Thursday, May 2, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปส.ทลายเครือข่ายแก๊งค้ายาข้ามชาติปลายทางออสเตรเลีย

    ปส.ทลายเครือข่ายแก๊งค้ายาข้ามชาติปลายทางออสเตรเลีย

    ตำรวจ ปส.(NSB) ทลายเครือข่ายขนยาเสพติดข้ามชาติ ผ่านระบบขนส่ง Logistics ก่อนส่งออกทางเรือและทลายแหล่งพักยา จับนักค้ามาเลเซีย-ฮ่องกง ระดับสั่งการ พร้อมของกลางรวมเฮโรอีน 94 กก.ไอซ์ 162 กก.

    เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 18 เม.ย. ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด(บช.ปส.)พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รอง ผบ.ตร พร้อม พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ปส. พล.ต.ต.พรพิทักษ์ รู้ยืนยง รอง ผบช.ปส. พล.ต.ต.บรรพต มุ่งขอบกลาง รองผบช.ปส.

    พล.ต.ต.สมกิต พุ่มวารี ผบก.ขส.บช.ปส. พล.ต.ต.พลัฏฐ์ วิเศษสิงห์ ผบก.สกส.บช.ปส. พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ บุญยืนอนนต์ ผบก.ปส.1 พล.ต.ต.ธนรัชน์ สอนกล้า ผบก.ปส.2 พล.ต.ต.คมสิทธิ์ รังไสย์ ผบก.ปส.3

    แถลงผลการจับกุมเครือข่ายค้าเฮโรอีนรายใหญ่ระดับสั่งการ ผู้ต้องหา 8 ราย ตรวจยึด เฮโรอีน 94 กก. ยาไอซ์ 182 กก. ยาบ้า 7 แสนเม็ด คีตามีน 25 กก. และสารเสพติดไม่ทราบชนิด (อยู่ระหว่างตรวจพิสูจน์) 1,250 ขวด

    พล.ต.อ.ชินภัทร กล่าวว่า คดีแรกตำรวจ บช.ปส.ร่วมกับ เจ้าหน้าที่หน่วยงานร่วมภายใต้โครงการปราบปรามยาเสพติดระหว่างประเทศท่าเรือสากลของอาเซียน หรือ Seaport Interdiction Task Force (SITF) ประกอบด้วย สำนักงาน ป.ป.ส. ศุลกากรและศูนย์รักษาความปลอดภัย ตรวจสอบพัสดุหลังพบว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติด ที่คลังสินค้าย่านเขตบึงกุ่ม

    ตรวจค้นพบเฮโรอีนน้ำหนักกว่า 30 กก. ซุกซ่อนไปกับแผ่นเรซิ่นลายแผ่นไม้ เตรียมส่งออกไปประเทศออสเตรเลีย สืบสวนขยายผลจนทราบว่า ผู้ส่งสินค้าคือ น.ส.กานดา ขันธ์ทอง อายุ 33 ปี ก่อนจะถูกจับกุมได้ในเวลาต่อมา  ที่บริเวณลานจอดรถหน้าห้าง ถนนพระราม3 แขวงช่องนนทรี เขตยานนาวา กทม.

    สารภาพเป็นผู้ส่งเฮโรอีนจริง โดยใช้บัตรประชาชนของผู้อื่นในการจัดส่ง ส่วนยาเสพติดรับมาจากชายรู้จักเพียงว่าชื่อ“เถ้าแก่” พูดภาษาจีน  มี “นายตี๋” ช่วยแปลภาษาและจ่ายเงินว่าจ้างถูกจับกุมได้ในเวลาต่อมา ส่วนผู้รับเป็นลูกครึ่งไทย – ออสเตรเลีย

    รอง ผบ.ตร.กล่าวต่อว่า ต่อมา เจ้าหน้าที่พบความเคลื่อนไหวของเครือข่ายนี้ จะส่งยาเสพติดไปต่างประเทศช่วงใกล้วันสงกรานต์ อีกครั้ง จึงขยายผลจากฐานข้อมูล (Big data) ที่ บช.ปส. (NSB) มีอยู่ กระทั่งวันที่ 12 เม.ย. ที่ผ่านมา

    จับกุม Mr.LEUNG หรือเฮีย หรือเถ้าแก่ อายุ 63 ปี สัญชาติมาเลเซีย ผู้สั่งการ ได้ที่ปั้มน้ำมัน ย่าน ถ.พระราม 3 แขวงช่องนนทรี เขตยานนาวา กทม.พร้อมไอซ์กว่า 2 กก. ซุกในกรอบรูปเตรียมส่งไปยังประเทศญี่ปุ่น จากนั้นได้ขยายผลไปจับกุมนายจายหลู่ ลุงมาด หรือตี๋ อายุ 36 ปี ชาวไทยใหญ่ ทำหน้าที่โอนเงินได้ที่ปั้มน้ำมันในซอยสาธุประดิษฐ์ 15

    สอบสวนขยายผลเพิ่มเติม ก่อนเข้าตรวจค้นที่พักย่าน ถ.พระราม 3 เป็นห้องสำหรับจัดเตรียมยาเสพติดเพื่อซุกซ่อนไปกับสินค้าชนิดต่าง ๆ ตรวจค้นพบไอซ์ ซุกซ่อนอยู่ในตู้เสื้อผ้า น้ำหนักกว่า 13 กก.และยาไอซ์ลักษณะเป็นเกล็ดผสมกับเนื้อซิลิโคน 2 แผ่น น้ำหนักกว่า 18 กก. ซุกซ่อนในกรอบรูปผ้าใบ 2 กรอบ, ไอซ์ ลักษณะเหลวเหนียวข้น 1 กก. และของเหลวบรรจุอยู่ในขวด แสดงสินค้าเป็น Massage Oil 1,250 ขวด

    ทดสอบด้วยน้ำยาทดสอบยาเสพติดพบเปลี่ยนสี หลังจากนี้จะส่งไปตรวจกับสถาบันตรวจพิสูจน์ว่าเป็นสารเสพติดชนิดใด พร้อมจับกุม Mr.Kai อายุ 62 ปี สัญชาติฮ่องกง

    จากนั้นได้เข้าตรวจค้นห้องพัก 2 ห้อง ภายในคอนโด ย่านถนนเลี่ยงวงแหวนอุตสาหกรรม พบเฮโรอีน น้ำหนักกว่า 64 กก. และ ไอซ์กว่า 128 กก. ทั้งนี้ กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ได้ตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมจากฐานข้อมูล Big Data พบว่า ผู้ต้องหามีความเกี่ยวข้องกับการจัดส่งพัสดุไปต่างประเทศอื่น ๆ อีกหลายประเทศซึ่งจะต้องสืบสวนขยายผลการจับกุมบุคคลหรือกลุ่มเครือข่ายต่อไป

    พล.ต.ท.สรายุทธ กล่าวต่ออีกว่า คดีที่ 2 ตำรวจ บก.สกส. และ บก.ขส. ร่วมกันจับกุมนายณัฐวุฒิ อายุ 31 ปี และ น.ส.อรุณี อายุ 36 ปี หลังพบว่าเครือข่ายดังกล่าวเตรียมนำยาเสพติดจำนวนมากจาก จ.เชียงราย มาส่งให้ลูกค้าในพื้นที่ภาคตะวันออก จึงวางกำลังเจ้าหน้าที่ไว้ตลอดเส้นทางที่คาดจะขับผ่าน ก่อนจะสกัดจับกุมได้ที่ริมถนนหมายเลข 3543 อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา

    ตรวจค้นรถพบยาบ้า 7 แสนเม็ด ซุกซ่อนในรถ จึงได้ตรวจยึดรถคันดังกล่าว แจ้งข้อหาทั้งสองว่า “ร่วมกัน จำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้าหรือเมทแอมเฟตามีน) โดยมีไว้เพื่อจำหน่าย อันเป็นการกระทำเพื่อการค้า ก่อให้เกิดการแพร่กระจายในหมู่ประชาชน และทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐหรือความปลอดภัยของประชาชนทั่วไป”

    ผบช.ปส.กล่าวต่ออีกว่า คดีที่ 3 ตำรวจ บก.สกส. ร่วมกับ บก.ขส.และ บก.ปส.3 จับกุม นายณรงค์ศักดิ์ อายุ 40 ปี และนายพิชา อายุ 42 ปี หลังได้รับแจ้งว่า จะมีการลำเลียงยาเสพติด จากภาคเหนือ มาส่งมอบให้ลูกค้าใน จ.นนทบุรี ใช้รถยนต์ 2 คัน ซุกซ่อนยาเสพติดและสำรวจเส้นทาง

    จึงวางกำลังในเส้นทางที่รถลำเลียงผ่าน กระทั่งถูกจับกุมตัวได้ บริเวณด่านตรวจยานพาหนะพยุหะคีรี ต่อเนื่อง บริเวณภายในปั้มน้ำมัน PTT Station ปตท.เขาทอง ตรวจค้นรถต้องสงสัยพบไอซ์ 20 กก. และ เคตามีน 25 กก.

    แจ้งข้อหาทั้งสองว่า “ร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์หรือเมทแอมเฟตามีน) โดยการมีไว้เพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นการกระทำเพื่อการค้าและแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน หรือเป็นการกระทำที่ทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ และร่วมกันจำหน่ายวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 2(คีตามีน) โดยการมีไว้เพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นการกระทำเพื่อการค้า และการก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน”

    ขณะที่ยาเสพติดของกลางที่ตรวจยึดมาได้นั้นพนักงานสอบสวนจะส่งไปตรวจพิสูจน์ยังหน่วยที่กำหนดไว้ อาทิ สำนักงาน ป.ป.ส.,กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์, สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ และสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ หลังจากนั้นยาเสพติดของกลางจะถูกเก็บรักษาไว้ที่กระทรวงสาธารณสุข เพื่อการทำลายต่อไป

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments