Saturday, May 4, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปคบ.ค้น4คลินิกเมืองกรุง ใช้เครื่องสำอางฉีดแทนยา ยึดยา-เครื่องสำอางไม่มี อย.เกือบพันชิ้น

    ปคบ.ค้น4คลินิกเมืองกรุง ใช้เครื่องสำอางฉีดแทนยา ยึดยา-เครื่องสำอางไม่มี อย.เกือบพันชิ้น

    ปคบ.บุกค้น 4 คลินิกเสริมความงามเมืองกรุง ใช้เครื่องสำอางฉีดแทนยา ยึดยา-เครื่องสำอางไม่มี อย.กว่า 943 ชิ้น

    เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 22 ก.ย.66 ที่ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.)
    พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ.มอบหมาย  พ.ต.อ.อนุวัฒน์ รักษเจริญ รองผบก.ปคบ. พ.ต.อ.สุพจน์ พุ่มแหยม ผกก.4 บก.ปคบ. ถก.วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา

    ร่วมแถลงผลตรวจค้นคลินิกเสริมความงาม 4 แห่ง ในพื้นที่สวนหลวง , บึงกุ่ม, ดุสิต และวังทองหลาง หลังตรวจสอบพบว่าใช้เครื่องสำอางฉีดแทนยา พร้อมทั้งยึดยาไม่มีทะเบียน และเครื่องสำอางแสดงฉลากไม่ถูกต้อง รวมกว่า 943 ชิ้น

    พล.ต.ต.อนันต์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ บก.ปคม.ตรวจสอบพบการโฆษณาเครื่องสำอางที่บรรจุในภาชนะบรรจุรูปแบบแอมพูลไวแอล มีการนำไปใช้ผิดวิธีผิดวัตถุประสงค์ในคลินิกเสริมความงาม โดยอวดอ้างสรรพคุณ
    ในการบำรุงรักษาผิว, ลดฝ้า กระ จุดด่างดำ และริ้วรอย กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในชั้นผิว ฯลฯ อันมีลักษณะการใช้เช่นเดียวกับยารักษาโรค

    หากฉีดเข้าสู่ร่างกายและเข้าสู่กระแสเลือด อาจมีอันตรายต่อร่างกาย เนื่องจากเครื่องสำอางดังกล่าวไม่ได้ผ่านการรับรองการฆ่าเชื้อ และผลิตในเชิงการแพทย์ จึงสนธิกำลังเข้าร่วมตรวจสอบคลินิกเสริมความงาม 4 แห่งดังกล่าว

    พล.ต.ต.อนันต์ กล่าวต่อว่า จากการสอบสวนแพทย์และผู้ช่วยพยาบาล ทั้ง 4 คลินิกรับสารภาพว่า ใช้เครื่องสำอางสำหรับทาผิวไปฉีดให้ลูกค้าจริง นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบใบประวัติการรักษาของผู้เข้ารับบริการพบว่า มีการตรวจรับรักษาด้วยการฉีดเครื่องสำอางจริง  ยึดของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ. ดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

    พล.ต.ต.อนันต์ กล่าวเตือนภัยว่า ก่อนใช้บริการฉีดสารต่างๆ เข้าร่างกายควรศึกษาและซักถามคลินิกที่เข้ารับบริการว่า ยาและเครื่องสำอางที่ใช้รักษา มีการขึ้นทะเบียนตำรับยา และเครื่องสำอางได้จดแจ้งกับทาง อย. ถูกต้องหรือไม่

    ในส่วนของคลินิกเสริมความงามและแพทย์ที่นำเครื่องสำอางมาใช้ฉีดเข้าสู่ร่างกายผู้รับบริการ อาจเสี่ยงทำให้ชีวิตร่างกายของผู้รับบริการเสียชีวิต หรือเกิดอาการเจ็บป่วย อันมีความผิดทั้งทางแพ่งและทางอาญา จึงขอเตือนว่าไม่ควรนำเครื่องสำอางมาฉีดรักษาให้บริการโดยเด็ดขาด

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments