Wednesday, May 1, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปคม.จับยกแก๊งขอทานเขมรพัทยาร่วมครึ่งร้อย

    ปคม.จับยกแก๊งขอทานเขมรพัทยาร่วมครึ่งร้อย

    ปคม.บุกทลายแก๊งขอทานเขมรพัทยา นำเด็กน้อยมาเร่ขอทาน สร้างความน่าสงสาร  ช่วยเหลือเด็กไว้ได้กว่าสิบคน แฉทั้งหมดมาจากพระตะบอง บางคนถูกจับผลักดันแล้วยังลอบกลับมาขอทานอีก

    เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 29 พ.ค.66 ที่ ห้องประชุมชั้น 2 กองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปคม.พ.ต.อ.สุรพงษ์ ชาติสุทธิ์ รอง ผบก.ปคม.พ.ต.อ.พัฒนพงศ์ ศรีพิณเพราะ ผกก.2 บก.ปคม.ร่วมกันแถลงผลปฏิบัติการทะลายแก๊งขอทานต่างด้าว   จับกุมชาวกัมพูชา ทั้งชาย-หญิง  41 คน แยกเป็นผู้ใหญ่ 23 คน เด็ก 18 คน

    พล.ต.ต.ศารุติ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้มีผู้ร้องเรียนไปยังพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ว่า ที่ เมืองพัทยา จ.ชลบุรี มีกลุ่มขอทานอายุระหว่าง 18 – 60 ปี ที่นำเด็กอายุ 2-10 ปี มาร่วมนั่งขอทานตามจุดต่างๆ  มีผู้ชายมาคอยนั่งเฝ้าอยู่ริมถนน  เกรงจะเป็นขบวนการค้ามนุษย์  สั่งการให้ กก.2.บก.ปคม.เข้าตรวจสอบ  รวบรวมหลักฐานพร้อมเข้าตรวจค้นบ้านเช่า   2 หลัง ในอ.บางละมุง จ.ชลบุรี ที่แก๊งขอทานใช้เป็นที่พักอาศัย

    จุดแรกเป็นบ้านทาวเฮาส์ 4 ชั้น 2 คูหา  ในซอยนาเกลือ 14 ต.นาเกลือ พบชาวกัมพูชา ผู้ใหญ่ 20 คน เด็ก 11 คน ทั้งหมดไม่มีเอกสารการเข้าเมือง  จับกุมตามหมายจับ 5 คน , จับกุมตามพรบ.คนเข้าเมืองอีก 15 คน และช่วยเหลือเด็กผู้เสียหายตาม พรบ.ค้ามนุษย์ ไว้ได้อีก 3 คน

    จุดที่ 2 เป็นบ้านเพิงพักสังกะสี  ในซอยสุขุมวิทพัทยา ซอย 7 พบชาวกัมพูชา ผู้ใหญ่ 3 คน เด็ก 7 คน ไม่มีเอกสารการเข้าเมือง  จับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้ 1 คน, จับกุมตาม พรบ.คนเข้าเมือง 2 คน  ช่วยเหลือเด็กผู้เสียหายตาม พรบ.คุ้มครองเด็กอีก 5 คน

    ร่วมมือกับสหวิชาชีพ และเจ้าหน้าที่ กระทรวง พม. เพื่อคัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ทำประวัติแต่ละบุคคล พร้อมตรวจสอบหาความสัมพันธ์เชื่อมโยง ระหว่างตัวผู้ใหญ่ที่อ้างเป็น พ่อ แม่ ว่า มีความสัมพันธ์กันจริงหรือไม่ หากไม่มีจะเข้าข่ายค้ามนุษย์ได้ หลังจากนี้จะต้องสอบสวนดำเนินคดีเพิ่มต่อไป

    พ.ต.อ.พัฒนพงษ์ กล่าวอีกว่า จากการสอบสวนพบว่ากลุ่มผู้ต้องหาจะลักลอบเข้าเมืองมาตามช่องทางธรรมชาติ ส่วนใหญ่จะมาจากเมืองพระตะบอง ประเทศกัมพูชา  เข้ามาขอทานโดยเฉพาะ ทั้งหมดมีรายได้ตกวันละ 300-1,000 บาท เบื้องต้นตรวจสอบยังพบว่าผู้ต้องหาหลายคนนั้นเคยถูกจับและผลักดันออกนอกประเทศไปแล้ว แต่ยังลักลอบกลับเข้ามาอีก หลังจากนี้จะมีการดำเนินคดีอย่างเด็ดขาดต่อไป

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments