Saturday, April 20, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันบิ๊กแป๊ะ ตอกนักวิชาการหน้าหงาย ถามบ้างสิ? "กรมการปกครอง มหาดไทย มีไว้ทำไม"

    บิ๊กแป๊ะ ตอกนักวิชาการหน้าหงาย ถามบ้างสิ? "กรมการปกครอง มหาดไทย มีไว้ทำไม"

    16357728_1784791631783399_870665521_o
    สนับสนุนเรื่องราวดีดี
    IMG_1924
    สนุบสนุนเรื่องราวดีดี

    เมื่อเวลา 14.00น. วันที่ 31 มกราคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กล่าวถึง องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น จัดเสวนา หัวข้อ “ตำรวจไทย มีไว้ทำอะไร” โดยผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วยนักวิชาการ อาทิ นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต พ.ต.อ.วิรุฒม์ ศิริสวัสดิบุตร อดีตข้าราชการตำรวจ โดยเนื้อหามีการวิจารณ์การทำงานของตำรวจในแง่มุมต่างๆ เช่นการทุจริตสอบนายสิบตำรวจที่สะท้อนถึงการแต่งตั้งตำรวจ การรวบอำนวยการบริหารงาน ซึ่งกำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของเหล่าตำรวจ ว่า คำถามแบบนี้จะให้ตนตอบแบบไหน เป็นคำถามที่พบบ่อย ทหารมีไว้ทำอะไร ตำรวจมีไว้ทำอะไร เขาอาจจะมีแนวคิด ทัศนคติที่ดี ก็อยากฝากบอกด้วย อย่าวิจารณ์ตำรวจให้มันมากนัก

    “นักวิชาการที่พูดในตำราก็โอเค แต่หากนอกตำราเขาเรียกนักวิชาเกิน กรมตำรวจตั้งมาตั้งแต่สมัย พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 4 มีหน้าที่ปกป้องดูแลทุกข์สุขประชาชน ปราบโจรผู้ร้ายเยอะแยะมากมาย ต้องถามเขาดูว่าคำถามนี้ ควรถามไหม ทหารมีไว้ปกป้องประเทศ ปกป้องสถาบันฯ ตำรวจดูแลความปลอดภัยในประเทศภัยพิบัติต่างๆ ที่ออกมาช่วยเหลือก็มีแต่ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ทำไมไม่ไปถามบ้างว่ากรมการปกครอง มหาดไทย มีไว้ทำไม พวกนี้นักวิชาเกิน ผมไม่รู้ว่ามีอคติอะไรหรือเปล่า ญาติพี่น้องอาจถูกตำรวจจับมาก่อนก็ได้ เพราะฉะนั้นอย่ามาย่ำยีองค์กรผมมาก ผมในฐานะหัวหน้าหน่วย ก็ต้องออกมาปกป้ององค์กร ปกป้องอาชีพของผม” ผบ.ตร.กล่าว

    พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวถึงกรณีที่ในวงเสวนาดังกล่าวพูดถึงการรวมศูนย์อำนาจ ว่า เรื่องนี้ก็ว่ากันไป ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการปรับตรงนี้ ทำให้ดีที่สุด นักวิชาการมีตั้งแยะ สิ่งที่บอกว่าหากดีกับตำรวจก็นำมาดำเนินการอยู่แล้ว รับฟังหมดอยู่แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการปฏิรูปตำรวจ รับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย ทั้ง สนช. สปท. เพราะการปฏิรูปตำรวจโดยฟังความเห็นจากรอบด้านเป็นนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี อยู่แล้ว ส่วนอดีตตำรวจที่ออกมานั้นให้ไปสำรวจตัวเองว่าประสบความสำเร็จในการรับการราชการตำรวจหรือเปล่า นอกนั้นก็เป็นนักวิชาเกินเหมือนกัน บ้านยังถูกปาระเบิดเลย ไปคิดดูแล้วกัน อย่างไรก็ตามตนไม่สามารถบอกได้ว่าเจตนาของการจัดเสวนาหัวข้อนี้คืออะไร อาจต้องการสร้างกระแสก็ได้

    “ตำรวจมีหน้าที่รับใช้ประชาชน ทุกวันนี้ผมก็เป็นเบ๊ประชาชน ยังมาถามอีก ตำรวจมีไว้ทำอะไร แม้จะปรับองค์กร เราก็พร้อมอยู่แล้ว ผมเชื่อว่าทุกคนที่ให้ความเห็นก็หวังดี ตำรวจคนไหนไม่ดีก็บอกมา ระบุชื่อมา ผมก็เอาออกอยู่แล้ว อย่ามาพูดถึงองค์กรตำรวจ ถ้าอย่างนั้นผมก็วิจารณ์เขากลับได้ เป็นนักวิชาการแล้วมาพูดไปเรื่อย คะนองปากหรือเปล่า” พล.ต.อ.จักรทิพย์กล่าว

    img_0939
    สนับสนุนเรื่องราวดีดี
    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments