Wednesday, June 26, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปคม.ตรวจยึดอาหารเสริมลดอ้วนผสมสารอันตราย

    ปคม.ตรวจยึดอาหารเสริมลดอ้วนผสมสารอันตราย

    ปคบ.ร่วม อย. กวาดล้างเครือข่ายผลิตและจำหน่าย อาหารเสริมลดความอ้วนผสมไซบูทรามีน ยึดของกลางมูลค่ากว่า 7 ล้านบาท

    เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.66 ที่ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) เมื่อเวลา 10.30 น.พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.วีระพงษ์ คล้ายทอง ผกก.4 บก.ปคบ. ร่วมกับ นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รักษาราชการแทน เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และ เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รอง เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกันแถลงผลทลายเครือข่ายผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่าย ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลดความอ้วนผสมไซบูทรามีน

    โดยได้กระจายกำลังตรวจค้น 4 จุด ในพื้นที่ จ.พิษณุโลก, จ.นครนายก, จ.นนทบุรี และ จ.สงขลา จับกุม นางเกวรีณฐ์ อายุ 35 ปี, นายกัลปพฤกษ์ อายุ 37 ปี และ นาย เสาร์ อายุ 71 ปี พร้อมตรวจยึดของกลาง 36 รายการ มูลค่ากว่า 7 ล้านบาท

    พล.ต.ต.วิทยา กล่าวว่าได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า สั่งซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลดความอ้วนทางเพจเฟซบุ๊กและแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ เช่น Lazada และ Shopee แต่เมื่อรับประทานแล้วเกิดอาการใจสั่น มือสั่น ปวดศีรษะ เจ้าหน้าที่จึงสั่งซื้อและนำผลิตภัณฑ์ดังกล่าวส่งตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

    พบวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 1(ไซบูทรามีน) ผสมอยู่ในผลิตภัณฑ์ จึงนำมาสู่ปฏิบัติการตรวจค้นจับกุมดังกล่าว เบื้องต้นแจ้งข้อหา “จำหน่ายซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 1 (ไซบูทรามีน) โดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นการกระทำเพื่อการค้า” แก่ผู้ต้องหาทั้งสามราย

    ด้าน พ.ต.อ.วีระพงษ์ กล่าวว่า จากการสืบสวนเพิ่มเติมทราบว่า โรงงานผลิตได้สั่งวัตถุดิบซึ่งใช้ในการผลิต มาจากอำเภอหนึ่งในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งอยู่ติดกับชายแดนของประเทศเพื่อนบ้าน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ขยายผลจับกุมกลุ่มเครือข่ายผู้กระทำความผิดต่อไป

    ส่วนเภสัชกรวีระชัย กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลดความอ้วนผสมสารไซบูทรามีนเมื่อรับประทานแล้ว อาจทำให้ปวดหัว ใจสั่น หัวใจเต้นเร็ว หายใจลำบาก เสี่ยงต่อโรคหัวใจขาดเลือด และเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมอง

    ในกรณีผู้มีโรคประจำตัวอาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิต ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง เช่น ทานแล้วลดน้ำหนักเห็นผลไว เห็นผลจริง ปลอดภัย การันตี ไม่มีผลข้างเคียง เป็นต้น ผลิตภัณฑ์ที่อวดอ้างใช้ลดน้ำหนักเหล่านี้มักพบว่า มีส่วนผสมของไซบูทรามีนหรือยาแผนปัจจุบัน ผลที่ได้อาจไม่คุ้มเสีย เพราะนอกจากจะเสียเงินแล้ว ยังเสียสุขภาพจากผลข้างเคียงของยาและอาจทำให้เสียชีวิตได้

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments