Saturday, April 20, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันผู้การ ปคม.ค้นรง.พันรถขนต่างด้าวคว่ำที่ตาก

    ผู้การ ปคม.ค้นรง.พันรถขนต่างด้าวคว่ำที่ตาก

    ปคม.บุกค้นโรงงานผลิตอุปกรณ์กีฬาชกมวย ย่านสมุทรปราการ หลังพบความเชื่อมโยงคดีรถขนแรงงานต่างด้าวเกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำมีผู้เสียชีวิต 3 รายที่จ.ตาก เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา เบื้องต้นไม่พบการทำผิดกฎมาย พร้อมประชาสัมพันธ์ให้นายจ้างรีบนำแรงงานขึ้นทะเบียนให้ถูกกฎหมาย

    กรณีรถขนแรงงานชาวเมียนมา 23 คน เสียหลักตกข้างทาง ในพื้นที่ บ้านผาผึ้ง ต.เชียงทอง อ.วังเจ้า จ.ตาก  มีผู้เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บ 4 ราย และปลอดภัย 16 ราย ต่อมามีรถร่วมขบวนการไปรับแรงงาน ทั้งหมดมาปล่อยทิ้งไว้ที่บริเวณ ป่ายาง ต.นาบ่อคำ อ.เมือง จ.กำแพงเพชร

    ล่าสุดเมื่อเช้าวันที่29พ.ย.64 พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ ผบก.ปคม. พ.ต.อ.ทนงศักดิ์ ปันไชย ผกก.1 บก.ปคม.พร้อมเจ้าหน้าที่กรมการจัดหางานและตำรวจตรวจคนเข้าเมือง

    เข้าค้นโรงงานหยกขาว บ็อกซิ่งจำกัด หมู่ที่ 2 ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ พบแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา  12 คน ทำงานอยู่ในโรงงาน ตรวจสอบเอกสารแรงงานทั้งหมด พบว่ามีเอกสารการทำงานอย่างถูกต้อง

    แต่มี 1 รายพบว่าเป็นพี่สาวของ1ในต่างด้าวที่ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุดังกล่าว จากการสอบระบุว่า ได้เข้ามาทำงานที่โรงงานดังกล่าวนานแล้ว  มีการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้อง ส่วนน้องสาวเคยทำงานที่โรงงานแห่งนี้ แต่ได้กลับประเทศไปช่วงโควิด และจะกลับมาทำงานอีกครั้งแต่ยังไม่สามารถเดินทางมาได้

    จนได้เจอกับนายหน้าที่จะพาเข้ามาทำงาน  คิดค่าดำเนินการ 17,500 บาท ไม่ได้เป็นคนนำพาน้องสาวเข้ามา มาทราบตอนที่เกิดอุบัติเหตุ ได้ขออนุญาตนายจ้างไปเยี่ยมน้องสาวที่จังหวัดกำแพงเพชร

    ด้านนายปิยศักดิ์ ผจก.โรงงานระบุว่า โรงงานแห่งนี้มีคนงานทั้งหมด 40 คน เป็นชาวไทย 28 คน  แรงงานต่างด้าว 12 คน  ขึ้นทะเบียนถูกต้องทั้งหมด  ทั้งนี้ การที่จะมีแรงงานเข้ามาทำงาน โรงงานไม่ได้เป็นผู้จัดหา แต่เป็นแรงงานที่ชักชวนกันเข้ามาสมัครงานกับโรงงาน

    ด้านพล.ต.ต.วิวัฒน์ เปิดเผยว่า การเข้าตรวจค้นครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผบ.ตร พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้ช่วยผบ.ตร.และพล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.

    นอกจากโรงงานแห่งนี้ ยังมีโรงงานที่พบความเชื่อมโยงกับขบวนการขนย้ายแรงงานที่เกิดอุบัติเหตุอีก 6 โรงงาน  จะเร่งเข้าตรวจสอบให้ครบทั้งหมด ตามกรอบระยะเวลาของ มติ ครม. ในการออกตรวจแรงงานต่างด้าวตามสถานประกอบการของนายจ้าง ตั้งแต่วันที่ 1-30 พฤศจิกายน 2564

    เพื่อให้ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องภายในวันที่ 7 ธันวาคม โดยในวันนี้ยังได้เข้าตรวจค้นโรงงานอีก 1 แห่งที่อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานีด้วย เพื่อเป็นการป้องกันและปราบปรามการลักลอบขนย้ายแรงงานผิดกฎหมายเข้ามาในประเทศไทย

    มีรายงานด้วยว่า การตรวจค้นครั้งนี้ ได้มีการวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ไปยังการประชุมขับเคลื่อนงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ที่มีพลเอกประวิตรวงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ด้วย

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments