Wednesday, April 24, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันบิ๊กแจง เผยเบื้องหลังโพสต์คลิปแก๊งคอลฯโทรหลอกเงิน

    บิ๊กแจง เผยเบื้องหลังโพสต์คลิปแก๊งคอลฯโทรหลอกเงิน

    วันที่ 20 ก.พ.65 กรณี พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท.โพสต์คลิปวิดีโอ ขณะแก๊งคอลเซ็นเตอร์อ้างว่า มาจาก DHL โทรมาหลอกเงิน รวมทั้งโพสต์ทำนองว่า

    มันไม่แปลกที่จะมีไอ้พวกชอบลองดีทำตัวเป็น DHL หรือไปรษณีย์ไทย โทรเข้าเครื่อง เพราะมันจะต้องทำทุกวันทุกเวลาเพราะมันคือมิจฉาชีพ ไม่มีใครถูกหลอกหรืออ้างว่าถูกบังคับไปเป็น Call Center สมัครใจเกือบทั้งนั้นเพราะต้องการเงิน แต่อาจจะไม่อยากอยู่ต่อ อยากกลับ แต่กลับไม่ได้ จึงขอความช่วยเหลือ (อาจจะมีถูกหลอกจริงๆ แต่น้อยมากๆ)

    วันนี้โชคดีพี่แจง ออกกำลังกายอยู่ (ที่สำคัญกำลังเหนื่อยเพราะเทนเนอร์กำลังโหด Narut Buapetch เลยให้ครูอามบันทึกซะเลย555) รอมันมานาน เสียดายไม่มีเวลา ไม่งั้นจะทำโ ง่บอกในบัญชีมีเงินสัก 100 ล้าน จะต้องโอนไปแสดงความบริสุทธิ์ใจซะหน่อย นี่ไงครับ วิธีตัดบท ไม่สน ด่ามันไปเลย อ้างอย่ามาหลอก พี่ชายหนู ผม (กู)เป็นตำรวจ บาาาาาา รวมทั้ง”รู้มั้ยผมเป็นใคร อย่ามาล้อเล่นกับผม ไปเล่นกับคนอื่นไป้”


    ล่าสุด พล.ต.ท.กรไชย ชี้แจงเรื่องนี้ว่า

    ตัองบอกเลยว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์พวกนี้ มีจิตวิทยาสูงคุยได้เป็นชั่วโมง พูดหลอกล่อจนทำให้คนคล้อยตามได้ ถ้าตัดบทได้ก็ตัดบทเลย หรือหลอกกลับไปอย่างที่ตนโพสต์ ว่า มีพี่หรือญาติเป็นตำรวจ เพื่อจะทำให้พวกนี้กลัว ไม่อยากสนทนาด้วย

    แต่ทั้งนี้ต้องขออภัยด้วย ที่นำคลิปวิดีโอบางช่วงบางตอน ในระหว่างสนทนากับแก๊ง Call Center มาลง จนทำให้พี่น้องประชาชนในสังคมเฟซบุ๊กเข้าใจผิดว่า ผลักไล่ให้ไปหลอกลวงคนอื่น หรือ แม้กระทั่งอวดเบ่งในตำแหน่งผู้บัญชาการแต่อย่างใด คลิปเต็มมีพูดเตือนกลับไปแต่มีคำไม่สุภาพจึงไม่ได้เอามาลง

    ที่ผ่านมาตำรวจไซเบอร์ มีทั้งการป้องกันและปราบปรามขบวนการแก๊ง Call Center มาอย่างต่อเนื่อง อย่างเช่นบัญชีม้า ต้นตอของการหลอกลวงทางด้านการเงิน หรือแม้แต่ การร่วมมือกับต่างประเทศ สืบสวนจับกุมอยู่ตลอด

    นอกจากนี้ยังประสานความร่วมมือกับ กสทช. เครือข่ายมือถือต่าง ๆ ในการบล็อก ไม่ให้มิจฉาชีพ ใช้โทรระบบ VOIP มาหลอกลวงคนไทย

    สำหรับที่โพสต์ลงใน Facebook นั้นเพียงมุ่งหวังให้เพื่อนๆ ไม่หลงกล ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ ให้รู้ทันกับรูปแบบการหลอกลวง ในลักษณะแบบนี้

    ส่วนการขยายผลจับกุม มิจฉาชีพแก๊ง Call Center ทุกคดี ไม่ใช่แค่คดีที่โทรมาหาตนหรือ คดีอาชญากรรมทางไซเบอร์ต่าง ๆ ตำรวจไซเบอร์ทุกคน มีความมุ่งมั่น ตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ ในการกวาดล้างมิจฉาชีพและอาชญากรรมบนโลกออนไลน์ให้หมดสิ้นไป

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments