Saturday, April 20, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปอท.ล็อก2 แฮกเกอร์ เจาะระบบโจรกรรมโค๊ดรางวัลเงินดิจิตอล

    ปอท.ล็อก2 แฮกเกอร์ เจาะระบบโจรกรรมโค๊ดรางวัลเงินดิจิตอล

    ตำรวจ ปอท. เปิดปฏิบัติการ ลุยคุ้น 3 จุด กทม.-นนทบุรี บุกจับแฮ็กเกอร์หนุ่ม ป.โท มหาลัยดัง แฮกข้อมูลโค๊ดใต้ฝาเครื่องดื่มชูกำลังแลกเงินดิจิตอล

    เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 23 มี.ค.66 พล.ต.ต.อธิป พงษ์ศิวาภัย ผบก.ปอท. พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป. สั่งการให้ พ.ต.อ.วัชรพันธ์ ศิริพากย์ ผกก.1 บก.ปอท. พ.ต.ท.ภานุภัทร กิตติพันธ์ รอง ผกก.1 บก.ปอท นำกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย3 จุด แบ่งเป็นพื้นที่ กรุงเทพมหานคร 2 จุด และ นนทบุรี 1 จุด

    จับกุมนายสมประสงค์ อายุ 29 ปี และ นายวัชนันท์ อายุ 28 ปี ข้อหา ร่วมกันทุจริตหลอกลวงโดยการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ ,ร่วมกันเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์โดยมิชอบ , ร่วมกันทำให้ระบบคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นถูกรบกวนหรือเสียหาย และนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์จนก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น”

    สำหรับเป้าหมายสำคัญเป็นห้องพักเลขที่ 47/36 ชั้น 4 ตึก 47 หมู่บ้านโครงการเอื้ออาทรบึงกุ่ม แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร เป็นห้องพักนายสมประสงค์ จับกุมนายสมประสงค์ พร้อมกับตรวจค้นภายในห้อง

    ตรวจยึดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ 2 เครื่อง โทรศัพท์มือถือ 3 เครื่อง สิ่งเทียมอาวุธปืนหรือ บีบีกัน 1 กระบอก ฝาเครื่องดื่มจำนวนหนึ่ง

    ส่วนเป้าหมายที่ 2 เป็นห้องพัก นายวัชนันท์ เลขที่ 281/329  ในซอยนวมินทร์ 1 แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ จับกุมได้พร้อมยึดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ และ หลักฐานต่างๆที่เกี่ยวข้อง ไว้ตรวจสอบ

    การปฏิบัติการครั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อต้นปีที่ผ่านมา มีตัวแทนจากบริษัททรูมันนี่ จำกัด และบริษัทที่เกี่ยวข้อง เข้าร้องทุกข์  กก.1 บก.ปอท.   มีคนร้ายแฮกระบบขโมยข้อมูลโค้ดรหัสใต้ฝาเครื่องดื่มพาวเวอร์ไทเทเนียมกว่า 300,000 ครั้ง ก่อนนำโค๊ดที่ได้ไปสแกนขึ้นเงินรางวัลผ่านทรูมันนี่วอลเลท 60,000 ครั้ง จนทางบริษัทได้รับความเสียหาย

    หลังรับเรื่องจึงจัดกำลังลงพื้นที่สืบหาเบาะแส กระทั่งพิสูจน์ทราบตัวบุคคลที่ก่อเหตุ คือ นายสมประสงค์ และ นายวัชนันท์ ผู้ต้องหาทั้ง 2 รายนี้

    จากการตรวจสอบพบ นายสมประสงค์  กำลังศึกษาอยู่ในระดับปริญญาโท คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สถาบันแห่งหนึ่งย่านลาดกระบัง  ทำให้มีความรู้และความชำนาญเกี่ยวกับระบบซอฟแวร์คอมพิวเตอร์เป็นอย่างดี

    จากการสอบสวนเบื้องต้นทั้งสองรับสารภาพ  นายสมประสงค์ ยอมรับว่า ตนเองเป็นผู้ที่ลงมือแฮกระบบของบริษัทผู้เสียหาย เพื่อขโมยเอาโค๊ดรหัสใต้ฝาเครื่องดื่มชูกำลังมาใช้สแกนแลกเงินดิจิตอลจริง  หลังจากได้โค๊ดรหัสมาแล้วก็จะให้ นายวัชนันท์ เพื่อนสนิท เป็นผู้นำไปสแกนแลกเงินรางวัล ก่อนจะนำเงินที่ได้มาแบ่งกัน ส่วนสาเหตุที่ทำไปก็เพื่อต้องการหาเงินมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน เนื่องจากปัจจุบันตกงานไม่มีรายได้

    หลังเสร็จสิ้นภารกิจตรวจค้นจับกุม เจ้าหน้าที่จะนำตัวผู้ต้องหาทั้งสองรายไปที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เพื่อสอบปากคำอย่างละเอียด  มี พล.ต.ต.อธิป พงษ์ศิวาภัย ผบก.ปอท. และสอบปากคำด้วยตัวเอง รวมทั้งตัวแทนบริษัทผู้เสียหายเข้าร่วมด้วย ก่อนจะชี้แจงรายละเอียดอย่างเป็นทางการอีกครั้งในช่วงบ่ายของวันนี้

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments