Friday, March 29, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปคบ.ซิวสาวโพสต์ตุ๋นขายของออนไลน์

    ปคบ.ซิวสาวโพสต์ตุ๋นขายของออนไลน์

     

    บ่ายวันที่ 8 ก.ย.64 พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ. สั่งการ พ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์ กิติเจริญศักดิ์ ผกก.1 บก.ปคบ. พ.ต.ต. กฤษณ์  พิพัฒน์พูนสิริ สว.(สอบสวน) กก.1 บก.ปคบ.

    นำชุดสืบสวนกก.1.บก.ปคบ. จับกุม น.ส.เสาวรส อายุ 31 ปี

    ข้อหาฉ้อโกงประชาชน นำข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อนอันเป็นเท็จ และเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลอันเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ

    จับได้บริเวณด้านหน้าคอนโดเดอะคาบาน่า ต.สำโรง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ

    พ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์  เผยว่า น.ส.เสาวรส ได้เปิดเพจเฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อ “สมจิตร” นำภาพสินค้าหลากหลายอย่างมาลงขายในช่องมาเก็ตเพลส( Marketplace ) ปัจจุบันได้ปิดไปแล้ว

    โพสต์ประกาศขายอุปกรณ์ติดตามสิ่งของ หรือ Apple AirTag ผ่านทางช่องทางดังกล่าว ในราคา 590 บาท  ราคาตลาดทั่วไปขายกันอยู่ที่ 990 บาท

    ผู้เสียหายสนใจ ติดต่อซื้อ Apple AirTag 1 ชิ้น ราคา 500 บาท โอนเงินเข้าบัญชีของ น.ส.เสาวรส หลังจากนั้นกลับไม่ได้รับสินค้า

    สอบถามไปยังเพจของผู้ต้องหาได้รับการบ่ายเบี่ยงตลอด ก่อนปิดเพจหลบหนี จึงได้มาแจ้งความกับ กก.1 บก.ปคบ.

    พ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์กล่าวต่อว่า  เจ้าหน้าทีได้ตรวจสอบเส้นทางการทำธุรกรรมการเงินของน.ส.เสาวรส พบว่าเปิดบัญชีเมื่อวันที่ 15 เม.ย.2564 จนถึงปัจจุบัน มีเงินหมุนเวียนในบัญชี กว่า 7 ล้านบาท

    ได้รวบรวมพยานหลักฐานขอศาลออกหมายจับไว้ กระทั่งจับกุมตัวได้

    สอบสวนผู้ต้องหารับสารภาพว่า ไม่มีงานทำ  ได้หลอกลวงขายสินค้าผ่านทางเฟซบุ๊ก เพื่อนำเงินมาใช้จ่ายและใช้จ่ายทั่วไป นำตัวส่ง กก.1.บก.ปคบ.ดำเนินคดีต่อไป

    ตรวจสอบประวัติพบเคยก่อเหตุลักษณะดังกล่าว มาแล้ว 2 คดี ถูกจับกุมดำเนินคดีมาแล้ว 2 ครั้ง เมื่อปี 59 และ 63

    สำหรับการกลับมาก่อเหตุอีกครั้ง เนื่องจากผู้ต้องหาจะอาศัยว่ายอดความเสียหายมีจำนวนไม่มาก เหยื่อส่วนใหญ่จะปล่อยเลยไปไม่ติดใจที่จะแจ้งความดำเนินคดี

    บก.ปคบ.ฝากความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชนในการเลือกซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์

    ขอประชาสัมพันธ์ ให้ตรวจสอบผู้จำหน่ายสินค้า มีการจดทะเบียนบริษัทถูกต้องหรือไม่ จดทะเบียนเมื่อไหร่ มีสถานที่ตั้งสำนักงานอยู่ที่ใด มีการประกอบการจริงหรือไม่ มีการรับประกันสินค้าหรือไม่

    ตรวจสอบตัวสินค้าว่าไม่โฆษณาเกินความจริง มี อย.,มอก. และราคาไม่แพงหรือถูกจนเกินไป

    หากพี่น้องประชาชนพบเห็นหรือมีเบาะแสเกี่ยวกับสินค้าที่ผิดกฎหมาย สามารถแจ้งข้อมูลหรือเบาะแสได้ทางสายด่วน 1135, ศูนย์รับเรื่องรวมร้องทุกข์ บก.ปคบ.

    เพจเฟซบุ๊ก “กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค” และ เว็บไซต์ www.cppd.go.th.

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments