Wednesday, April 24, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันป.ซิวแก๊งแสบอ้างเป็นจนท.แบงก์ตุ๋นเหยื่อทำบัตรเครดิตยื่นขอสินเชื่อ

    ป.ซิวแก๊งแสบอ้างเป็นจนท.แบงก์ตุ๋นเหยื่อทำบัตรเครดิตยื่นขอสินเชื่อ

    เย็นวันที่ 22 ก.ย.65  ที่ อาคารประชาอารักษ์ บก.ป.พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผบ.ตร.  พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช  ผบช.ก.  พล.ต.ต.สันติ ชัยนิรามัย พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ  พ.ต.อ.มีชัย กำเนิดพรม รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.เผด็จ งามละม่อม ผกก.1 บก.ป.

    ร่วมแถลงผลจับกุม นายกุณฑล อายุ 53 ปี นายสาโรจน์ อายุ 27 ปี นายอภิศักดิ์ อายุ 29 ปี น.ส.นนทกร อายุ 49 ปี

    ข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน,ร่วมกันปลอมเอกสารและใช้เอกสารปลอม และทุจริตหลอกลวงโดยการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ” พร้อมของกลางบัตรเอทีเอ็มและสมุดบัญชีธนาคารต่างๆ 31 รายการ เครื่องคอมพิวเตอร์ 2 เครื่องโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ต 8 เครื่อง

    จับนายกุณฑล นายสาโรจน์ และ นายอภิศักดิ์ ได้ในพื้นที่ ม.10 ซอยเขาตาโล 9 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ส่วน น.ส.นนทกร ถูกจับไปก่อนหน้านี้แล้วในคดีอื่น ปัจจุบันถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษพัทยา
         

    พ.ต.อ.เผด็จ กล่าวว่า สืบเนื่องจากกลุ่มผู้ต้องหาได้หลอกลวงเหยื่อว่า สามารถดำเนินการช่วยอนุมัติบัตรเครดิตให้ได้  ผู้ต้องหาจะใช้ภาพโลโก้ธนาคารมาสร้างโปรไฟล์ Facebook , Line จากนั้นจะโฆษณาทางสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ รวมถึงแอบอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารเพื่อสร้างความน่าเขื่อถือ

    เมื่อมีผู้หลงเชื่อ จะปลอมเอกสารไปให้เหยื่อเพื่อยื่นขอสินเชื่อ เช่น หนังสือรับรองเงินเดือน สลิปเงินเดือน รายการเดินบัญชีธนาคาร  มีค่าทำเอกสารปลอม เป็นเงิน 2,000 – 5,000 บาท ให้ผู้เสียหายไปยื่นกับธนาคาร จากนั้นก็จะคิดค่าใช้จ่ายเพิ่มอีก   10% ของวงเงินที่ต้องการยื่นกู้ อ้างเป็นค่าวิ่งเต้นในการอนุมัติวงเงิน 

    พ.ต.อ.เผด็จ กล่าวต่อว่า เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อนำเอกสารไปยื่นกับธนาคารแล้ว ผู้ต้องหาจะส่ง SMS ไปให้ผู้เสียหาย ทำทีว่ากำลังจะได้รับอนุมัติวงเงิน โดยข้อความส่งไปจะเป็นภาษาทางการเงินของธนาคารต่างๆ เพื่อให้ผู้เสียหายสับสน และหลงเชื่อว่าเป็นข้อความจากธนาคารจริง ก่อนจะหลอกเรียกเก็บเงินเพิ่ม  

    จนกระทั่ง ผู้เสียหายได้รับข้อความ SMS จากธนาคารจริงๆ แจ้งผลว่าไม่อนุมัติสินเชื่อได้เนื่องจากคุณสมบัติไม่ครบหรือเอกสารไม่เป็นความจริง  ทราบว่าถูกหลอก มีผู้หลงเชื่อตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก บางรายโอนเงินให้ผู้ต้องหากลุ่มนี้เป็นเงินกว่า 3 แสนบาท รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท 

    จากการตรวจสอบประวัตินายกุณฑล หนึ่งในผู้ต้องหา พบเคยถูกจับด้วยพฤติการณ์เดียวกันนี้มาก่อนแล้ว เมื่อปี พ.ศ. 2563 แต่ได้ประกันตัวออกมาก่อนจะหลบหนีไม่ไปฟังคำพิพากษาของศาล จากแนวทางสืบสวนยังทราบว่านายกุณฑล จะเป็นผู้ทำหน้าที่ปลอมเอกสาร, พูดคุย และ ส่ง SMS หลอกลวง ส่วนผู้ต้องหาที่เหลือทำหน้าที่เปิดบัญชีธนาคารเพื่อรับโอนเงินจากผู้เสียหายและเบิกถอนเงินจากตู้เอทีเอ็ม เบื้องต้นผู้ต้องหาทั้งหมดรับสารภาพ นำตัวส่ง กก.1 บก.ป. ดำเนินคดีต่อไป


    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments