Saturday, April 20, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันป.จับอดีต รปภ.ใช้เฟซอวตารลวงอดีตนายก อบต.ถ่ายหวิวขูดเงินจนฆ่าตัวตาย

    ป.จับอดีต รปภ.ใช้เฟซอวตารลวงอดีตนายก อบต.ถ่ายหวิวขูดเงินจนฆ่าตัวตาย

    ป.รวบหนุ่มแสบ หลอกอีตนักการเมืองท้องถิ่นถ่ายคลิปลับ แบล็กเมล์นานกว่า 2 ปี เจ้าตัวทนไม่ไหวผูกคอตาย

    เย็นวันที่ 28 ก.ค.65  ที่ ห้องประชุมชั้น 2 บก.ป. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์ บุบผาสุวรรณ รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.ปทักข์ ขวัญนา ผกก.4 บก.ป. พ.ต.ท.เอกสิทธิ์ ปานสีทา รอง ผกก.4 บก.ป. ชุดปฏิบัติการพิเศษ “ หนุมาน กองปราบและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

    ร่วมแถลงผลจับกุมนายคำดี อายุ 35 ปี ผู้ต้องหากรรโชกทรัพย์, รีดเอาทรัพย์และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูล คอมพิวเตอร์ใดๆ ที่มีลักษณะอันลามก” ได้เมื่อเวลา 07.00 น.วันเดียวกัน

    พร้อมของกลาง โทรศัพท์มือถือ 5 เครื่อง, ซิมการ์ด 7 อัน, บัตรเอทีเอ็ม ธนาคารกสิกรไทย 1 ใบ  จับได้ที่บ้านไม่มีเลขที่ในพื้นที่ ต.ดอนจิก อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี

     พล.ต.ท.จิรภพ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา  นายสุพล อายุ 62 ปี อดีตนายก อบต.คลองกระจัง ต.คลองกระจัง อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ เสียชีวิตโดยการฆ่าตัวตาย  ญาติติดใจสาเหตุการเสียชีวิต  ร้องเรียนให้เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปรามตรวจสอบหาข้อเท็จจริง

    สำหรับรายงานการชันสูตรของแพทย์นั้น ยืนยันว่าการเสียชีวิตว่า เข้าได้กับการฆ่าตัวตายโดยวิธีใช้เชือกผูกคอตายด้วยตนเองได้จริง หลังรับเรื่องเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่สืบสวนหาเบาะแส จนพบโทรศัพท์มือถือของผู้ตายอยู่ที่บริเวณบ่อปฏิกูลข้างบ้าน

    จากการตรวจสอบโทรศัพท์ดังกล่าว พบผู้ตายได้ติดต่อกับผู้ต้องสงสัยรายหนึ่งขอให้ลบคลิปลับของผู้ตาย รวมทั้งยังโอนเงินไปยังบัญชีธนาคารบัญชีหนึ่งอยู่ตลอด

    เจ้าหน้าที่จึงสืบสวนต่อจนพบว่า คนร้ายใช้วิธีสร้างบัญชีเฟซบุ๊กปลอม ใช้ภาพหญิงสาวหน้าตาดีเป็นภาพโปรไฟล์ ไปพูดคุยกับเหยื่อเชิงชู้สาว หลอกให้เหยื่อวิดีโอคอล ในลักษณะอนาจาร จากนั้นได้นำคลิปมาข่มขู่ผู้เสียหาย  โดยการสร้างบัญชีเฟซบุ๊กปลอมขึ้นมาอีกบัญชี ทักไปหาผู้เสียหายอ้างว่าพบคลิปหลุดอยู่ในทวิตเตอร์  แอบอ้างว่ารู้จักกับเจ้าหน้าที่หรือช่างที่สามารถลบคลิปได้

    และได้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กปลอมอีกบัญชี ปลอมเป็นเจ้าหน้าที่หรือช่าง หลอกว่าสามารถลบคลิปได้โดย 3 วิธี ประกอบด้วย 1.อัดคลิปเปลือยกายในลักษณะเดิมเพื่อใช้อัพโหลดทับคลิปเก่า, 2.จ้างตัดต่อคลิปให้มีลักษณะคล้ายกับคลิปเดิม และ3. ปล่อยไวรัสเข้าไปลบคลิปซึ่งมีค่าดำเนินการซื้อไวรัส

    พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวอีกว่า คนร้ายจะให้เหยื่อโอนค่าดำเนินการครั้งละ 300-15,000 บาท และจะเว้นช่วงไว้ ก่อนติดต่อไปเรียกเงินเหยื่อเพิ่มเติม  แนวทางการสืบสวนพบเหยื่อบางรายต้องจ่ายเงินต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 3 ปี

    ตรวจสอบข้อมูลบัญชีธนาคารของคนร้าย พบว่าในช่วงระยะเวลา 3 เดือนล่าสุด มีเงินเข้าบัญชีคนร้ายประมาณ 460,000 บาท

    ส่วนเหยื่อรายที่เสียชีวิตนั้น พบว่าคนร้ายหลอกเอารหัสเฟซบุ๊กของผู้ตาย และข่มขู่ให้วิดีโอคอลเปลือยกาย จากนั้นได้เรียกเงินเป็นค่าดำเนินการลบคลิปมาเป็นเวลากว่า 2 ปี จำนวนเงินกว่า 200,000 บาท

    ช่วงหลังผู้ตายไม่ยอมทำตาม คนร้ายส่งคลิปเปลือยของผู้ตายไปให้กับเพื่อนผู้ตายในเฟซบุ๊กกว่า 20 คน ทำให้ผู้ตายเกิดความเครียด จนก่อเหตุสลด

    เจ้าหน้าที่ได้รวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ จนทราบว่าคนร้ายคือ นายคำดี  ขออำนายศาลอาญาออกหมายจับ พร้อมขอหมายค้นศาลจังหวัดอุบลราชธานี ที่ ค.116/2565 ลง 28 กรกฎาคม 2565 เข้าตรวจค้นบ้านของผู้ต้องหาในพื้นที่ ต.ดอนจิก อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี จนสามารถจับกุมตัวได้  พร้อมโทรศัพท์มือถือ 5 เครื่อง  พบคลิปเปลือยกว่า 1,000 คลิป และมีประวัติการสนทนากับเหยื่อกว่า 10 คน

    พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวอีกว่า จากการสอบปากคำนายคำดีรับสารภาพ  โดยที่ผ่านมาประกอบอาชีพเป็น รปภ. และพนักงานล้างรถ แต่มีความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ โดยผู้ต้องหาจะหาเป้าหมายเป็นชายที่ค่อนข้างมีอายุนอกจากนี้ยังมีเหยื่ออีก 3 รายเป็นข้าราชการ ส่วนเงินที่ได้จากการกระทำความผิดนั้นเอาไปเล่นการพนันออนไลน์

    ตรวจสอบประวัติพบ เคยถูกดำเนินคดีที่ สภ.ตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี เมื่อประมาณ 2 ปีที่ผ่านมาในคดีลักษณะเดียวกันอีกด้วย เบื้องต้นนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ป. ดำเนินคดี


    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments