Tuesday, March 19, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันปืนไฟฟ้า เขี้ยวเล็บใหม่ ตำรวจ บก.ถปพ.

    ปืนไฟฟ้า เขี้ยวเล็บใหม่ ตำรวจ บก.ถปพ.

    บก.ถปพ. จัดปืนไฟฟ้าและดิ้ว เป็นอาวุธประจำหน่วย

    เมื่อเร็วๆนี้  ผู้การต่อ-พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบก.ถปพ. พร้อมทีมงาน อาทิ รองเป้ิล-พ.ต.ท.ปิยรัช สุภารัตน์ รองผกก.ปพ.บก.ถปพ. สารวัตรกานตน์-พ.ต.ต.ราชัน แก้วคูน สว.กก.ปพ.ถปพ. สารวัตรตูน-พ.ต.ต.สุริยา นาคประนม สว.กก.ปพ.บก.ถปพ. และนายเวรเป้-ร.ต.อ.สันติภาพ กุลวงษ์ นว.(สบ1)ผบก.ถปพ. เดินทางไปที่โรงงานผลิตปืนไฟฟ้า ที่ประเทศไต้หวัน เพื่อทดสอบ เรียนรู้ เทคนิคการยิง การซ่อมบำรุง ก่อนที่จะนำมาประจำการในหน่วยงาน ถปพ. เดือนมีนาคมนี้

    ผู้การต่อเล่าให้ฟัง ถึงที่มาที่ไปในการนำปืนไฟฟ้าเข้ามาบรรจุในหน่วยคอมมานโดว่า

    ปืนชนิดนี้ เป็นปืนยี่ห้อเดียวกับที่ผลิตปืนเทรเซอร์ของสหรัฐอเมริกา จริงๆแล้วพี่ทำโครงการนี้มาตั้งแต่ตอนเป็น ผกก.ปพ.ใหม่ๆประมาณปลายปี 59 ต้นปี60 เหตุเพราะขณะนั้นมีเคสตำรวจประตูน้ำจุฬาฯใช้ปืนยิงคนพกมีดขึ้นมาบนโรงพักจนเสียชีวิต ต้องติดคุก 4 ปี

    แต่ถ้ามีปืนไฟฟ้า ตำรวจเราจะไม่มีคำว่าเกินกว่าเหตุ หรือเจตนาฆ่า เพราะปืนไฟฟ้า จะหยุดยั้งคนร้ายได้ชั่วครู่เกือบๆ10วินาที เวลามากพอตำรวจจะเข้าไปควบคุมตัว  

    ทั้งนี้ ถปพ.จะเหมือนนำร่องให้หน่วยงานต่างๆ เพราะปืนไฟฟ้าตำรวจต่างประเทศใช้กันหมดแล้ว เป็นที่ยอมรับกันทั่วโลก

    ส่วนการมาเรียนทางด้านเทคนิค ทางโรงงานจะออกใบเซอร์การันตีให้ เพื่อที่เราจะได้ไปถ่ายทอดวิธีการยิงในหน่วย เพราะไม่ใช่แต่ละคนจะยิงปืนนี้ได้ ต้องมีทักษะในการยิง อีกอย่างกระสุนค่อนข้างแพง ยิงไม่โดนเป้า ก็ไร้ประโยชน์

    จากการทดสอบยิงด้วยตัวเอง ผู้การต่อ บอกว่าใช้ได้ดี ยิงหวังผลไม่เกิน 10เมตร ระยะแน่นอน 6-7 เมตร กระสุนที่พุ่งไปถูกผู้เป็นเป้าหมาย จะเหมือนเข็มฉีดยาขนาดเล็ก 2 เข็มเข้าไปในผิวหนังประมาณ 2มิลลิเมตร แต่ไม่หลุดเพราะปลายเข็มแหลมเหมือนเงี่ยงเหมือนเบ็ดตกปลา

    จากนั้นเมื่อปลดไก กระแสไฟฟ้า จะวิ่งไปตามเข็มเข้าสู่เป้าหมาย จากนั้นประมาณ 5 วินาที เครื่องจะตัดกระแสไฟฟ้าด้วยตัวมันเอง

    ถือเป็นการเซฟประชาชนผู้บริสุทธิ์จากการใช้ปืน รวมทั้งคนร้าย เราไม่ประสงค์ต่อชีวิต หยุดยั้งคนร้ายได้ ตอบโจทย์ได้ เพราะคนที่โดนกระสุนปืนไฟฟ้า จะเหมือนถูกไฟดูด ไม่ตาย แต่จะหยุดหรือช็อกไปชั่วขณะด้วยจำนวนโวลต์ไฟฟ้าที่ผ่านการทดสอบมาแล้วว่าไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต

    สำหรับปืนไฟฟ้าที่จะเข้าประจำหน่วย บก.ถปพ.เดือนมีนาคมนี้ จะอยู่ประจำรถสายตรวจ และหน่วยปฏิบัติการพิเศษชุดสยบริปู

    จะเป็นอาวุธที่ใช้ประจำตัว ควบคู่ไปกับดิ้ว ที่จะเป็นอาวุธประจำกายแทนกระบอง เพราะดิ้วปกติจะสั้น พกพาง่าย แต่ถ้าตวัดปั๊ปจะกลายเป็น 3 ท่อน ยาวเท่ากับกระบอง 1อันเป็นแนวทางระดับการใช้กำลังจากเบาไปหาหนัก

    นี่คืออีกเขี้ยวเล็บของบก.คอมมานโด หรือ บก.ถวายความปลอดภัยและปฏิบัติการพิเศษครับ

    กากีกลาย23/1/62

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments