Saturday, April 20, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปคบ. ลุยต่อเนื่อง กวาดล้างน้ำสมุนไพรผสมสเตียรอยด์ เฟส 3

    ปคบ. ลุยต่อเนื่อง กวาดล้างน้ำสมุนไพรผสมสเตียรอยด์ เฟส 3

     

    สายวันที่ 29 ส.ค.65 ที่ บช.ก.พ.ต.อ.ธรากร  เลิศพรเจริญ รอง ผบก.ปอท. รรท.รอง ผบก.ปคบ. พร้อมด้วย พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. พ.ต.ท.สุพจน์ พุ่มแหยม รอง ผกก.4 บก.ปคบ. และ นายแพทย์สุรโชค  ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา

    ร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติการทลายแหล่งผลิตน้ำสมุนไพร ผสมสเตียรอยด์ และแหล่งผลิตภัณฑ์สมุนไพรไม่ได้มาตรฐาน เฟส 3 หลังกระจายกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่ จ. ขอนแก่น และ จ.ระยอง 6 จุด จับผู้ต้องหา 6 คน

    ตรวจยึดของกลางน้ำสมุนไพรบรรจุขวด 2,600 ขวด, อุปกรณ์การผลิต และพยานหลักฐานอื่นๆ อีกหลายรายการ

    พ.ต.อ.ธรากร กล่าวว่า เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ตำรวจกก.4.บก.ปคบ.  ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตรวจค้นแหล่งผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพรผิดกฎหมายผสมสารต้องห้าม ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น 4 จุด จับผู้ต้องหาได้ 4 คน พร้อมของกลางเป็นน้ำสมุนไพร กว่า 26,000 ขวด, ยาเม็ดในกลุ่มสเตียรอยด์  กว่า 2,092,000 เม็ด, ยาเม็ดแก้ปวดไม่มีทะเบียน  กว่า 2,224,000 เม็ด ยาเม็ดแก้แพ้  กว่า 5,000 เม็ด จากนั้นได้เร่งขยายผลกวาดล้างให้หมดไปเพราะผลิตภัณฑ์เหล่านี้ถือเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค

    พ.ต.อ.เนติ กล่าวว่า แม้จะกวดขัน จับกุมอย่างต่อเนื่อง แต่ยังได้รับการร้องเรียนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยในเดือน มิ.ย. 2565 พบว่ามีประชาชนบริโภคยากษัยเส้น ตราปู่แดง แล้วได้รับผลข้างเคียงจนเกิดภาวะโรคหัวกระดูกสะโพกขาดเลือด (Avascular necrosis) ต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลพื้นที่ จ.ระนอง

    เร่งสืบสวนขยายผลเพิ่มเติม จนพบแหล่งผลิต และสถานที่จำหน่ายในพื้นที่ จ.ขอนแก่น และ จ.ระยอง จนนำมาสู่การเข้าตรวจค้นจับกุมได้พร้อมของกลาง

    ผกก.4.บก.ปคบ. กล่าวอีกว่า สำหรับจุดสำคัญที่เข้าตรวจค้นครั้งนี้ มีด้วยกัน 2 จุด จุดแรกเป็นอาคารเลขที่ 3 ม. 1 ต.แวงใหญ่ อ.แวงใหญ่ จ.ขอนแก่น พบ นางนภารัตน์ อายุ 52 ปี แสดงตัวเป็นผู้ดูแล ตรวจค้นพบเครื่องดื่มสมุนไพรยี่ห้อปู่แดง, เครื่องดื่มสมุนไพรยี่ห้อเทียนทองคู่, เครื่องดื่มสมุนไพรยี่ห้อนวโกลด์, เครื่องดื่มสมุนไพรตรางามดี และยาเม็ดกลุ่มเสตียรอยด์ พร้อมของกลางที่เกี่ยวข้องกับการผลิตเครื่องดื่มผสมสมุนไพร 33 รายการ

    ขณะที่จุดสำคัญที่ 2 เป็นอาคารเลขที่ 44 หมู่ 2 ต.คอนฉิม อ.แวงใหญ่ จ.ขอนแก่น พบ น.ส.สุนิสา อายุ 26 ปี แสดงตัวเป็นผู้ดูแลพาตรวจค้น พบเครื่องดื่มสมุนไพรยี่ห้อช้างทอง และและยาเม็ดกลุ่มเสตียรอยด์พร้อมของกลางที่เกี่ยวข้องกับการผลิตเครื่องดื่มผสมสมุนไพร เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดไว้ทำการตรวจสอบ

    สอบสวน นางนภารัตน์ รับว่าซื้อยาสเตียรอยด์มาจาก น.ส.กนกลักษณ์ ผู้ต้องหาที่ถูกจับไปก่อนหน้านี้ แล้วนำมาผสมน้ำสมุนไพรก่อนนำไปจำหน่าย ส่วน น.ส.สุนิสา ให้การภาคเสธอ้างว่าจำหน่ายน้ำสมุนไพรดังกล่าวให้กับลูกค้าจริง แต่ยืนยันว่าผลิตภัณฑ์น้ำสมุนไพรของตนนั้นไม่มีส่วนผสมของยาสเตียรอยด์

    เบื้องต้นแจ้งข้อหา “ผลิตและจำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์หรือมีสิ่งเจือปน, ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต,ขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา, ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอม, ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตํารับ, ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยไม่ได้รับอนุญาต และ โฆษณาผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยไม่ได้รับอนุญาต” นำตัวส่ง กก.4 บก.ปคบ. ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments