Wednesday, April 24, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันป.ทลายแก๊งหลอกรับจำนำรถ

    ป.ทลายแก๊งหลอกรับจำนำรถ

    สายวันที่ 7 ธ.ค.64 ที่ บก.ป.พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. พร้อมด้วย พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก.3 บก.ป.

    ร่วมกันแถลงผลจับกุมผู้ต้องหาขบวนการหลอกรับจำนำรถ 2 รายประกอบด้วยนายธเรศวร์ หรือแก๊ป อายุ 29 ปี และ นางสุภาภรณ์ อายุ 31 ปี

    ในข้อหา ร่วมกันยักยอก, ร่วมกันรับของโจร พร้อมของกลางรถยนต์ฮอนด้า ซีอาร์วี สีดำ ทะเบียน 9กท 7412 กรุงเทพมหานคร

    พล.ต.ต.มนตรี กล่าวว่า เจ้าของรถยนต์ของกลาง แจ้งขอความช่วยเหลือมาที่กองปราบปรามฯ ว่า เมื่อเดือน พ.ค. ได้กู้เงิน 30,000 บาท ผ่านเพจเฟซบุ๊กชื่อว่า “money car : รับจำนำรถ” พร้อมนำรถยนต์คันดังกล่าวไปค้ำประกันเงินกู้ไว้ มีนางสุภาภรณ์ เป็นผู้มารับรถ พร้อมกับโอนเงินหลังหักค่าดำเนินการต่างๆ คงเหลือเงิน 25,000 บาท

    หลังส่งมอบรถเรียบร้อยเเล้ว ได้เเลกเปลี่ยนสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนกันไว้ เมื่อถึงกำหนดชำระหนี้คืน กลับถูกนางสุภาภรณ์ บ่ายเบี่ยงไม่ยอมนำรถมาให้ อ้างรถอยู่ที่เต๊นท์รถในกรุงเทพฯ

    ต่อมาผู้เสียหายพบรถถูกโพสต์ประกาศขายอยู่ในเพจขายรถหลุดจำนำชื่อว่า “รถหลุดจำนำ จากนายทุน” ราคา 3.5 แสนบาท ทำให้เชื่อว่าถูกหลอกเอารถไปขายต่อ  เข้าแจ้งความไว้ที่ สภ.บ้านเป็ด จ.ขอนแก่น ก่อนประสานตำรวจกองปราบปรามฯให้ช่วยติดตามกลับคืนมา

    พ.ต.อ.วิวัฒน์ กล่าวว่าตรวจสอบพบว่า เพจ “money car : รับจำนำรถ” เป็นเพจรับจำนำรถขนาดใหญ่ มีผู้ติดตามกว่า 1,000 ราย  พฤติกรรมของเครือข่ายนี้จะรับปล่อยเงินกู้ เพื่อหลอกลวงเอารถของประชาชนที่นำมาค้ำประกันแล้วนำไปขายต่อ

    ช่วงแรกจะทำทีนัดหมายวันไถ่ถอน แต่เมื่อถึงกำหนดกลับไม่สามารถติดต่อกลุ่มผู้ต้องหาได้ ส่วนรถที่ได้มานั้นกลุ่มผู้ต้องหาจะนำไปขายต่อให้กลุ่มนายทุน  มีการเปิดเพจขายรถจำนำขึ้นมาอีกเพจหนึ่งโดยเฉพาะ ชื่อว่า “รถหลุดจำนำ จากนายทุน” มีผู้ติดตามกว่า 400,000 คน

    แต่ละวันจะโพสต์ภาพและข้อความขายรถอ้างว่า เป็นรถหลุดจำนำหนีไฟแนนซ์ ราคาถูกกว่าท้องตลาด ทำให้ผู้ที่สนใจ ติดต่อซื้อจำนวนมาก  กลุ่มผู้ต้องหาจะอ้างว่ารถมีการโอนลอย มาจากเจ้าของกรรมสิทธิ์รถ

    พ.ต.อ.วิวัฒน์ กล่าวต่อว่า เมื่อแน่ชัดแล้วว่ามีการทำกันเป็นขบวนการจริง เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงวางแผนติดต่อขอซื้อรถของกลางคันดังกล่าว กับแอดมินเพจพร้อมโอนเงินมัดจำให้ก่อน 10,000 บาท นัดหมายรับรถกันที่บริเวณ ถ.ลาดปลาเค้า แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพฯ

    เมื่อไปถึงพบนายธเรศวร์หรือแก๊ป แสดงตัวเป็นผู้ครอบครองรถของกลาง  แสดงตัว ขอตรวจสอบเอกสาร และหมายเลขตัวถัง พบเป็นคันเดียวกันกับรถยนต์ของผู้เสียหายจริง จึงได้ควบคุมตัวนายธเรศวร์ พร้อมตรวจยึดรถไว้เป็นของกลาง นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านเป็ด ดำเนินคดี

    จากการตรวจสอบเพจ รับจำนำรถ และเพจขายรถย้อนหลัง พบว่ามีผู้ร่วมกระทำความผิดรายอื่นอีกหลายราย เป็นเครือข่ายแบ่งหน้าที่กันทำอย่างชัดเจน ที่ผ่านมา ขายรถยนต์ออกไปทั้งหมดกว่า 100 คัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างสืบสวนขยายผล

    หลังการจับกุมนายธเรศวร์ ได้ไม่นาน นางสุภาภรณ์ ผู้ต้องหาที่เป็นคนรับรถจากผู้เสียหายได้ติดต่อขอเข้ารับทราบข้อกล่าวหากับพนักงานสอบสวน สภ.บ้านเป็ด

    สอบสวน นายธเรศวร์ ให้การปฏิเสธ ไม่ใช่เจ้าของเพจขายรถหลุดจำนำดังกล่าว แต่ยอมรับว่า เพจดังกล่าว มีนายทุน อยู่เบื้องหลังว่าจ้างตนกับเพื่อนให้นำรถมาส่งตามจุดหมายที่แจ้งไว้ ทำมาประมาณ 3-4 ปี  ทราบดีว่ารถที่นำไปส่งตามจุดนัดหมายนั้น เป็นรถหลุดจำนำที่ผ่านการซื้อขายแบบไม่จดทะเบียน กว่า 100 คัน

    ส่วน นางสุภาภรณ์ ให้การปฏิเสธ ตรวจสอบประวัติพบมีคดีลักษณะเดียวกัน ติดตัวหลายคดี ประกอบด้วย คดียักยอกทรัพย์ 3 คดี และ คดีในความผิดตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ฯ 3 คดี ทุกคดีเกิดในปี64 และยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาคดีชั้นศาล เบื้องต้นนำตัวผู้ต้องหาส่ง สภ.บ้านเป็ด ดำเนินการตามกฎหมาย

    สำหรับเพจดังกล่าวปัจจุบันจากการตรวจสอบข้อมูล พบว่ามีผู้เสียหายทยอยเข้าแจ้งความเอาผิดกับผู้ต้องหากลุ่มนี้แล้ว 5 รายในพื้นที่ จ.ขอนแก่น และ จ.อุดรธานี มูลค่าความเสียหายกว่า 5,000,000 บาท

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments