Friday, May 17, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันบิ๊กก้องโชว์แถลงจับปืนเถื่อนรับตำแหน่ง

    บิ๊กก้องโชว์แถลงจับปืนเถื่อนรับตำแหน่ง

    เย็นวันที่ 1 ต.ค. 64 ที่ บก.ป.พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พร้อมด้วย ตำรวจหน่วยงานต่างๆในสังกัด บช.ก.

    ร่วมกันแถลงผลกวาดล้างผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืนตามยุทธการ “สอบสวนกลางกวาดล้างปืนเถื่อน” (CIB Ghost Guns Operation)

    หลังระดมพลปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดจำนวนกว่า 1,000 นาย กระจายกำลังเข้าตรวจค้นเป้าหมาย  126 จุด ทั่วประเทศ เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา

    ผลปฏิบัติการดังกล่าว เจ้าหน้าที่จับกุมผู้กระทำความผิดได้ทั้งสิ้น 51 ราย

    ประกอบด้วยผู้ต้องหาตามหมายจับคดีอาวุธปืน 3 ราย, ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีอื่น 2 ราย และผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืนและยาเสพติด 46 ราย

    พร้อมของกลางกว่า 1,000 รายการ แบ่งเป็น ปืนทั่วไป 214 กระบอก  ปืนสงคราม 4 กระบอก และ ปืนไทยประดิษฐ์ 35 กระบอกกระสุนปืนขนาดต่างๆอีก 3,562 นัด และอุปกรณ์ส่วนควบ หรืออุปกรณ์เสริมประสิทธิภาพอาวุธปืนอีกกว่า 700 รายการ

    พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่า  ปฏิบัติการดังกล่าว สืบเนื่องจากปัจจุบัน อาชญากรรมที่มีการใช้อาวุธปืนในการก่อเหตุ กำลังกลายเป็นภัยใกล้ตัวของประชาชน

    เห็นได้จากกรณีเหตุการณ์ชิงทองลพบุรี, เหตุการณ์กราดยิงโคราช,  จี้ตัวประกันบนรถเมล์สาย 8 และเหตุอาชญากรรมต่างๆ รวมทั้งคดีต่างๆที่กองปราบสืบสวนจับกุมมา

    จากการตรวจสอบอาวุธปืนที่นำมาใช้ในการก่อเหตุส่วนใหญ่พบว่า เป็นอาวุธปืนที่มีการซื้อขายหรือครอบครองโดยผิดกฎหมาย

    มีทั้งปืนเถื่อน ผลิตส่วนควบอาวุธปืน และขายปืนออนไลน์ ทั้งหมดนี้นอกจากจะเป็นภัยต่อประชาชนเเล้ว ยังเป็นต้นเหตุของการก่อให้เกิดกลุ่มผู้มีอิทธิพลและอาชญากรรมที่มีความรุนเเรงในสังคม

    ด้วยเหตุนี้ สั่งการให้หน่วยงานต่างๆในสังกัดสอบสวนกลาง หรือ บช.ก. บูรณาการกำลังร่วมกันสืบหาเบาะแสและข้อมูลเกี่ยวกับเครือข่ายอาวุธปืนเถื่อนต่างๆ ทั่วประเทศ จนนำไปสู่ปฏิบัติการเข้าตรวจค้น 126 จุด ทั่วประเทศ

    จับกุมผู้ต้องหาพร้อมตรวจยึดของกลางได้ดังกล่าว สำหรับพื้นที่ที่ตรวจยึดอาวุธปืนได้เป็นจำนวนมากนั้น อยู่ในพื้นที่ กทม. เชียงราย นครปฐม สุพรรณบุรี ปทุมธานี

    ส่วนใหญ่จะเป็นแหล่งผลิต และ แหล่งจำหน่าย

    จากแนวทางสืบสวนพบว่าผู้ต้องหาที่ถูกจับในคดีครอบครองอาวุธปืนเถื่อนวันนี้ส่วนใหญ่จะเป็นการทำเพื่อการค้า และ กลุ่มคนเล่นปืนหรือนักสะสมปืน

    พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวอีกด้วยว่า สำหรับการเข้ามารับตำแหน่ง ผบช.ก. ยืนยันว่า ตำรวจสอบสวนกลาง จะยึดมั่นในแนวทางการปราบปรามอาชญากรรมเป็นหลัก

    จะมุ่งเน้นไปที่คดีที่มีความสำคัญ เกี่ยวพันซับซ้อน หรือ อาชญากรรมความรุนแรงทุกประเภท ที่ส่งผลกระทบต่อสังคม หรือความมั่นคงของประเทศ ผู้มีอิทธิพล

    รวมถึงอาชญากรรมเฉพาะทาง เพราะเรามีหน่วยงานในสังกัดที่รับผิดชอบครอบคลุมคดีแต่ละประเภทอยู่แล้ว

    ท้ายนี้ยืนยันว่า ตำรวจสอบสวนกลางจะให้ความยุติธรรม ดูแลประชาชนอย่างเต็มที่ ทำงานด้วยความเป็น มืออาชีพ เป็นกลาง เคียงข้างประชาชน

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments