Wednesday, April 24, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันบิ๊กแจง5จี แถลงผลระดม1เดือน88คดี

    บิ๊กแจง5จี แถลงผลระดม1เดือน88คดี


    บ่ายวันที่ 20 ม.ค. ที่ สอท.เมืองทองธานี พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. พร้อมผู้บังคับการ 1-5 บช.สอท.

    ร่วมกันแถลงข่าวผลการระดมกวาดล้างอาชญากรรม ระหว่างวันที่ 22 ธ.ค.63 – 19 มค.64

    สรุปมีผลการจับกุม 88 คดี จำแนกออกเป็นความผิดฐาน ฉ้อโกง, ฉ้อโกงประชาชน และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 15 คดี ,ความผิดตาม พ.ร.บ.การพนัน 12 คดี,

    ความผิดตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ 21 คดี,ความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ 9 คดี,ความผิดเกี่ยวกับชีวิตและร่างกาย 5 คดี ความผิดฐานอนาจาร ครอบครองสื่อลามก 4 คดี

    ความผิดอื่นๆ ตามประมวลกฎหมายอาญา 7 คดี และความผิดอื่นๆ ตามพรบ.ที่มีโทษทางอาญา 15 คดี 

    พล.ต.ท.กรไชย กล่าวว่า สืบเนื่องจากนโยบายของพล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้ให้ความสำคัญของภัยจากอาชญากรรมที่ใช้เทคโนโลยีในการกระทำความผิด

    สั่งการให้ บช.สอท.เร่งปราบปรามจับกุมผู้กระทำความผิดทางเทคโนโลยีในทุกรูปแบบ ตลอดระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา บช.สอท. มีผลการจับกุม 88 คดี

    นอกจากนี้ ยังได้ตั้งคณะทำงานสืบสวนปราบปรามการกระทำความผิดทางเทคโนโลยีทั้ง 5 ด้าน เพื่อให้คณะทำงานแต่ละด้านไปดำเนินการขับเคลื่อนตามนโยบาย

    ประกอบด้วย ประเภทหลอกลวงโอนเงิน ทั้งรูปแบบสแกรม คอลเซ็นเตอร์นำข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อนำไปทำธุรกรรมทางอีแบ๊งกิ้ง แชร์ลูกโซ่หลอกลวงให้ลงทุนทางออนไลน์ และการหลอกลวงออนไลน์ทางการเงิน ,

    การหลอกลวงจำหน่ายสินค้าออนไลน์และการละเมิดลิขสิทธิ์ สินค้าที่ไม่มี มอก. ไม่มีเครื่องหมาย อย. และไม่ผ่านพิธีการศุลกากร

    ประเภทการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์, พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ นำเข้าข้อมูลทางคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ เผยแพร่ข่าวปลอม การเรียกค่าไถ่ทางคอมพิวเตอร์,

    ประเภทการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็ก หรือสตรีทางอินเตอร์เน็ต การใช้อินตอร์เน็ตในการซื้อขายสื่อลามก อนาจารเด็ก บริการทางเพศ และการค้ามนุษย์ รวมถึงการบังคับใช้แรงงานหรือบริการ

    และ ประเภทการพนันทางออนไลน์ อาชญากรรมข้ามชาติ และงานอื่นๆ

    ผบช.สอท. กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา บช.สอท.ประสานข้อมูลสืบสวนกับ บช.น. จนนำไปสู่การจับกุมผู้ค้าเคนมผงกว่า 10 ราย

    ทั้งหมดมีพฤติกรรมเชิญชวนผู้เสพ จำหน่ายผ่านทางเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ ทั้งนี้ได้สั่งการให้มอนิเตอร์จับตาความเคลื่อนไหวการลักลอบจำหน่ายยาเสพติดในสื่อโซเซี่ยล

    อีกทั้งในส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่ามีโมเดลลลิ่งรายหนึ่งกระทำอนาจารเด็ก เรื่องนี้ได้สั่งการให้ชุดสืบสวนลงพื้นที่ ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ากรณีดังกล่าวเกิดขึ้นอย่างไร

    ขอเวลาเจ้าหน้าที่นั้นทำงานก่อน ทั้งนี้หากพบความผิดจะดำเนินการทันที

    อย่างไรก็ตามสำหรับคดีที่สนใจประกอบไปด้วยการทลายเครือข่ายพนันออนไลน์ ใน 3 พื้นที่เช่น ย่านลาดปลาเค้า , ในอ.เมืองระยอง

    และจับกุมชาวเกาหลีตามหมายอินเตอร์โพลที่เปิดบ่อนการพนันในประเทศเกาหลีในพื้นที่ภูเก็ต ยึดของกลาง และเงินหมุนเวียนกว่า 500 ล้านบาท

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments