Saturday, April 27, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันบช.น.ส่งมอบพระให้กรมศิลปากร

    บช.น.ส่งมอบพระให้กรมศิลปากร

    ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เมื่อเวลา 12.45 น. วันที่ 14 ส.ค. พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผบช.น. พล.ต.ต.อนุรักษ์ แตงเกษม รองผบช.น. พล.ต.ต.สมพงษ์ ชิงดวง รองผบช.น. พล.ต.ต.เสนิต สำราญสำรวจกิจ ผบก.น.1 พ.ต.อ.นครินทร์ สุคนธวิท รองผบก.น.1

    ส่งมอบพระพุทธรูป 3 องค์ ได้แก่ ปางมารวิชัยตัก 41 ซม. ปางห้ามสมุทร 2 องค์ ให้นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปกร

    พล.ต.ต.สมพงษ์ กล่าวว่า หลังได้รื้อสน.ชนะสงคราม ย้ายไปสร้างที่บริเวณกองสลากฯเก่า พบพระพุทธรูปทั้ง 3 องค์ที่ห้องเก็บของกลาง

    ตรวจสอบทราบว่าตรวจยึดไว้ปี 39 ตั้งแต่ตลาดนัดจตุจักรยังอยู่ที่สนามหลวง คนร้ายลักลอบนำมาขาย ตำรวจพบขณะใส่ไว้ในกระสอบข้าวสารอุ้มขึ้นจากเรือ แต่คนร้ายทิ้งไว้กระโดดหนีลงแม่น้ำหนีไปได้

    เจ้าหน้าที่ประกาศหาเจ้าของครบระยะเวลา 30 วันแล้วไม่มีผู้ใดแสดงเป็นเจ้าของจึงมอบให้กรมศิลปากรดูแลรักษาเพราะเป็นพระพุทธรูปเก่าอายุนับ 100 ปี และสมบัติของชาติที่ประเมินค่าไม่ได้

    ด้าน น.ส.พัชรินทร์ สุขประมูล ภัณฑารักษ์เชี่ยวชาญ กรมศิลปากร กล่าวว่า พระพุทธรูปปางห้ามสมุทร จากการพิจารณาตรวจสอบพบว่าน่าจะมีอายุประมาณช่วงประมาณรัชกาลที่ 3 เนื่องจากจะเห็นว่ามีศิลปะที่ได้รับอิทธิพลจากสมัยอยุธยาอยู่ค่อนข้างมาก

    ส่วนพระพุทธรูปปางมารวิชัย สร้างในสมัยรัชกาลที่ 5 เนื่องจากน่าจะเป็นการสร้างขึ้นมาเพื่อการค้า ถูกสร้างขึ้นบริเวณโรงหล่อพระบริเวณย่านบางกอกน้อย

    และพระพุทธรูปปางห้ามสมุทรเครื่องใหญ่ นิยมสร้างตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลายต่อเนื่องมาช่วงรัตนโกสินทร์ตอนต้น

    พระพุทธที่มีการครองจีวรลายดอกเป็นที่นิยมตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3 เป็นต้นมาจนกระทั่งถึงรัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 6 ทั้งนี้จะอัญเชิญไปไว้ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติต่อไป

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments