Thursday, April 18, 2024
More
    Homeบทความทั่วไปปั้นลูก(ตร.)เป็นนักหวด EP.9

    ปั้นลูก(ตร.)เป็นนักหวด EP.9

    ทำฟิตเนสอายุ14 (ตอน9)

    อย่างที่ผมเคยบอกไว้ว่าเทนนิสเป็นกีฬาที่ใช้พละกำลังเยอะ ใครตัวใหญ่แข็งแรงย่อมมีโอกาสมากกว่าคู่แข่งที่ตัวเล็ก แต่ก็ใช่ว่าคนตัวโตจะได้เปรียบเสมอไป หากคนตัวใหญ่แล้วไม่มีความแข็งแรงพอ ก็ย่อมมีวันพ่ายแพ้คนตัวเล็กได้เช่นกัน ด้วยเหตุนี้ทำให้วิทยาศาสตร์การกีฬามีความสำคัญอย่างย่ิงสำหรับนักเทนนิส

     ย่ิงปัจจุบันเทนนิสส่วนใหญ่ เน้นเพาเวอร์เกมส์ โดยเฉพาะผู้ชาย ใครตีแน่น สโตรกหนักหน่วง สไตล์บิ๊กเสิร์ฟ บิ๊กโฟร์ จะปิดเกมส์ได้ง่ายและมีโอกาสชนะสูง แต่การจะไปถึงจุดนั้นได้ นอกจากตัวใหญ่แล้วต้องมีร่างกายแข็งแรง ฝรั่งเขาเน้นฟิตเนสมานานแล้วครับ แต่บ้านเราพึ่งเร่ิมมาทำกันจริงๆจังไม่กี่ปี วันๆเอาแต่ซ้อมๆอย่างเดียว 

    ผมเองก็ยอมรับว่ายังใหม่มากๆ เม่ือก่อนไม่เคยใส่ใจเร่ืองนี้เลย กระทั่งได้เจอประสบการณ์โดยตรงกับลูกตัวเองตอนคัดตัวเยาวชนทีมชาติอายุ 14 ปี ที่ต้องแลกด้วยอาการบาดเจ็บ มันเร่ิมสะสมมาตลอดการแข่งขัน สุดท้ายหลังจบแมตช์ต้องหยุดพักเป็นเดือน ก่อนจะได้รับคำแนะนำจากคุณพ่อนักเทนนิสรุ่นพี่ว่าช่วงวัยนี้ควรเน้นทำร่างกายควบคู่กับการซ้อม

    คุณพ่อนักเทนนิสสาวรายนี้ย้ำประสบการณ์จากตัวเขาเองที่เม่ือก่อนไม่เคยให้ลูกสาวทำฟิตเนสเลย มาเร่ิมทำตอนโตอายุเลย 18 ย่างเข้า 20 ไปแล้ว ทำให้มีปัญหาทั้งเร่ืองการเคล่ือนไหวความเร็ว และกล้ามเน้ือทั้งมัดเล็กมัดใหญ่ไม่มีความทนทาน ตอนแข่งแมตช์แรก แมตช์สองไม่มีปัญหา แต่พอเข้าแมตช์สามสี่มีอาการอ่อนล้า นานๆเข้าบาดเจ็บต้องหยุดพักยาว

    เขาแนะนำให้ผมไปพบอาจารย์ท่านหนึ่ง สอนวิชาพลศึกษาและวิทยาศาสตร์การกีฬา สถาบันพลศึกษา รวมถึงยังเป็นโค้ชของสมาคมกรีฑาที่สร้างนักกีฬาคว้าเหรียญทองกีฬาเอเชียนเกมส์และซีเกมส์มานับไม่ถ้วน วันแรกที่ผมไปพบอาจารย์ ทำให้รู้สึกว่าเราฝึกลูกผิดทางมาตลอด วันๆเน้นแต่ซ้อม คิดว่าอยากให้ลูกตีบอลเยอะจะได้แม่น แต่ไม่เคยคิดถึงองค์ประกอบอ่ืนๆ โดยเฉพาะฟิตเนส

     

    อาจารย์ยกตัวอย่างเปรียบเทียบให้ฟังว่าการทำฟิตเนสให้นักกีฬา ก็เหมือนการตักน้ำใส่ตุ่ม หากวันหนึ่งเราตักน้ำใส่ตุ่มจนเต็ม เวลาตักอาบก็จะพร่องไปไม่เยอะ ตักมาเพ่ิมนิดเดียวก็กลับไปเต็มเหมือนเดิม เหมือนกับการทำฟิตเนสหากเราค่อยๆสะสมไปเร่ือยๆจนวันหนึ่งร่างกายอยู่ตัว แข่งเสร็จมีเวลาพักกลับมาเติมแต่งทำเพ่ิมไม่มาก ร่างกายก็กลับไปฟิตเหมือนเดิม สามารถยืนระยะเกมส์ยาวๆได้โดยไม่มีอาการเม่ือยล้า

     ผมตัดสินใจให้ลูกหันมาทำฟิตเนสจริงจังๆ ถามว่าเหน่ือยมั๊ย เหน่ือยมากครับ เพราะครอบครัวผมต้องทำงานกันสองคน แต่พยายามจัดสรรตาราง โชคดีที่ผมทำงานเป็นกะๆ 24 ชม.และพัก 48 ชม.หรือทำ 1 วัน พัก 2 วัน ทำให้มีเวลาให้ลูกเยอะหน่อย ส่วนอีก 10 วันเป็นหน้าที่แม่บ้านตำรวจ คอยรับส่งเช้า-เย็น แต่ไม่เคยเบียดบังเวลาราชการครับ

    ——————————————-
    เดอะวินเนอร์

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments