Wednesday, April 24, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปส.ถก บิ๊ก DHLสกัดยานรกผ่านระบบขนส่งข้ามประเทศ

    ปส.ถก บิ๊ก DHLสกัดยานรกผ่านระบบขนส่งข้ามประเทศ

    บิ๊กรอย เพิ่มความเข้ม สั่งบช.ปส. สกัดกั้นขบวนการลักลอบส่งยาเสพติดผ่านระบบขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ ปะปนมากับสินค้าต่างๆ ที่ผ่านมา บช.ปส.ร่วม DHL สามารถตรวจยึดยาเสพติดได้เป็นจำนวนมาก

    เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 10 พ.ค. 65 พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ปส. เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.อดิศ เจริญสวัสดิ์ รอง ผบก.ปส.3 ,พ.ต.อ.ธีระ ทองระยับ รอง ผบก.ปส.3, พ.ต.อ.สุรพล ขาวคม,พ.ต.อ.อาทร ชิ้นทอง รอง ผบก.ปส.3, พ.ต.อ.กฤษณ์ มณีรมย์ ผกก.1 บก.ปส.3, พ.ต.ต.รัฐกิจ ทองน้อย สว.กก.1 บก.ปส.3 หน.นปส.สุวรรณภูมิ ว่าที่ พ.ต.ต.ชาตรี ดีทองอ่อน สว.กก.1 บก.ปส.3 ร่วมกับหน่วย AITF

    ตรวจยึดยาเสพติดไอซ์ 236 กรัม บรรจุซุกซ่อนในขวดครีมนวดผม กำลังจะส่งไปประเทศนิวซีแลนด์  ยึดได้ที่จุดรับฝาก ศูนย์กระจายสินค้าดอนเมือง บริษัทขนส่งพัสดุระหว่างประเทศ แขวงสนามบิน เขตดอนเมือง  นำของกลางส่ง.บก.ปส.3 ดำเนินคดี พร้อมขยายผลหาผู้เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีต่อไป

    ผบช.ปส.กล่าวต่อว่า วันเดียวกัน ขณะที่ชุดปฏิบัติการฯ กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่ช่องทางออก C ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ  ร่วมกันตรวจพบ นายฮาบิบ จาฟารี กวาลาละ (MR.HABIB JAFARI QUKALA ) อายุ 45 ปี ชาวแทนซาเนีย เดินทางเข้าประเทศไทย โดยสายการบินเอธิโอเปียแอร์ไลน์ จากเมืองแอดดิสอาบาบา ท่าทางพิรุธน่าสงสัย

    จากการตรวจด้วยเครื่องตรวจ พบสิ่งแปลกปลอมภายในช่องท้องเชื่อว่าเป็นยาเสพติด  นำตัวไปสอบสวนหลังให้ขับถ่ายออกมา พบเป็นก้อนบรรจุโคเคน 53 ก้อน น้ำหนัก 865 กรัม  ร่วมกันจับกุม นำตัวส่ง สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ดำเนินคดีต่อไป

    ผบช.ปส.ยังกล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะ ผอ.ศอ.ปส.ตร. และ พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร./รอง ผอ.ศอ.ปส.ตร. ให้นโยบายกับ บช.ปส. สืบสวนสกัดกั้นขบวนการค้ายาเสพติด ที่ลักลอบนำเข้ามาในประเทศและส่งยาเสพติดไปให้ลูกค้าในต่างประเทศ  ใช้ช่องทางของระบบขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศ ให้เป็นรูปธรรมอย่างต่อเนื่อง

    ได้เชิญนายเฮอร์เบิต วงศ์ภูษณชัย กรรมการผู้จัดการบริษัท DHL(ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งสินค้าทางอากาศและทางน้ำระหว่างประเทศ พร้อมคณะ มาหารือความร่วมมือที่ บช.ปส.

    เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร การให้ความร่วมมือในด้านเครื่องมือ อุปกรณ์และเทคโนโลยีในการตรวจจับและสกัดกั้นการซุกซ่อนยาเสพติดมาในระบบขนส่งสินค้า รวมทั้งหารือแนวทางการทำงานร่วมกันในระยะยาวต่อไป

    สำหรับ บช.ปส. และ DHL  ร่วมกันตรวจจับการลักลอบนำยาเสพติดซุกซ่อนในพัสดุที่ส่งออกไปต่างประเทศ ผ่านระบบขนส่งของ DHL โดยใช้เครื่องมือตรวจจับยาเสพติดที่ทันสมัย สามารถตรวจจับยาเสพติดที่ซุกซ่อนอยู่ในพัสดุประเภทต่างๆได้อยู่เสมอ เช่น ยาเสพติดซุกซ่อนอยู่ในซองกาแฟกึ่งสำเร็จรูป ,ในซองบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป , ซุกซ่อนในเสื้อผ้า , ซุกซ่อนในกล่องเครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น

    ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.64 – ปัจจุบัน บช.ปส. สามารถจับกุมยาเสพติดที่ซุกซ่อนมาในพัสดุที่นำเข้าและส่งไปยังต่างประเทศได้อย่างต่อเนื่อง มียาเสพติดที่ตรวจยึด ได้แก่ ไอซ์ 1,472,420 กรัม ,โคเคน 36,031 กรัม ,คีตามีน 33,273 กรัม ,เฮโรอีน 2,660 กรัม ,ยาบ้า 156,049 เม็ด ,ยาอี 2,900 เม็ด ฝิ่น 16 กรัม

    ทั้งนี้เกิดจากความร่วมมือกันระหว่าง ปส. และ DHL ทำให้สามารถสืบสวนติดตามจับกุมผู้ส่งยาเสพติดซุกซ่อนในพัสดุได้ 22 คน พร้อมต่อยอดประสานความร่วมมือเพื่อเพิ่มความเข้มในการสกัดกั้นการลักลอบส่งยาเสพติดผ่านระบบขนส่งต่อไป

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments