Thursday, April 18, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปคบ.จับคลินิกเถื่อนรับตรวจโควิด

    ปคบ.จับคลินิกเถื่อนรับตรวจโควิด

    ตำรวจบก.ปคบ.ร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจค้นจับกุมคลินิกเถื่อนลักลอบตรวจรับรองผลโควิด ตรวจเจอตัวอย่างเลือดและปัสสาวะ  หลายพันตัวอย่าง เก็บรักษาไม่ถูกสุขลักษณะ

    บ่ายวันที่ 14 ธ.ค.64 ที่ บก.ปคบ.พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.ธรากร เลิศพรเจริญ รองผบก.ปคบ. พ.ต.อ. เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และเลขาธิการ อย.

    ร่วมกันแถลงผลการจับกุมคลินิกเถื่อนลักลอบให้บริการห้องแล็บตรวจคัดกรองโควิด 19 แก่ประชาชนโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยผู้ให้บริการนั้นไม่ใช่บุคลากรทางสาธารณสุข

    สืบเนื่องจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพได้รับการประสานจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานีว่า

    พบเบาะแสการเปิดคลินิกเถื่อน ให้บริการในลักษณะเป็นห้องปฏิบัติการตรวจสารคัดหลั่งของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด 19 (COVID 19) ด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) และออกใบรับรองผลในนามคลินิกให้แก่ประชาชนทั่วไป อาจจะมีการดำเนินการที่ไม่ได้มาตรฐานสุ่มเสี่ยงให้เกิดการระบาดของโรคโควิด 19

     ได้ประสานมาที่บก.ปคม. ให้สืบสวน ก่อนนำกำลังไปตรวจสอบคลินิกเทคนิคการแพทย์ ตั้งอยู่ ต.บ้านกระแซง อ.เมืองปทุมธานี

    จากการตรวจสอบพบว่าคลินิกดังกล่าวให้บริการตรวจคัดกรองโรคโควิด 19 แก่ประชาชนด้วยชุดตรวจ ATK รายละ 500 บาท พร้อมออกใบรับรองผลในนามคลินิก โดยที่ไม่ได้ขออนุญาตประกอบกิจการกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี

    แต่มีการนำใบอนุญาตประกอบกิจการสถานพยาบาลจากสถานพยาบาลอื่นมาแสดงกับผู้มารับบริการเพื่อความน่าเชื่อถือ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการและผู้ช่วยที่อยู่ประจำคลินิกมิใช่แพทย์ หรือนักเทคนิคการแพทย์แต่อย่างใด

    จากการตรวจสอบสถานที่แห่งนี้พบว่ามีการจัดเก็บตัวอย่างเลือดและตัวอย่างปัสสาวะหลายพันตัวอย่าง ที่ได้จากการออกไปรับตรวจตามโรงงานหรือบริษัทต่างๆ มาเก็บรักษาไว้ในตู้เย็นโดยไม่ถูกสุขลักษณะ

    ประกอบกับการตรวจสอบเครื่องมือที่ใช้ในคลินิก ทำให้เห็นได้ว่าสถานที่แห่งนี้ไม่กระทำการตามมาตรฐานวิชาชีพเทคนิคการแพทย์และมาตรฐานของสถานพยาบาล และประการสำคัญจากการตรวจพบว่าไม่มีการเก็บขยะติดเชื้อที่เป็นไปตามมาตรฐาน

    อย่างไรก็ตามในระหว่างตรวจสอบมี น.ส.วาสิตา อายุ 41 ปี แสดงตัวเป็นเจ้าของและผู้ดูแลสถานที่ และน.ส.พรนภา อายุ 21 ปี รับว่ามีหน้าที่เป็นผู้ให้บริการตรวจขณะเข้าตรวจสอบ

    เบื้องต้นแจ้งข้อหาประกอบกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนและได้รับอนุญาต แก่น.ส.วาสิดา ส่วน น.ส.พรนภา แจ้งขัอหา ประกอบวิชาชีพเทคนิคการแพทย์โดยไม่ได้รับอนุญาต นำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.4.บก.ปคบ.ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments