Saturday, May 18, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปส.สกัดยาบ้า5.6ล.เม็ดเชียงใหม่ อึ้งมีด.ช.วัย14ร่วมขบวนการ

    ปส.สกัดยาบ้า5.6ล.เม็ดเชียงใหม่ อึ้งมีด.ช.วัย14ร่วมขบวนการ

    ผบช.ปส.ลงพื้นที่จ.เชียงใหม่ตรวจสอบของกลางกรณีเด็กชายวัย 14 ปีร่วมลักลอบขนยาบ้า 5.6 ล้านเม็ด”

    วันเสาร์ ที่4 พฤษภาคม 2567 เวลา15.30น ณ ห้องประชุมกองกำกับการ2 กองบังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด3 อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พล.ต.ท.คีรีศักดิ์ ตันตินวะชัย ผบช.ปส. ,พล.ต.ต.อดิศ เจริญสวัสดิ์ผบก.ปส.3,พ.ต.อ.กฤษดา ศรีอีสาณ รอง ผบก. ปส.3 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบของกลาง

    กรณีตำรวจชุดกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด สกัดจับผู้ต้องหาลักลอบขนยาเสพติด ที่จังหวัดเชียงใหม่ ช่วงเวลา 03.00 น. ที่ผ่านมา (4 พฤษภาคม 2567) เบื้องต้นตำรวจจับกุมตัวผู้ต้องหาได้1รายเป็นเด็กชายอายุ14 ปี  อยู่ในระหว่างการควบคุมตัวสอบขยายผล เพื่อปราบปรามยาเสพติดต่อไป

    สืบเนื่องจาก ก่อนหน้าเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปส.ได้จับกุมผู้ต้องหาพร้อมของกลางยาบ้า  14.6 ล้านเม็ด  ได้สืบสวนขยายผล ทำให้ทราบว่า เครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งอยู่ในหมู่บ้านเดียวกัน จึงได้เฝ้าติดตามพฤติการณ์บุคคลเป้าหมายโดยตลอด

    ต่อมาทราบว่าเป้าหมายเครือข่ายดังกล่าว จะลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ชายแดนหมู่บ้านอรุโณทัย ต.แม่นะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เข้าสู่พื้นที่ตอน อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ โดยใช้รถยนต์กระบะ ยี่ห้อ ฟอร์ด  ทะเบียน จฉ 4935 เชียงใหม่  ลำเลียงยาเสพติด  มีรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ฮอนด้า เวฟ (ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน) ทำหน้าที่เป็นรถนำทางในการลำเลียงยาเสพติด ในช่วงกลางคืนของวันที่ 4 พ.ค.2567

    ชุดสืบสวนจึงได้ทำการวางกำลังตามเส้นทาง กระทั่งพบ และสกัดรถยนต์กระบะ ยี่ห้อ ฟอร์ด ทะเบียน จฉ 4935 เชียงใหม่ เพื่อขอตรวจค้น ซึ่งผู้ที่ขับขี่รถยนต์คันดังกล่าว ได้พยายามหลบหนี ต่อมาสามารถสกัดรถยนต์คันดังกล่าวไว้ได้ แต่คนขับซึ่งเป็นชายไม่ทราบชื่อ ได้อาศัยความมืดหลบหนีเข้าป่าไปได้

    และยังพบเด็กชายแดง(นามสมมติ) นั่งโดยสารมาด้วย จึงควบคุมตัวไว้ เมื่อตรวจค้นภายในรถยนต์พบ ยาบ้า 28 กระสอบประมาณ 5,600,0000 เม็ด อยู่ภายในห้องโดยสาร

    ส่วนรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ฮอนด้า เวฟ สีน้ำเงินฯ ทำหน้าที่เป็นรถนำในการลำเลียงยาเสพติด ผู้ขับขี่และคนซ้อนท้ายอาศัยความชำนาญทางขับขี่หลบหนี  ได้ควบคุมเด็กชายแดงพร้อมของกลางเพื่อสอบสวนขยายผลดำเนินคดีต่อไป

    ด้าน พล.ต.ท.คีรีศักดิ์ ตันตินวะชัยผบช.ปส. กล่าวว่า พฤติการณ์ของผู้ต้องหาที่จับกุมในครั้งนี้มีความเกี่ยวพันกันกับเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ในพื้นที่ ซึ่งตอนนี้อยู่ในระหว่างการขยายผล แต่จริงๆแล้วก่อนหน้าได้มีการจับกุมสมาชิกเครือข่ายดังกล่าวมาก่อนแล้ว ขณะนั้นจับกุมได้ของกลางกว่า14ล้านเม็ด ทั้งช่วงสิ้นปี2566ก็ได้ของกลางยาบ้ากว่า6ล้านเม็ด และต้นปี2567ที่ผ่านมาก็ประมาณ5ล้านเม็ด

    ในแต่ละครั้งหลังจากถูกจับกุมได้เครือข่ายดังกล่าวก็มีการเปลี่ยนวนสมาชิกไปเรื่อยๆ ซึ่งหลังจากนี้จะเร่งวางมาตราการเพื่อปฎิบัติการจะระดมกวาดล้างในห้วงเวลาต่อไป ซึ่งทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเองก็ต้องทำศึกษาเป้าหมายเพิ่มเติมเพื่ออัพเดทข้อมูล ตัวละครของแต่ละเครือข่าย อย่างเคสนี้ที่มีผู้ต้องหาบางส่วนที่หลบหนีไปได้ก็ต้องมีตามจับตัวกันต่อไป

    ครั้งนี้เครือข่ายยาเสพติดจงใจใช้กลุ่มเป้าหมายที่เป็นเยาวชน หรือผู้หญิงมาเป็นตัวกลางในการลักลอบขนยาเสพติดเนื่องจากกลุ่มเยาวชนปลุกปั่นง่าย และมีค่าแรงในการจ้างค่อนข้างถูก

    ส่วนในกรณีที่มีผู้ต้องหากระทำความผิดเป็นเยาวชนนั้นในขั้นตอนการสอบสวนสืบสวนก็จำเป็นต้องใช้ทางสหวิชาชีพและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเยาวชนเข้ามาช่วยเหลือดูแลส่วนนี้ร่วมกัน ซึ่งจะมีการส่งตัวดำเนินคดีภายใน24ซม. ย้ำว่าจะขยายผลตามจับผู้ที่รอดจากการจับกุมครั้งนี้ต่อไป

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments