Friday, April 19, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปส.ยึดยาไอซ์201กก.ซุกรูปปั้นยักษ์”โมไอ”ส่งไต้หวัน

    ปส.ยึดยาไอซ์201กก.ซุกรูปปั้นยักษ์”โมไอ”ส่งไต้หวัน

    บิ๊กรอย นำทีมบุกยึดรูปปั้นจัดแสดงโชว์ “โมไอ” สอดไส้ยัดไอซ์ 201 กิโล เตรียมส่งไต้หวัน

    เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 8 มิ.ย.65 พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร.พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ปส.พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์  ผบก.ภ.จ.ยะลา พ.ต.อ.จิรพงศ์ รุจิรดำรงค์ชัย ผกก.สส.บก.ตม.3 เจ้าหน้าที่ตำรวจ บช.ปส. บช.สตม.ภ.จว.ยะลา และตัวแทนเจ้าหน้าที่ตำรวจประเทศไต้หวัน

    นำกำลังเข้าตรวจสอบที่พักสินนำเข้า-ส่งออก ของ บริษัท ออลล์ทรานส์ (แหลมฉบัง) โลจิสติกส์ 2011 จำกัด เลขที่ 30/28 ม.10 ต.บึง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี หลังสืบทราบว่ากลุ่มขบวนการค้ายาเสพติด จะมีการลักลอบขนลำเลียงยาเสพติดล็อตใหญ่ ส่งออกไปยังต่างประเทศ โดยซุกซ่อนอยู่ในรูปปั้น ที่ถูกเก็บพักไว้ที่สถานที่ดังกล่าว

    ตรวจสอบ พบ รูปปั้นจำลองยักษ์หัวโมไอ 6 ตัว(รูปปั้นหินซึ่งมีรูปร่างคล้ายมนุษย์และส่วนศีรษะมีขนาดใหญ่เด่นชัด โมไอถูกพบมากกว่า 600 ตัว กระจายอยู่ทั่วเกาะอีสเตอร์ อุทยานแห่งชาติราปานูอี ประเทศชิลี)

    แบ่งเป็นขนาดใหญ่ 3 ตัว และ ขนาดเล็ก 3 ตัว มีลักษณะต้องสงสัยตามที่ได้รับแจ้งจากสายลับ เจ้าหน้าที่ได้ผ่าพิสูจน์รูปปั้น พบภายในหัวโมไอ มีการซุกซ่อนยาเสพติดประเภท ไอซ์ เป็นจำนวนมาก น้ำหนักรวมกว่า 201 กิโลกรัม บรรจุอยู่ในถุงชา ยี่ห้อจิงเตี่ยน ชาดี

    แกะออกมาตรวจพิสูจน์ด้วยชุดตรวจยาเสพติดของ ปปส.พบว่าเป็นยาไอซ์ จึงได้ตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน

    พล.ต.อ.รอย กล่าวว่า  เมื่อเดือน 2565  ชุดปราบปรามยาเสพติด ภ.จว.ยะลา ร่วมกับ สตม., บช.ปส., ภ.2 และสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทย ได้รับแจ้งเบาะแสขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ พยายามลักลอบนำยาเสพติดออกนอกประเทศไทย โดยมีนายปัน ชาวไต้หวัน และ น.ส.จู แฟนสาวชาวไทย เป็นผู้ดำเนินการ

    สืบสวนติดตามพฤติกรรมพบว่ามีการเดินทางเข้าออกประเทศไทยไปประเทศไต้หวันอยู่บ่อยครั้ง พบพฤติกรรมน่าสงสัยในการติดต่อเช่าโกดังสินค้าในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร จึงลงพื้นที่เข้าตรวจสอบโกดังสินค้าดังกล่าว พบภายในโกดังสินค้ามีรูปปั้นโมไออยู่ภายใน  เชื่อว่าน่าจะมีการนำรูปปั้นดังกล่าวไปกระทำสิ่งผิดกฎหมาย

    พล.ต.อ.รอย กล่าวต่อว่า สืบสวนพบว่ารูปปั้นโมไอถูกนำเข้ามาจากประเทศไต้หวัน เมื่อประมาณต้นปี  64  สำแดงผ่านพิธีทางศุลกากรว่านำเข้ามาในประเทศเพื่อจัดนิทรรศการ แสดงโชว์

    แต่เมื่อนำเข้ามาในประเทศไทยแล้ว กลุ่มขบวนการยาเสพติดดังกล่าวได้นำเอารูปปั้นมาเก็บไว้ในโกดังสินค้าและไม่ได้นำออกไปจัดนิทรรศการ หรือแสดงโชว์ที่อื่น มี น.ส.กัญญาภัค ทำหน้าที่เป็นผู้ติดต่อและจ่ายค่าใช้จ่ายในการเช่าโกดังและว่าจ้างเคลื่อนย้ายรูปปั้นจากท่าเรือแหลมฉบังไปเก็บไว้ในโกดังสินค้าดังกล่าว

    จากการติดตามพฤติกรรมของ น.ส.จู พบว่ามีการโอนเงินให้แก่ น.ส.กัญญาภัคหลายครั้ง โดยที่ น.ส.จู และ น.ส.กัญญาภัค ไม่พบว่าประกอบอาชีพและมีรายได้ที่แน่นอน แต่พบมีเงินหมุนเวียนในบัญชีเป็นจำนวนหลายสิบล้านบาท

    พล.ต.อ.รอย กล่าวอีกว่า  ต่อมาปลายเดือนพ.ค.65พบความเคลื่อนไหวว่า จะมีการเตรียมการขนย้ายรูปปั้นดังกล่าวกลับไปยังประเทศไต้หวัน  ติดต่อว่าจ้างบริษัท โลจิสติกส์ ในพื้นที่ อ.แหลมฉบัง ให้ขนย้ายรูปปั้นเพื่อส่งไปที่ประเทศไต้หวัน

    และได้ขนย้ายรูปปั้นดังกล่าวจากโกดังสินค้าในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร นำมาเก็บรักษาไว้ที่บริษัทฯ พื้นที่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เพื่อรอคิวการขนส่งลงเรือเดินทางไปยังไต้หวันเจ้าหน้าที่ตัดสินใจเข้าตรวจสอบจนพบของกลางยาเสพติดซุกซ่อนในรูปปั้นดังกล่าว

    ด้าน พล.ต.ท.สรายุทธ กล่าวว่า จะเห็นได้ว่าขบวนการยาเสพติดกลุ่มนี้มีพฤติกรรมในการนำเอารูปปั้นเข้ามาในประเทศไทย  สำแดงว่านำมาใช้จัดนิทรรศการหรือแสดงโชว์ จากนั้นจะซุกซ่อนยาเสพติดไว้ในรูปปั้นดังกล่าวแล้วนำออกนอกประเทศไทย

    จะสั่งการให้กลุ่มของผู้หญิงไทยทำหน้าที่ในการจัดหาสถานที่เป็นโกดังสินค้าเก็บรูปปั้นและเมื่อนำเอายาเสพติดซุกซ่อนไว้เรียบร้อยแล้วก็จะจัดส่งรูปปั้นดังกล่าวออกนอกประเทศก่อนหน้านี้ได้จับกุมผู้ร่วมขบวนการรวมถึงรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องไปแล้วบางส่วน

    หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะเร่งขยายผลติดตามจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องเหล่านี้มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

    รายงานข่าวแจ้งว่า จากแนวทางการสืบสวนพบว่าขบวนการขนยาเสพติดครั้งนี้ พบว่ามีความเขื่อมโยงกับการที่เจ้าหน้าที่พบยาไอซ์ 300 กิโล ที่จ.นนทบุรี เมื่อปี63 โดยเครือข่ายยาเสพติดจะเปลี่ยนวิธีการลำเลียงยาเสพติดอยู่ตลอดเวลา เพื่อยากต่อการถูกเจ้าหน้าที่จับกุม ส่วนยาเสพติดนั้นพบว่าส่วนใหญ่จะถูกนำเข้ามาจากทางด้านจ.เชียงราย เป็นส่วนใหญ่

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments