Friday, April 19, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปปง.-ศปอส.ตร.แถลงยึดทรัพย์1.7หมื่นล้าน

    ปปง.-ศปอส.ตร.แถลงยึดทรัพย์1.7หมื่นล้าน

    ปปง. ยึดจำนำข้าวอีกรอบ! พร้อมผนึกกำลัง ศปอส.ตร. ชูการทำงานบูรณาการเชิงรุกยึดอายัดทรัพย์สินเพื่อปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

    เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 29 ม.ค. ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.)พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รอง ผบ.ตร. ผอ.ศปอส.ตร. ในฐานะ รรท.เลขฯ ปปง. พร้อม พล.ต.ท. สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. รอง ผอ.ศปอส.ตร. แถลงข่าวผลการปฏิบัติคดีสำคัญที่มีการยึดอายัดทรัพย์สินตามกฎหมายฟอกเงิน

    พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ กล่าวว่า ปปง. มีการบูรณาการร่วมกับศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) ผ่านช่องทางสายด่วน 1155

    โดยได้รับความร่วมมือจากสถาบันการเงินและผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ ทำให้สามารถชะลอการถอนเงินจากมิจฉาชีพและคืนเงินให้กับผู้เสียหายทั้งเต็มจำนวนและบางส่วนเพื่อเป็นการเยียวยาประชาชน

    นอกจากนี้ ปปง. ได้ยึดอายัดทรัพย์สินผู้กระทำความผิดมูลฐานเกี่ยวกับ การทุจริตคอร์รัปชั่น การฉ้อโกงประชาชน หรือการฉ้อโกงที่เกี่ยวกับการกู้ยืมเงินนอกระบบ ทั้งนี้เกี่ยวกับรายคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชนที่มีความคืบหน้า

    “คือคดีที่เกี่ยวกับการทุจริตจากโครงการรับจำนำข้าว และการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) และนายอภิชาติ จันทร์สกุลพร หรือเสี่ยเปี๋ยง กับพวก ที่ผ่านมาคณะกรรมการธุรกรรม ปปง.มีคำสั่งให้อายัดทรัพย์สินไปแล้ว  11 คำสั่ง รวม 15,795 ล้านบาท

    ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา ปปง. ได้เสนอเรื่องให้พนักงานอัยการยื่นคำร้องขอต่อศาลแพ่งให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดินเพิ่มเติมอีก 50 ล้านบาท

    และเมื่อวันที่ 24 ม.ค. มีคำสั่งยึดอายัดทรัพย์สินของจำเลยในคดีนี้ เพิ่มเติมอีกกว่า 269 ล้านบาท เนื่องจากตรวจสอบเพิ่มเติมพบเงินสดที่อยู่ในบัญชีเงินฝากธนาคารที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดในคดีนี้

    รวมยึดอายัดทรัพย์สินทั้งสิ้น 12 คำสั่ง รวมมูลค่าประมาณ 16,114 ล้านบาท

    ต่อมาในวันเดียวกันศาลแพ่งได้มีคำสั่งให้ทรัพย์สิน 2 คำสั่ง ตกเป็นของแผ่นดิน รวมมูลค่า 11,078.90 ล้านบาท” พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ กล่าว

    ด้านพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เผยว่า หลังจากทำงานร่วมกันอย่างจริงจังกับ ปปง. ทำให้ผลการปฏิบัติงานของ ศปอส.ตร. ตรวจยึดทรัพย์สินผู้กระทำความผิดตามมูลฐานของกฎหมาย ปปง. ได้ประมาณ 17,136,911,806 บาท ระหว่างปี 60-61 โดยแบ่งเป็นประเภทได้ดังนี้

    มียึดทรัพย์คดีน่าสนใจคือ คดีแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ยึดได้ 91.5 ล้านบาท

    ฉ้อโกงประชาชน โอดีแคปปิตอล และแคชแบค ยึดได้ 103.7 ล้านบาท

    การละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ยึดได้ 242.7 ล้านบาท

    เงินกู้นอกระบบทั่วประเทศยึดได้ 1,380.4 ล้านบาท

    ทัวร์ผิดกฎหมายยึดได้ 15,314 ล้านบาท

    การพนันออนไลน์ ยึดได้ 75,607 บาท

    ผู้มีอิทธิพลเรียกเก็บผลประโยชน์(ตลาดดอนเมือง)ยึดได้ 4.1ล้านบาท

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments