Friday, April 19, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปคบ.รวบแก๊งแอฟริกันตุ๋นนักธุรกิจเยอรมัน

    ปคบ.รวบแก๊งแอฟริกันตุ๋นนักธุรกิจเยอรมัน

    บ่ายวันที่ 30 ส.ค.ที่ บก.ปคบ.พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ.พ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์ กิติเจริญศักดิ์ ผกก.1 บก.ปคบ. และเจ้าหน้าที่ตร.บก.ปคบ.

    ร่วมแถลงข่าวจับกุมน.ส.ธัญวรส อายุ 24 ปี,นายเฟอร์ดินาน อะยัด อัคบอร์ ชาวแคเมอรูน อายุ 34 ปี และนายซูฮาดู ทราโอเร่ ชาวโกตดิวัวร์ (ไอเวอรี่โคสต์) อายุ 35 ปี

    ข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ร่วมกันฟอกเงิน และสมคบกันฟอกเงิน”

    พร้อมของกลางอาทิ สมุดบัญชี โทรทัศน์ เงินสด และทรัพย์สินอื่นๆหลายรายการ

    พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ กล่าวว่า มีผู้เสียหายชาวเยอรมัน แจ้งความกับกก.1 บก.ปคบ.ว่า

    ในช่วงสถานการณ์วิกฤติโควิดที่ผ่านมา ถูกบริษัท มิวาสเซ่ โกลบอล จํากัด ที่มี น.ส.ธันวรส เป็นกรรมการผู้มีอํานาจ หลอกให้ซื้อถุงมือยางลาเท็กซ์ ถุงมือยางไนไตรล์ ผ่านเว็บไซต์ www.grandig.com

    เหยื่อสนใจโอนเงินสั่งซื้อจากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 1,823,481 ดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทย 57,237,461 บาทให้ไป แต่กลับไม่ได้รับสินค้าและไม่สามารถติดต่อบริษัทนี้ได้

    จากการสืบสวนทราบว่า นายมีโพนี่ ทูเร่ หรือนายโพนีโต อายุ 28 ปี เพื่อนชายคนสนิทของ น.ส.ธันวร ที่อยู่ต่างประเทศ เป็นผู้สั่งให้ น.ส.ธันวรส เปิดบริษัทและบัญชีรับโอนเงินดังกล่าว

    พ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์ กล่าวว่า เมื่อผู้เสียหายโอนเงินเข้าบัญชีแล้ว นายมีโพนี่ จะให้ น.ส.ธันวรส ไปถอนเงินสดนําไปมอบให้นายเฟอร์ดินาน หรือดอน

    อีกส่วนหนึ่งนําไปมอบให้นายร็อคกี้ หรือนายซูฮาดู ทราโอเร่ ตามสถานที่ต่างๆ ที่นัดกันไว้ ทั้งสองคนนี้เป็นเพื่อนกับนายมีโพนี่ทูเร่ จะคอยโอนเงินไปให้ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต

    ทั้งนี้นายเฟอร์ดินาน ได้รับส่วนแบ่ง1,600,000 บาท นายร็อกกี้ ได้รับเงิน 70,000 บาท และ น.ส.ธันวรส ได้ส่วนแบ่ง 400,000 บาท ขอศาลออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 4 รายนี้ได้ในที่สุด

    ยังคงเหลือนายมีโพนี่ทูเร่ ที่หลบหนีอยู่ต่างประเทศ ประสานตํารวจสากล (INTERPOL) ติดตามจับกุมต่อไป

    ผกก.1 บก.ปคม. กล่าวทิ้งท้ายว่า ตำรวจ ปคบ. ฝากประชาสัมพันธ์ถึงประชาชนในการเลือกซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์ให้ตรวจสอบผู้จำหน่ายสินค้าว่า มีการจดทะเบียนบริษัทถูกต้องหรือไม่

    มีสถานที่ตั้งสำนักงาน หรือมีการประกอบกิจการจริงหรือไม่ เพื่อจะได้ไม่ต้องตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ กลุ่มต่างๆ

    อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ตํารวจ กก.1 บก.ปคบ.ได้จับกุมชาวไทยและชาวต่างชาติ รวม 5 ราย ที่หลอกลวงชาวอิสราเอล ขายถุงมือยางในลักษณะเดียวกันกับคดีนี้จนเกิดความเสียหายถึง 5.7 ล้านบาท

    รวมทั้งหนึ่งในคนร้ายยังเป็นเพื่อนสมัยเรียนมหาวิทยาลัยที่ประเทศแคเมอรูนกับนายเฟอร์ดินาน ผู้ต้องหาในคดีนี้อีกด้วย

    โดยทั้งสองกลุ่มนี้จะโอนเงินระหว่างกันในรูปแบบบิทคอยน์ ไม่ให้สามารถตรวจสอบเส้นทางการเงินได้

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments