Wednesday, April 24, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปคบ.-อย.แถลงจับรง.ผลิตน้ำปลาน้ำมันปาล์มเถื่อน

    ปคบ.-อย.แถลงจับรง.ผลิตน้ำปลาน้ำมันปาล์มเถื่อน

    วันที่ 21 มิ.ย. ที่ บก. ปคบ.พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา

    ร่วมกันแถลงผลจับกุมผู้ลักลอบผลิต ผลิตภัณฑ์อาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต

    พร้อมของกลาง น้ำมันปาล์ม โอเลอิน ยี่ห้อ หยดทิพย์ 900 ถุง, น้ำกระเทียมดอง ยี่ห้อ โอเค 800 ขวด, ขวดพลาสติกสำหรับบรรจุ 20,000 ขวด และเครื่องจักรที่ใช้สำหรับผลิตอาหาร

    พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ กล่าวว่า ชุดสืบสวน บก.ปคบ.ได้ตรวจสอบหาสถานที่ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารที่ไม่ได้คุณภาพ

    หรือผลิตโดยไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ที่จำหน่ายให้กับประชาชนทั่วไปตามท้องตลาด หากบริโภคแล้วอาจเกิดอันตรายต่อร่างกาย

    ได้ประสานกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ตรวจสอบเลขสารบบอาหารและสถานที่ผลิต พบว่าเป็นผลิตภัณฑ์น้ำปลาที่ลักลอบผลิตโดยไม่ได้รับอนุญาต

    นำหมายค้นศาลแขวงชลบุรี เข้าตรวจค้น บ้านพักในพื้นที่ หมู่ที่ 5 ต.ห้วยกะปิ อ.เมืองชลบุรี

    พบว่าใช้เป็นสถานที่ผลิตอาหารประเภท น้ำปลา, น้ำมันปาล์ม และน้ำกระเทียมดอง ตรวจสอบพบไม่ได้ขออนุญาตเป็นสถานที่ผลิตอาหาร นำกำลังตรวจยึดของกลาง

    ผบก.ปคบ.กล่าวต่อว่า สอบสวนนายสิริกร อายุ 33 ปี เจ้าของบ้านรับสารภาพว่าลักลอบผลิต น้ำปลา, น้ำส้มสายชู และน้ำกระเทียมดอง โดยไม่ได้รับอนุญาตและจำหน่ายให้กับพ่อค้าเพื่อนำไปขายตามตลาดนัดในราคาถูก

    จากนั้นได้ขยายผลไปตรวจยึด น้ำปลาอีก 360 ขวด น้ำส้มสายชู 180 ขวด ยี่ห้อ ครัวไทย จากร้านขายของชำใน อ.ศรีราชา ซึ่งรับซื้อจากโรงงานดังกล่าวยึดของกลางทั้งหมดส่ง กก. 4บก.ปคบ. ดำเนินคดี

    ด้าน ภญ.สุภัทรา กล่าวว่า ทุกวันนี้เครื่องปรุงรส เป็นของที่คู่ครัวกับสังคมไทย ไม่ว่าจะเป็นน้ำปลา ซอสปรุงรส น้ำกระเทียมดอง และน้ำมันปาล์ม เพราะเป็นเครื่องปรุงที่เพิ่มรสชาติในการประกอบอาหารของคนไทย

    ทำให้มีผู้ฉวยโอกาสลักลอบผลิตน้ำปลาปลอม  ที่ไม่มีคุณภาพมาจำหน่ายตามตลาดนัด และร้านขายของชำแทบทุกแห่งอ้างว่าซื้อตัดล็อต และขายในราคาที่ถูก

    การจับกุมในครั้งนี้เป็นอาหารปลอมที่ไม่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค ไม่มีคุณภาพมาตรฐาน อาจทำให้เกิดอาการแพ้จากการใช้สีผสมอาหาร หรือ กรดอะซิติก

    หากผู้ผลิตใช้สีย้อมผ้า หรือสีย้อมกระดาษ ซึ่งมีโลหะหนักจำุพวก ตะกั่ว ปรอท สารหนู สังกะสี โครเมียม ปะปนอยู่

    หากเกิดการสะสมในร่างกายอาจทำให้เกิดอาการ อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ปวดศีรษะ โลหิตจาง ถ้าสะสมมากขึ้นจะมีอัมพาต ที่แขน ขา เพ้อ ชักกระตุก หมดสติ

    ในกรณีเฉียบพลัน จะมีอาการคลื่นไส้ ท้องเดิน ปวดมวนท้องรุนแรง  เป็นต้น และในผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากกรดอะซิติกหากบริโภคในปริมาณที่มากอาจทำให้เกิดอาการ คลื่นไส้อาเจียน หายใจไม่ออก

    ในกรณีนี้พบว่ามีการนำเลขอย.ขอผลิตภัณฑ์ประเภทมะขามคลุกมาใส่ และในส่วนของส่วนผสมของน้ำปลามีการใช้เกลือผสมกับน้ำเป็นส่วนประกอบ

    อีกทั้งยังพบว่ามีการนำเครื่องหมายฮาลาสมาด้วย อย่างไรก็ตามหลังจากนี้จะนำของกลางทั้งหมดไปทำการตรวจวิเคราะห์เพื่อประกอบหลักฐานต่อไป

    เบื้องต้นได้แจ้งข้อหาผลิตเพื่อจำหน่ายอาหารปลอมซึ่งเป็นอาหารที่มีฉลากเพื่อลวงหรือพยายามลวงผู้ซื้อให้เข้าใจผิดในเรื่องคุณภาพ ปริมาณ ประโยชน์ หรือ ลักษณะพิเศษอย่างอื่น

    มีอัตราโทษ จำคุก 6 เดือน – 10 ปี และปรับตั้งแต่ 5,000 – 100,000 บาท และข้อหาผลิตอาหาร  ที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง” ซึ่งมีอัตราโทษ ปรับไม่เกิน 30,000 บาท

     
     
     
     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments