Thursday, April 18, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันบช.ก.จับไอซ์บิ๊กลอต 250 กก.

    บช.ก.จับไอซ์บิ๊กลอต 250 กก.

    ตำรวจไฟประสานกองปราบและทางหลวง จับไอซ์ล็อตใหญ่ 250 กก. มูลค่ากว่า 250 ล้านบาท หลังพบลักลอบลำเลียงขึ้นรถไฟจากหัวลำโพงปลายทางหาดใหญ่ แต่คำรวจพบพิรุธ จึงแยกย้ายหลบหนี สุดท้ายตามจับกุมได้ 3 ราย เตรียมประสาน บช.ปส.ขยายผลหาตัวการใหญ่

    เมื่อเวลา 14.00น. วันที่ 6 ก.พ. ที่ กองบังคับการปราบปราม พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผบช.ก. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ชวลิต แสวงพืชน์ รอง ผบช.ก. พล.ต.ต.ทนัย อภิชาติเสนีย์ รอง ผบช.ปส. พล.ต.ต.วรพงษ์ ทองไพบูลย์ ผบก.รฟ. พ.ต.อ.ภูมินทร์ พุ่มพันธ์ุม่วง ผกก.5 บก.ป. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส.รฟ.หัวหิน ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมนายจักรพัชร อายุ 27 ปี ชาว จ.หนองคาย นายวิศรุต อายุ 23 ปี ชาว จ.นครพนม และนายพลธวัช  อายุ 20 ปี ชาว จ.นครพนม พร้อมของกลาง ไอซ์ น้ำหนักรวม 250 กิโลกรัม บรรจุในห่อชา 250 ห่อๆ ละ 1 กิโลกรัม กระเป๋าเดินทางขนาดใหญ่ 5 ใบ และกระเป๋าเป้ 4 ใบ โดยแจ้งข้อหาว่า “ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 เมทแอมเฟตามีน (ไอซ์)ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย” จับได้ที่ห้องพักแห่งหนึ่งใน ต.บ้านโป่ง อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี

    พล.ต.ท.ฐิติราช กล่าวว่า สืบเนื่องจากตำรวจรถไฟ สังเกตเห็นกลุ่มชายท่าทางมีพิรุธขณะกำลังโดยสารรถไฟมีการขนยาเสพติดประเภทไอซ์ จึงประสานความร่วมมือกับตำรวจท้องที่สกัดกั้น ทำให้จับกุมคนร้ายได้ หลังจากนี้ การทำงานจะเป็นลักษณะประสานหน่วยงาน บช.ก. บช.ปส. และตำรวจภูธรภาคต่างๆ ที่คนร้ายหลบหนีไป หรือมีของกลาง เพื่อติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดี

    ขณะที่ พล.ต.ต.วรพงษ์ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟได้ออกตรวจความเรียบร้อยบนขบวนรถไฟ เพื่อป้องกันอาชญากรรมและลักลอบขนยาเสพติด ตามนโยบายของ บช.ก. โดยเจ้าหน้าที่ได้เดินตรวจรถไฟขบวน 171 กทม.-สุไหงโกลก ซึ่งเคลื่อนออกจากสถานีรถไฟหัวลำโพง ระหว่างที่เดินตรวจพบผู้ต้องหา 3 คนกับพวก 1 คน นั่งอยู่ตู้ที่ 13/1 ดูลุกลี้ลุกลนลักษณะมีพิรุธน่าสงสัย จึงนัดกำลังเจ้าหน้าที่ในขบวนว่าจะเข้าตรวจคนเหล่านี้อย่างละเอียด ก่อนจะเดินตรวจต่อ กระทั่งขณะที่เดินกลับมาจากตู้ที่ 14 ขบวนรถไฟถึงสถานีบ้านโป่ง จ.นครปฐม ทั้ง 4 คนได้ลงจากรถไฟโดยไม่ได้หยิบกระเป๋าเดินทางไปด้วย ยิ่งผิดสังเกต

    เจ้าหน้าที่จึงเรียกให้หยุด แต่ทั้ง 4 คนกลับหลบหนีไป ตำรวจเลยไล่ติดตาม อีกด้านหนึ่ง เจ้าหน้าที่ที่อยู่บนขบวนได้ตรวจสอบกระเป๋าเดินทาง 9 ใบที่ทั้ง 4 คนนำมา พบซองชาสีเขียว ภายในบรรจุยาไอซ์จำนวนมาก จึงประสานตำรวจท้องที่ตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดตามเส้นทางที่คาดว่าคนร้ายใช้หลบหนี จนทราบว่ากลุ่มผู้ต้องหาไปเปิดห้องพัก ใน อ.บ้านโป่ง ตำรวจจึงประสานกองปราบปรามแบะทางหลวง นำกำลังเข้าจับกุมได้อีก 3 ราย ส่วนอีกรายหลบหนีไปได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังติดตามตัวมาดำเนินคดี

    จากการสอบสวนทราบว่า การขนยาเสพติดล็อตนี้เป็นเครือข่ายของนายนายพัทธนันท์ หรือดำ อายุ 34 ปี (อยู่ระหว่างหลบหนี) เป็นผู้บงการ สั่งการให้นายพลธวัช และนายวิศรุต ไปพบกับนายเคน (ไม่ทราบชื่อและนามสกุลจริง) เพื่อรับของที่ริมแม่น้ำโขง อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ซึ่งยาเสพติดจะมาในลักษณะเป็นกระสอบ ก่อนที่จะมาใส่แพ็กเกจและกระเป๋าเดินทาง จากนั้น ทั้งสองจะมาพบกับนายจักรพัชร และนายสุริยัน  (หลบหนีอยู่) รวม 4 คน ช่วยกันนำยาเสพติดขึ้นรถทัวร์ ก่อนนำมาขึ้นขบวนรถไฟ เพื่อไปส่งต่อให้กับนายพัทธนันท์ หรือดำ ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หลังจากนั้น จะส่งไปยังประเทศมาเลเซีย แต่เกิดมีพิรุธหนีลงขบวนรถไฟ ทำให้เจ้าหน้าที่ตามจับกุมตัวได้

    โดยกลุ่มผู้ต้องหาได้รับเงินค่าจ้างคนละ 20,000 บาท หากลักลอบขนสำเร็จจะได้รับเงินอีกจำนวนหนึ่ง โดยทำลักษณะนี้รวม 2 ครั้ง ครั้งแรกลักลอบขนไอซ์ 250 กก.สำหรับยาเสพติดที่จับได้ครั้งนี้ เป็นไอซ์รุ่นใหม่ที่พบช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งจากการสืบสวนทราบว่ากลุ่มผู้ต้องหาเป็นขบวนการค้าไอซ์ระดับอาเซียน มีเส้นทางจากประเทศพม่าเข้าประเทศลาว แล้วเข้ามายังประเทศไทย ทาง อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม จากนั้นจะนำยาเสพติดขึ้นรถไฟจากหัวลำโพง มาลง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อส่งต่อไปยังประเทศมาเลเซีย ก่อนที่จะส่งไปยังประเทศอื่น หากไปถึงปลายทางได้จะมีราคาสูงขึ้นกว่า 10 เท่า จากเดิมราคาในบ้านเรายาเสพติดล็อตนี้มีมูลค่า 250 ล้านบาท

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments