Thursday, March 28, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปคบ.ทลายเครือข่ายแก๊งคอลฯตุ๋นขายผลิตภัณฑ์สุขภาพ

    ปคบ.ทลายเครือข่ายแก๊งคอลฯตุ๋นขายผลิตภัณฑ์สุขภาพ

    ปคบ.แถลงทลายเครือข่ายคอลเซ็นเตอร์ลวงโลก สร้างข้อมูลเท็จหลอกขายผลิตภัณฑ์สุขภาพ

    วันที่ 6 ก.ย.65 ที่ ห้องประชุมชั้น 2 อาคารประชาอารักษ์ บก.ป. พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. พ.ต.ท.สุพจน์ พุ่มแหยม รอง ผกก.4 บก.ปคบ. ภญ.อรัญญา เทพพิทักษ์ ผู้อำนวยการศูนย์จัดการเรื่องร้องเรียนและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ

    ร่วมแถลงผลจับกุมเครือข่ายคอลเซ็นเตอร์สร้างข้อมูลเท็จหลอกขายผลิตภัณฑ์สุขภาพ

    ประกอบด้วย นายมนัสศิริอายุ 43 ปี นายพิศิษฐ์ อายุ 46 ปี นายธิติพัทธ์ อายุ 46 ปี น.ส.อิสรีย์ อายุ 40 ปี

    ข้อหาร่วมกันโฆษณาเครื่องสำอางโดยใช้ข้อความที่เกินจริง, ร่วมกันทุจริตหรือหลอกลวง โดยการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ”

    พร้อมของกลาง คอมพิวเตอร์, โทรศัพท์มือถือ เอกสารต่างๆ รวมถึงผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพผิดกฎหมาย รวมมูลค่าประมาณ 24 ล้านบาท

    พ.ต.อ.เนติ กล่าวว่าเมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2565  มีดีเจสาวชื่อดังร้องขอให้ช่วยตรวจสอบ หลังพบเพจเฟซบุ๊กชื่อ Center for the health of the nation นำรูปไปใช้แอบอ้างโฆษณาขายผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนัก Efferin โดยไม่ได้มีส่วนรู้เห็นหรือเกี่ยวข้อง

    ตรวจสอบจนพบว่า บริษัทกลุ่มผู้ต้องหาเป็นผู้ดำเนินการโฆษณาและจัดจำหน่ายสินค้าดังกล่าว ทั้งนี้ยังพบว่าบริษัทดังกล่าวยังโฆษณาโดยใช้ข้อความอันเป็นเท็จเพื่อหลอกลวงผู้บริโภค และจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพอื่นที่ผิดกฎหมายอีกจำนวนหลายรายการ

    พ.ต.อ.เนติ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังพบว่ายังตัดต่อรูปภาพบุคคลที่มีชื่อเสียง, แพทย์หรือสถานพยาบาลชื่อดัง มาใช้แอบอ้างโฆษณา เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือหลอกให้ผู้บริโภคหลงเชื่อ

    เมื่อมีเหยื่อสนใจติดต่อเข้ามา ผู้ร่วมขบวนการที่ทำหน้าที่ในส่วนฝ่ายขายของบริษัท ทำงานในสักษณะCall Center จะติดต่อกลับไปหาเพื่อบรรยายสรรพคุณเกินจริงโน้มน้าวให้หลงเชื่อตัดสินใจซื้อสินค้าดังกล่าว กว่าที่เหยื่อจะรู้ตัวว่าสินค้าไม่ได้มีสรรพคุณตามที่โฆษณาก็สายเสียแล้ว

    หลังพบความผิดเป็นที่แน่ชัด เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม รวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 4 ราย จากนั้นเข้าตรวจค้นโรงงานและแหล่งผลิต 6 แห่ง ในหลายพื้นที่ จับกุมผู้ต้องหาพร้อมของกลางมูลค่า 24 ล้านบาท ได้ดังกล่าว

    ผกก.4 บก.ปคบ. กล่าวต่ออีกว่า  ผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ให้การปฏิเสธ แต่ยอมรับว่า บริษัทประกอบกิจการเกี่ยวกับการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพในลักษณะ Call Center ผ่านช่องทางออนไลน์ จริง  

    มี นายธิติพัทธ์ เป็นผู้ถือหุ้น  บริหารจัดการดูแลบริษัท น.ส.อิสรีย์ น้องสาวนายธิติพัทธ์  ทำหน้าที่ดูแลด้านการเงิน ส่วนการโฆษณาสินค้า ทางบริษัทได้ว่าจ้างบริษัทในประเทศเวียดนาม, สิงคโปร์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นผู้ดำเนินการ

    จากการตรวจสอบเส้นทางการเงินพบมีเงินหมุนเวียนกว่า 660 ล้านบาท เฉพาะเพียงช่วงระหว่างเดือน ม.ค.65 ถึง มิ.ย.65 มีรายได้จากการหลอกหลวงขายผลิตภัณฑ์กว่า 219 ล้านบาท มีการจ่ายเงินค่าโฆษณาไปยังต่างประเทศ รวมเป็นเงิน188 ล้านบาท

    ด้าน ภญ. อรัญญา กล่าวย้ำเตือนประชาชนว่า ขออย่าได้หลงเชื่อโฆษณาที่หลอกลวงเกินจริง หรือ ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีหลักฐาน หรือผลการสอบประสิทธิภาพทางวิทยาศาสตร์ของผลิตภัณฑ์สนับสนุน

    ขอให้พึงระลึกไว้เสมอว่า อาหารหรือเครื่องสำอางไม่มีสรรพคุณรักษาโรคได้ ฉะนั้นก่อนำสั่งซื้อทุกครั้ง ควรไตร่ตรองให้รอบคอบ

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments