Thursday, April 18, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปคบ.ร่วมกับ อย.ทลายรง.ผลิตลูกชิ้นเถื่อน ส่งทั่วกทม.ปริมณฑล

    ปคบ.ร่วมกับ อย.ทลายรง.ผลิตลูกชิ้นเถื่อน ส่งทั่วกทม.ปริมณฑล

    ปคบ.ร่วมกับ อย.ทลายโรงงานผลิตลูกชิ้นเถื่อน ส่งทั่วกทม.ปริมณฑล กว่า 41 แห่ง ช็อคเพิ่งส่ง โรงเรียนนานาชาติ เร่งประสานงดทำอาหารให้นักเรียน

    วันที่ 17 ก.พ.66 พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. สั่งการ  พ.ต.อ.สุพจน์ พุ่มแหยม ผกก.4 บก.ปคบ.สนธิกำลังร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา นำหมายค้นเข้าตรวจสอบโรงงานลูกชิ้นหมูยี่ห้อ “จ๊ะเอ๋” ตั้งอยู่ในพื้นที่ หมู่ 2 ต.คลอง 4 อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

    พล.ต.ต.อนันต์กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่สืบทราบว่าโรงงานดังกล่าวลักลอบผลิตลูกชิ้นหมูไม่ถูกสุขลักษณะ จากการตรวจค้นพบว่าเป็นโกดังเก่าดัดแปลงเป็นโรงงานผลิตลูกชิ้น พบนายสัมฤทธิ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 50 ปี แสดงตนเป็นเจ้าของกิจการ

    ตรวจยึดผลิตภัณฑ์ลูกชิ้นบรรจุถุง กว่า 30 ถุง, เนื้อไก่และเนื้อหมูสดที่ใช้เป็นวัตถุดิบ, Sodium benzoate (วัตถุกันเสีย) 12 กิโลกรัม, บรรจุภัณฑ์และส่วนผสมต่างๆ ที่เป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 กว่า 20 รายการ พร้อมสั่งปิดโรงงานและอายัดผลิตภัณฑ์ลูกชิ้น,เนื้อสัตว์ที่กำลังแปรรูป, ส่วนผสมต่างๆ และเครื่องจักรในการผลิต อีก 3 รายการ

    พล.ต.ต.อนันต์ กล่าวต่อว่า การตรวจค้นครั้งนี้ ยังพบอีกว่า กระบวนการผลิตลูกชิ้นหมูดังกล่าว ขาดสุขลักษณะไม่ผ่านเกณฑ์ตามที่กฎหมายกำหนด โดยผลิตภัณฑ์ลูกชิ้นหมูนี้ มีการโฆษณาว่าเป็นเนื้อหมูแท้ แต่เจ้าของโรงงานกลับลักลอบนำเนื้อไก่มาผสมเพื่อลดต้นทุน ทำให้ผู้บริโภคเกิดความเข้าใจผิดได้ สถานที่ผลิตไม่ผ่านเกณฑ์ GMP และไม่มีการควบคุมการใช้วัตถุเจือปนอาหารอย่างเหมาะสม อีกทั้งไม่เข้าข่ายโรงงานตามกฏหมาย

    จากการนำส่วนผสมที่พบในโรงงานมาตรวจสอบกับชุดทดสอบสารปนเปื้อนบอแรกซ์ในเบื้องต้น พบผลเป็นบวก สันนิษฐานว่าผลิตภัณฑ์ลูกชิ้นที่ผลิตในโรงงานดังกล่าวอาจมีสารบอแรกซ์ปนเปื้อนอยู่ในลูกชิ้นที่ส่งขายให้กับผู้บริโภค

    สอบสวน นายสัมฤทธ์รับสารภาพ ส่งลูกชิ้นให้ลูกค้าตามตลาดสดในพื้นที่ กทม. ปทุมธานี, นนทบุรีและ สมุทรปราการ กว่า 41 แห่ง ทำมาแล้ว 2 ปี ขายได้วันละ 300-800 กิโลกรัม

    ล่าสุดทราบว่าได้ส่งลูกชิ้นไปยัง รร.นานาชาติแห่งหนึ่ง ในจังหวัดปทุมธานี 65 กิโลกรัม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เร่งประสานไปยังโรงเรียนดังกล่าวให้งดการนำลูกชิ้นหมูดังกล่าวมาประกอบอาหารให้กับเด็กนักเรียนแล้ว

    หลังจากนี้จะเรียกตัวนายสัมฤทธิ์ มารับทราบกล่าวหาผลิตอาหารปลอม, ผลิตเพื่อจำหน่ายอาหาร โดยสถานที่ผลิตอาหารไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์วิธีการผลิตที่ดี (GMP) และ ผลิตเพื่อจำหน่ายอาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง” พร้อมทั้งเก็บตัวอย่างลูกชิ้นส่งตรวจวิเคราะห์กับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หากพบสารต้องห้ามในอาหารเพิ่มเติม จะแจ้งข้อหา “ผลิตอาหารไม่บริสุทธิ์” อีกคดี

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments