Thursday, March 28, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปคบ.ค้น4จุดแหล่งผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอมหลอกขายนทท.จีน

    ปคบ.ค้น4จุดแหล่งผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอมหลอกขายนทท.จีน

    ตำรวจ ปคบ. ร่วม อย. บุกทลายโรงงานแหล่งผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอมลวงขายนักท่องเที่ยวจีน ของกลางอื้อ จับ3ผู้ต้องชาวจีน1หญิงไทยดำเนินคดี
     
    วันที่ 26 พ.ค. 66 พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ., สั่งการ พ.ต.อ.สุพจน์  พุ่มแหยม ผกก.4 บก.ปคบ. นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ กก.4 บก.ปคบ. ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระจายกำลังเข้าตรวจค้นเป้าหมาย 4 จุด  ในกทม. และ จ.ปทุมธานี  กวาดล้างจับกุมเครือข่ายผู้ผลิต และ จำหน่าย ผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอม ยึดของกลาง 112 รายการ รวมกว่า 90,000 ชิ้น มูลค่ากว่า 4,000,000 บาท

    สืบเนื่องจากบก.ปคบ.ได้รับเรื่องร้องเรียนว่ามีการลักลอบจำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอมอย่างแพร่หลาย  จัดกำลังลงพื้นที่สืบหาเบาะแสจนทราบว่า  ทำกันเป็นเครือข่าย  มีกลุ่มทุนชาวจีนร่วมลงทุน ก่อนว่าจ้างให้คนไทยเป็นผู้ผลิตเพื่อขายให้นักท่องเที่ยวชาวจีน จากนั้นจะใช้เลขทะเบียนตำรับยาของผลิตภัณฑ์อื่น มาใช้กับผลิตภัณฑ์ที่ทำปลอมขึ้น เพื่อให้ผู้บริโภคที่ซื้อหลงเชื่อว่าเป็นผลิตภัณฑ์ของแท้

    โดยจะผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพรขึ้นให้มีคุณลักษณะตามที่นิยมในท้องตลาด ผสมส่วนต่างๆ เข้าด้วยกัน นำมาบรรจุลงในบรรจุภัณฑ์ ซึ่งไม่ได้มาตรฐาน ไม่ผ่านการรับรองจาก อย. จากนั้นส่งสินค้าไปยังร้านค้าที่เจ้าของเป็นคนจีน ในพื้นที่เขตห้วยขวาง และแหล่งท่องเที่ยวในประเทศไทย มี

    มัคคุเทศก์มารับสินค้าไปหลอกขายให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนต่ออีกทอดหนึ่ง สำหรัยผลิตภัณฑ์สมุนไพรดังกล่าวจะไม่มีการวางจำหน่ายร้านค้าทั่วไป เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบจากหน่วยงานราชการ และการตรวจพบจากผู้รับอนุญาตเลขทะเบียนยาที่แท้จริง จะขายส่งราคาชิ้นละ 20-30 บาท และมีการขายทำกำไรต่อในราคา หลักร้อย ถึงหลักพันบาท เริ่มผลิตจำหน่ายมาแล้วประมาณ 1 ปี

    หลังเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบการกระทำผิดแน่ชัด รวบรวมหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายค้นเข้าตรวจสอบแหล่งผลิต โกดังเก็บสินค้า และแหล่งจัดจำหน่าย ตั้งอยู่ในพื้นที่ กทม. และ จ.ปทุมธานี   4 จุด ประกอบด้วย โกดังเก็บสินค้า สถานที่จัดจำหน่ายย่านห้วยขวาง กทม.   2 จุด สถานที่ผลิตย่านบางบอน กทม. 1 จุด และ สถานที่ผลิตย่าน อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ตรวจยึดของกลางได้รวม 112 รายการ 90,000 ชิ้น มูลค่ารวมกว่า 4,000,000 บาท

    พร้อมเชิญตัว คณะกรรมการบริษัทสมุนไพรไทยสยาม จำกัด 3 ราย ประกอบด้วย น.ส.พิมพ์พิชชา อายุ 37 ปี นายจิงไก ซู (Mr.JINGCAI ZHOU ) ชาวจีน อายุ 35 ปี และ นายซีกาง ฮาน (Mr.ZHIKANG HAN) ชาวจีน อายุ 44 ปี ในฐานะนิติบุคคล ของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอมดังกล่าว มาแจ้งข้อกล่าวหา ในความผิดตามพระราชบัญญัติ ผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ.2562ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments