Thursday, May 2, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปส. สกัดยาเสพติดข้ามชาติส่งผ่านระบบ Logistic

    ปส. สกัดยาเสพติดข้ามชาติส่งผ่านระบบ Logistic

    วันที่ 31ต.ค.65 พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ปส. สั่งการ พล.ต.ต.พรศักดิ์ สุรสิทธิ์ ผบก.ปส.4 บช.ปา.นำกำลังจับกุมนายอิลฮัม หม๊ะมะเซ็ง อายุ 19 ปี  ข้อหาจำหน่ายโดยการมีไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายซึ่งยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) อันเป็นการกระทำเพื่อการค้า, ก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชนและทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐหรือความปลอดภัยของประชาชนทั่วไป พร้อมของกลางยาบ้า 220,000 เม็ด จับได้ที่บ้านเลขที่ 204/1 ม.5 ต.พร่อน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส

    พล.ต.ท.สรายุทธเผยว่า เมื่อกลางปี 2565   บก.4.บช.ปส. จับกุมแก๊งค้ายาเสพติดส่งทางพัสดุไปรษณีย์ จากพื้นที่ชั้นในไปยังภาคใต้ ผ่านระบบ Logistics ในพื้นที่ภาคกลาง ไปยัง จ.นราธิวาส ก่อนจะส่งต่อไปยังต่างประเทศ

    ได้ขยายผลสืบทราบว่า แก๊งยาเสพติดดังกล่าว จะส่งยาเสพติดทางพัสดุ ไปยังบ้านเลขที่ ดังกล้าวข้างต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปส.ไปเฝ้ารอ พบนายอิลฮัม ยืนรอรับพัสดุที่ไปส่ง เมื่อแสดงตัวขอตรวจสอบพบยาบ้ากล่องละ 110,000 เม็ด รวม  220,000 เม็ด ยึดไว้เป็นของกลาง

    สอบถามสารภาพว่า ได้รับการติดต่อจากเครือข่ายยาเสพติดให้มารอรับยาบ้าที่ส่งมาทางพัสดุ เมื่อรับแล้วให้นำไปวางไว้ริมแม่น้ำชายแดนไทย-มาเลเซีย  จะมีผู้มารับไปอีกทอดหนึ่ง

    แจ้งข้อกล่าวหา พร้อมตรวจยึดอายัดทรัพย์สิน เป็นรถเก๋งโตโยต้า แคมรี่ สีเทา ทะเบียน กต 6531 ปัตตานี เงินฝาก 1 บัญชี รวมทรัพย์สินที่ตรวจยึดประมาณ 1,000,000 บาท จากนั้นนพส่งพนักงานสอบสวน บก.ปส.4 เพื่อสืบสวนขยายผลกับ ผู้ร่วมขบวนการต่อไป โดยเครือข่ายนี้ มีความเชื่อมโยงกับเครือข่ายส่งเฮโรอีนและไอซ์ ไปยังต่างประเทศ

    สำหรับการสกัดกั้นจับกุมการส่งยาเสพติดทางระบบ Logistic ทั้งการสกัดกั้นการลำเลียงทางบก ทางท่าเรือ ทางท่าอากาศยาน และการส่งยาเสพติดทางพัสดุไปรษณีย์ ของ บช.ปส. เป็นไปตามนโยบาย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ที่สั่งการให้สกัดกั้น ทำลายเครือข่ายของผู้ค้ายาเสพติดในทุกมิติ

    บช.ปส. ได้ดำเนินโครงการความร่วมมือด้านปราบปรามและสกัดกั้นยาเสพติดในพื้นที่ท่าเรือ (Seaport Interdiction Task Force หรือ SITF) และ โครงการเครือข่ายหน่วยงานสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด ณ ท่าอากาศยานสากล ในอาเซียน (ASEAN Airport Interdiction Task Force หรือ AITF)

    ในเดือน ตุลาคม 2565 สามารถจับกุมยาเสพติดที่ส่งผ่านท่าเรือ ท่าอากาศยาน และทางพัสดุไปรษณีย์ ได้แก่ เฮโรอีน 18 กก. ไอซ์ 39.3 กก. ยาอี 6,000 เม็ด ยาบ้า 11 เม็ด โดยที่ผ่านมาแก๊งส่งยาเสพติด จะซุกซ่อนยาเสพติดในรูปแบบต่างๆ เช่น ซุกซ่อนในเครื่องใช้ไฟฟ้า ในกล่องใส่เสื้อผ้า ในซองอาหารสำเร็จรูป ในซองเครื่องดื่มสำเร็จรูป ในถังสี ฯลฯ สำหรับประเทศที่จะมีการส่งยาเสพติดไป ได้แก่ ไต้หวัน ออสเตรเลีย ฮ่องกง เยอรมันและอิสราเอล เป็นต้น

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments