Friday, April 19, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปส.ค้น57จุดยึดทรัพย์แก๊งยาเสพติด200ล.

    ปส.ค้น57จุดยึดทรัพย์แก๊งยาเสพติด200ล.

    บิ๊กรอย นำตำรวจปส. เปิด 2 ยุทธการ “สยบไพรี อินทรชิตแผลงศร – ฟ้าสางที่เชียงใหม่” ลุยค้น 57 จุดทั่วประเทศ บุกจับเจ้าของบริษัทขนส่งพัสดุเอกชนเชียงราย ส่งออกเงินยาเสพติด เชื่อมโยงเครือข่าย “เทพบุตรโซโลโก๋แก่มันทุกเม็ด”พบเงินหมุนเวียนกว่า 500 ล้าน ยึดทรัพย์รวมทั้งหมดกว่า 200 ล้านบาท

    เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 1 เม.ย. 65 ที่ ลานเอนกประสงค์ สภ.แม่สาย จ.เชียงราย พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ปส. พล.ต.ต.พรพิทักษ์ รู้ยืนยง ผบก.ปส.1 และ พล.ต.ต.บรรพต มุ่งขอบกลาง ผบก.ปส.3 พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ บช.ปส.

    ปล่อยแถวระดมกำลังร่วมกับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง เปิดยุทธการ สยบไพรี 65/9 “อินทรชิตแผลงศร” และ ยุทธการสยบไพรี 65/10 “ฟ้าสางที่เชียงใหม่” กระจายกำลังปิดล้อมตรวจค้น พื้นที่เป้าหมาย 57 จุด 12 จังหวัด

    ประกอบด้วย เชียงใหม่, เชียงราย, ลาพูน, แพร่, น่าน, ตาก,เพชรบูรณ์,อุทัยธานี,ชลบุรี,หนองคาย,อุดรธานีและสกลนคร กวาดล้างจับกุมเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ทั่วประเทศ

    เป้าหมายสำคัญของทั้งสองยุทธการครั้งนี้ อยู่ที่บ้านเลขที่ 22x/xx ม.6 ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย บ้านนายวิทยา  หุ้นส่วนร้านส่งพัสดุเอกชนในพื้นที่ จ.เชียงราย

    เมื่อไปถึงพบนายวิทยานอนอยู่ในบ้าน แสดงตัวเข้าจับกุมก่อนพาตัวไปตรวจค้นต่อที่บริษัทรับส่งพัสดุ เพื่อค้นหาพยานหลักฐาน

    สำหรับการจับกุมนายวิทยา เป็นการขยายผลต่อเนื่องจากคดีที่ตำรวจ บก.ปส.3 จับกุมนายศรัทธา ก่อเกิดตระกูล กับพวกรวม 3 คน พร้อมยาบ้า 1,200,000 เม็ด ที่สี่แยกห้วยปลากั้ง อ.เมืองเชียงราย เมื่อวันที่ 10 ธ.ค.64

    เริ่มจากสืบทราบว่านายศรัทธา เป็นเอเย่นต์ยาเสพติดรายใหญ่ในพื้นที่ภาคเหนือ ลักลอบขนยาเสพติดจากแนวชายแดนเข้าสู่พื้นที่ชั้นใน จากนั้นจะนำมาพักเก็บไว้ที่โกดังไม่มีเลขที่ในอ.เมืองเชียงราย

    ส่วนยาเสพติดจะถูกเก็บซุกซ่อนในช่องลับใต้พื้นดินที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยเฉพาะ ด้วยการเจาะพื้นดินวางท่อลึกลงไปประมาณ3เมตร ส่วนด้านบนก่อปูนทำเป็นเตียงนอน เพื่ออำพรางสายตา ก่อนลำเลียงส่งต่อให้กับลูกค้าในพื้นที่ จ.พัทลุง โดยใช้รถตู้เป็นยานพาหนะ ทำมานานหลายปีมีเงินหมุนเวียนหลายร้อยล้านบาท

    หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ขยายผลตรวจสอบเส้นทางการเงินพบว่า นายศรัทธา จะใช้บัญชีธนาคารของผู้อื่น หรือ บัญชีนอมินี เป็นบัญชีรับโอนเงินยาเสพติดจากลูกค้า จากนั้นจะ

    โอนเงินเข้าบัญชีต่อกันเป็นทอด ๆ ก่อนจะให้กลุ่มเครือข่ายตระเวนถอนเงินสดออกมา แล้วโอนเข้าบัญชีธนาคารของ นายศรัทธา และ ภรรยา รวมถึงคนใกล้ชิด เพื่อนำไปฟอกเงินแปลงเป็นทรัพย์สินอื่นๆ

    ขณะเดียวกันจะแบ่งเงินสดอีกส่วนหนึ่งที่เป็นค่ายาเสพติด ส่งให้นายทุนยาเสพติดฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ผ่านเครือข่ายที่ทำธุรกิจส่งสินค้าบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา โดยเฉพาะบริษัทรับขนส่งสินค้าข้ามชายแดนเอกชนที่นายวิทยา เป็นหุ้นส่วนอยู่

    เจ้าหน้าที่ขยายผลตรวจสอบ นายวิทยาพบว่ามีการรับจ้างขนส่งเงินสดค่ายาเสพติดของเครือข่ายยาเสพติดต่างๆในฝั่งไทยอีกหลายเครือข่าย 1ในนั้นมี “แก๊งโก๋แก่ มันทุกเม็ด เทพบุตรโซโล” รวมอยู่ด้วย อัตราค่าจ้างที่นายวิทยาจะได้รับคิดเป็นเงิน 3,000 บาท ต่อยอดเงิน 1 ล้านบาท ของยอดเงินที่ส่งออก

    ที่ผ่านมาแนวทางการสืบสวนเบื้องต้นพบว่า เวลาเพียง 1 ปี มีการลักลอบส่งเงินสดค่ายาเสพติดออกไปยังฝั่งประเทศเพื่อนบ้านแล้วกว่า 500 ล้านบาท ถือเป็นอีกหนึ่งตัวการสำคัญที่คอยขับเคลื่อนวงจรธุรกิจค้ายาเสพติด จนนำมาสู่แผนยุทธการดังกล่าวเพื่อตัดวงจรยาเสพติดให้หมดไป

    เบื้องต้นจากยุทธการดังกล่าว เจ้าหน้าที่สามารถตามจับกุมกลุ่มผู้ต้องหาเครือข่ายยาเสพติดได้นับสิบราย พร้อมกับยึดทรัพย์สินที่ได้จากการค้ายาเสพติดมูลค่ารวมกว่าร้อยล้านบาท 

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments