Sunday, May 19, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันบิ๊กราญ สั่งลดดอกเบี้ยเงินกู้สหกรณ์นครบาล

    บิ๊กราญ สั่งลดดอกเบี้ยเงินกู้สหกรณ์นครบาล

     

    วันที่ 7 เม.ย.65 พล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. มอบนโยบายให้ พล.ต.อ.ปิยะ อุทาโย รอง ผบ.ตร. ละ พล.ต.ท.ปรีชา เจริญสหายานนท์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. รับผิดชอบงานบริหาร เป็นผู้แก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการตำรวจ

    ตามนโยบาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่กำหนดให้ปี 2565 เป็นปีวาระของการแก้ไขปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือน  หนี้สินของข้าราชการตำรวจเป็นหนึ่งในหนี้สินของภาคครัวเรือนซึ่งส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของตำรวจ

    โดยสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจนครบาลจำกัด เป็นสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจต้นแบบ 1 ใน 6 แห่ง จากการสหกรณ์ตำรวจทั้งหมด 129 แห่ง ที่เป็นสหกรณ์ต้นแบบในการแก้ไขหนี้สินที่ตำรวจเป็นหนี้ ได้ลดดอกเบี้ยและเงินต้นจากสถาบันการเงินที่ได้ฟ้องร้องตำรวจ  ได้รับการช่วยเหลือจากสหกรณ์ต้นแบบทั้ง 6 แห่ง  มีหลักในการช่วยเหลือทางด้านการเงินอันเป็นสวัสดิการพื้นฐานให้แก่ข้าราชการตำรวจไม่มุ่งเน้นถึงผลกำไรเป็นที่ตั้ง

     พ.ต.ท.สหรัฐ จงสุขพัทธี สว.ฝอ.1 บก.อก.บช.น. เปิดเผยว่า

    พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. ฐานะประธานคณะกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจนครบาลจำกัด ได้กำหนดนโยบายสั่งการให้ทาง กองบังคับการอำนวยการ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บก.อก.บช.น.) พล.ต.ต.สามารถ ศรีสิริวิบูลย์ชัย ผบก.อก.บช.น. พ.ต.อ.อภิสัณห์ หว้าจีน รองผบก.อก.บช.น. และเจ้าหน้าที่ตำรวจฝอ.1 บก.อก.บช.น.ที่เกี่ยวข้อง

    ดำเนินการหาแนวทางช่วยเหลือตำรวจที่เป็นสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจนครบาล  

    ใช้นโยบายลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ จากเดิมร้อยละ 5.95 ให้เหลือดอกเบี้ยร้อยละ 5.5 ต่อปี สามารถลดดอกเบี้ยมากถึงร้อยละ 0.45 ต่อปี

    จากการลดดอกเบี้ยดังกล่าวจะสามารถช่วยลดรายจ่ายให้แก่ข้าราชการ ยกตัวอย่างสมาชิกกู้เงิน 3,000,000 บาท เดิมส่งงวดละ 21,700 บาท สามารถลดค่างวดในการผ่อนได้เหลือเพียง 16,700 บาท

    ทั้งนี้ การลดดอกเบี้ยของสหกรณ์ มีผลดีต่อตำรวจสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจมีสมาชิกถึง 20,600 นายซึ่งนับเป็นจำนวน 1 ใน 10 ของตำรวจทั้งประเทศ ทำให้มีเงินเดือนเหลือเพิ่มขึ้นและสามารถนำไปใช้จ่ายภายในครอบครัวท่ามกลางวิกฤติโควิดและเศรษฐกิจแบบนี้

    พ.ต.ท.สหรัฐ กล่าวอีกว่า

    นอกจากนี้ ยังมีการกำหนดนโยบายดอกเบี้ยเงินฝากแบบขั้นบันไดที่จะมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นดอกเบี้ยเงินฝาก จากยอดเงินฝากรวมกันไม่เกินกว่า 1,000,000 บาท

    สมาชิกจะได้ดอกเบี้ยจากเดิมร้อย 3.25 ขึ้นเป็นถึงร้อยละ 4 ต่อปี อันเป็นการส่งเสริมให้ข้าราชการตำรวจชั้นผู้น้อยได้มีการออมเงินเพิ่มขึ้น

    รวมถึงการเปิดโอกาสให้สมาชิกสามารถเพิ่มการส่งค่าหุ้นรายเดือนได้ถึง 10,000 บาทเพื่อเป็นการเตรียมการสำหรับการเก็บออมในอนาคต แม้ว่าตำรวจจะมีเงินเดือนประจำ แต่ครอบครัวต้องกินต้องอยู่ในช่วงเวลาที่ประเทศไทยได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด 19 (COVID-19) จะทำให้ภาคเอกชนปลดพนักงานเป็นจำนวนมาก จนเกิดการว่างงานขึ้นในสังคมไทยในรอบหลายปีที่ผ่านมา

    “แม้ว่าตำรวจจะเป็นข้าราชการที่มีรายได้ประจำ และมีความเสี่ยงต่ำในการให้พ้นจากการเป็นเจ้าหน้าที่ แต่ COVID-19 ได้เล่นงานครอบครัว  ทำให้ตำรวจได้รับผลกระทบทางอ้อมที่ภรรยา หรือแม้กระทั่งบุตรที่ตกงาน จึงทำให้เสาหลักของครอบครัวเกิดการสั่นคลอนด้านการเงิน เศรษฐกิจ และสังคม จึงทำให้ตำรวจได้สร้างหนี้สินให้ผูกพันตัวเองมากขึ้น

    ทั้งนี้ การลดดอกเบี้ยของสหกรณ์ มีผลดีต่อตำรวจสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจมีสมาชิกถึง 20,600 นาย ผู้บังคับบัญชามีนโยบายให้สหกรณ์ตำรวจออกมาเคลื่อนไหวเพื่อช่วยเหลือข้าราชการตำรวจในภาพรวมย่อมส่งผลดีต่อการปฎิบัติหน้าที่ราชการ เงินเดือนที่เหลือมากขึ้นจากดอกเบี้ยและการปรับโครงสร้างหนี้สามารถนำกลับไปเพื่อดูแลครอบครัวได้ต่อไป” สว.ฝอ.1 บก.อก.บช.น. กล่าว

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments