Friday, May 3, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวัน“บิ๊กต่าย”เด้งผู้การนนท์เซ่นบ่อนบางใหญ่ มอบ”ผู้ช่วยอ้อ“ประธานสอบข้อเท็จจริง

    “บิ๊กต่าย”เด้งผู้การนนท์เซ่นบ่อนบางใหญ่ มอบ”ผู้ช่วยอ้อ“ประธานสอบข้อเท็จจริง

    วันที่22มี.ค.67 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ145/ 2567เรื่อง ข้าราชการตำรวจช่วยราชการและรักษาราชการแทน

    ด้วยได้รับรายงานเหตุอุกฉกรรจ์ สะเทือนขวัญ และคดีที่น่าสนใจ กรณีที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี ร่วมกันจับกุมบ่อนการพนันขนาดใหญ่ในพื้นที่สถานีตำรวจภูธรบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2567  จับกุมผู้ต้องหาได้ 328 คน นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรบางใหญ่จังหวัดนนทบุรี ดำเนินคดีตามกฎหมาย

    กรณีดังกล่าวเป็นการลักลอบเล่นการพนันจำนวนมาก กระทบกับภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเป็นคดีสำคัญที่อยู่ในความสนใจของประชาชนและสังคมในวงกว้าง อาจมีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องหรือปล่อยปละละเลยในการปฏิบัติหน้าที่

    เนื่องจากเป็นกรณีที่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในการปฏิบัติหน้าที่ราชการในภาพรวมของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเป็นกรณีมีเหตุอันควรสงสัยว่า พลตำรวจตรี ปรารถนา แผ่นผา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดของกรณีดังกล่าว ได้ประพฤติบกพร่องต่อหน้าที่หรือมีกรณีเป็นที่สงสัยว่ากระทำความผิดทางวินัยหรืออาญา หากให้ปฏิบัติหน้าที่ในหน่วยงานเดิมอาจก่อให้เกิดความเสียหายได้

    ดังนั้น เพื่อประโยชน์ในการอำนวยความยุติธรรมทางอาญาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติรวมทั้งเพื่อให้การดำเนินการทางวินัยในส่วนที่เกี่ยวข้องเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ

    และเพื่อมิให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 63 มาตรา 115 และ มาตรา 108 แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 ระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการตำรวจไปช่วยราชการภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2566และคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 118/2567 ลงวันที่ 20 มีนาคม 2567 จึงสั่งการ ดังนี้

    1.ให้ พลตำรวจตรี ปรารถนา แผ่นผา ผู้บังคับการ ตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี ช่วยราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อาคาร 1ชั้น 20สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยขาดจากการปฏิบัติหน้าที่ทางตำแหน่งเดิม เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามที่ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติมอบหมาย เป็นกรณีพิเศษเฉพาะราย

    2. ให้ พลตำรวจตรี อภิชาติ วรรณภักดิ์ รองผู้บัญชาการ ตำรวจภูธรภาค 1รักษาราชการแทนผู้บังคับการ ตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี อีกหน้าที่หนึ่ง

    อนึ่ง บรรดาคำสั่งหรือการมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่อื่นใดที่ขัดหรือแย้งกับคำสั่งนี้ ให้ยกเลิกในส่วนที่ขัดหรือแย้งและใช้คำสั่งนี้แทนทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงสั่ง ณ วันที่22 มีนาคม พ.ศ.2567พลตำรวจเอกกิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติรักษาราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

    นอกจากนี้ยังมีคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ 144/2567เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวดังนั้น เพื่อให้ได้รายละเอียดข้อเท็จจริงที่ชัดเจนเพียงพอสำหรับการพิจารณาพฤติการณ์และหลักฐานในเบื้องตันตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 มาตรา 117 ว่ากรณีมีมูลที่ควรกล่าวหาว่าข้าราชการตำรวจที่มีส่วนเกี่ยวข้องผู้ใดกระทำผิดวินัยหรือไม่ ประการใด

    อาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 มาตรา 63มาตรา 115 มาตรา 1(8)วรรคหนึ่ง จึงแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวประกอบด้วยบุคคลดังต่อไปนี้

    1. พลตำรวจโท อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานกรรมการ

    2.พลตำรวจตรี สุเมฆ บวรเศวตฉัตร รองจเรตำรวจ (สบ 7) เป็นกรรมการ

    3. พันตำรวจเอก สรัลพัฒน์ ยศสมบัติ รองผู้บังคับการ กองตรวจราชการ 7สำนักงานจเรตำรวจ เป็นกรรมการ

    4.พันตำรวจเอก ศราวุธ สวัสดิชัย รองผู้บังคับการ ตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี เป็นกรรมการ

    5.พันตำรวจโท รัฐวงศ์ อำพิน รองผู้กำกับการ กลุ่มงานพิจารณา 1 กองมาตรฐานวินัยสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ เป็นกรรมการ

    6. พันตำรวจโท เกรียงศักดิ์ นันทวงศ์ รองผู้กำกับการ ฝ่ายสืบสวนและตรวจราชการ 2กองตรวจราชการ 1สำนักงานจเรตำรวจ เป็นกรรมการ

    7. ว่าที่พันตำรวจตรี อำนาจ จำปาพันธุ์ สารวัตร ฝ่ายสืบสวนและตรวจราชการ 2กองตรวจราชการ 1สำนักงานจเรตำรวจ เป็นกรรมการและเลขานุการ

    ทั้งนี้ ให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายใน30น นับแต่วันที่ประธานกรรมการรับทราบคำสั่ง

    สั่ง ณ วันที่22มีนาคม พ.ศ. 2567 พลตำรวจเอกกิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments