Thursday, April 25, 2024
More
    Homeบทความทั่วไปป.เดินเกมอินเตอร์ ปราบโจรไซเบอร์

    ป.เดินเกมอินเตอร์ ปราบโจรไซเบอร์

    ตำรวจกองปราบปรามเดินหน้าเชื่อมสัมพันธ์ตำรวจอาเซียน เปิดฉากจับมือตำรวจสิงคโปร์ไล่ล่าอาชญากรรมไซเบอร์

    ลุยจับมือ facebook แก้อาชญากรรมในโลก Social Media และการแกะรอยติดตามตัวอาชญากรโดยใช้เทคโนโลยี โดยกองปราบฯเตรียมเปิดรับแจ้งความหรือเบาะแสจากชาวบ้านเป็นตัวกลางสื่อสารเชื่อมกับ FB เพื่อจับคนร้ายได้ง่ายขึ้น

    เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการปราบปราม มอบหมายให้ พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผู้กำกับการ 5 กองบังคับการปราบปราม พ.ต.ท.ยิ่งยศ ลีชัยอนันต์ สารวัตรกองกำกับการสนับสนุน กองปราบปราม

    พร้อมด้วยทีมกองกำกับการสนับสนุน กองบังคับการปราบปราม ที่รับผิดชอบงานปฏิบัติการด้านข่าวสารและแกะรอยทางเทคโนโลยีเดินทางไปยัง สำนักงานตำรวจสอบสวนกลาง ประเทศสิงคโปร์ (Criminal Investigation Department : CID)

    เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดที่นำไปสู่การพัฒนาเขี้ยวเล็บของตำรวจทั้งสองประเทศ มี สจ๊วต ไล ผู้กำกับการหัวหน้าฝ่ายประสานงานและฝึกอบรม สำนักงานตำรวจสอบสวนกลาง ประเทศสิงคโปร์ (Stewart Lai : Superintendent of Police Head Liaison and Training)

    และ รอย ลิม ผู้กำกับการหัวหน้าฝ่ายคดีระเบิด แผนกคดีอาชญากรรมหลัก (Roy Lim : Head BOme and Explosives Branch) ร่วมกับให้ข้อมูล โดยเดินทางไปเมื่อวันที่ 6-9 ตุลาคม62

    พ.ต.อ.เนติ กล่าวหลังการพบกันว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลางของสิงคโปร์รู้สึกดีใจมากที่ตำรวจกองปราบปรามเมืองไทยเดินทางมาพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูล

    หลังจากก่อนหน้านี้เคยมีนักเรียนจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจเข้ามาเยี่ยมชมกิจการบางส่วน โดยตำรวจสอบสวนกลางเขาทำงานคล้ายกับเรา

    สำนักงานตำรวจสอบสวนกลาง ประเทศสิงคโปร์ วางรากฐานการทำงานภายใต้วิสัยทัศน์ “ป้องกัน ขัดขวาง ปราบปรามอาชญากรรมผ่านงานสืบสวนที่มีประสิทธิภาพ”

    มีหน้าที่หลักในการสืบสวนคดีอาชญากรรมร้ายแรงและละเอียดอ่อน เป็นคดีพิเศษเกี่ยวกับองค์กรอาชญากรรม คดีฉ้อโกง ละเมิดลิขสิทธิ์

    บ่อนการพนันออนไลน์ผิดกฎหมาย คดีเกี่ยวกับเพศ คดีระเบิด คดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยีที่กำลังพุ่งสูงขึ้นตามโลกอินเตอร์เน็ต

    รวมไปถึงงานข่าวกรองที่มีหน้าที่รับผิดชอบคล้ายกับกองบัญชาการตำรวจสันติบาลเมืองไทย

    “อาชญากรรมของเขาตอนนี้ไม่ต่างจากไทย คือ อาชญากรรมบนถนนหรือต่อบุคคลลดลง แต่คดีโกงกันผ่านระบบอินเทอร์เน็ตนั้นกำลังเพิ่มสูงขึ้น

    เช่น การฉ้อโกงออนไลน์ หรือแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีที่ทั้งสองประเทศจะได้ร่วมแก้ปัญหาหานี้ร่วมกัน”

    พ.ต.อ.เนติ กล่าว และบอกว่า ตำรวจสิงคโปร์จะช่วยเชื่อมกับ facebook ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในประเทศสิงคโปร์ในการแลกเปลี่ยนและการเข้าถึงข้อมูลด้วย จะทำให้การแก้ปัญหาอาชญากรรมทั้งสองประเทศนั้นเป็นไปได้ด้วยดี

    พ.ต.อ.เนติ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามการแลกเปลี่ยนข้อมูลในครั้งนี้ ตำรวจสอบสวนกลางประเทศสิงคโปร์มีความสนใจอย่างยิ่งที่ตำรวจไทยสามารถคลี่คลายคดีระเบิดหลายจุดใจกลางกรุงเทพฯได้ในเวลาอันรวดเร็ว

    เมื่อ พวกเขาสนใจและติดตามข่าวมาตลอดถึงทึ่งในศักยภาพของตำรวจไทยที่คลายปมคดีวินาศกรรมเมืองหลวงได้อย่างไร้ข้อกังขา

    เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 31 กรกฎาคม 2562 ต่อเนื่องถึงวันที่ 2 สิงหาคม 2562

    ตำรวจกองปราบปรามและคณะทำงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติสามารถแกะรอยหลังจากพบผู้ต้องสงสัยลอบวางระเบิดบริเวณหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

    ใช้เวลาเพียง 6 ชั่วโมงตามจับกุมผู้ต้องหาขณะหลบหนีลงใต้ไปจนมุมที่จังหวัดชุมพร

    การสอบสวนขยายผลทำให้ทราบถึงขบวนการป่วนกรุงด้วยการลอบวางบึมหลายจุดในวันรุ่งขึ้น

    โยงใยถึงเบื้องหลังการวางแผนที่ประเทศเพื่อนบ้านกระจัดกระจายผู้ก่อเหตุมาทำงานในเมืองหลวงนำไปสู่การออกหมายจับผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องอีกหลายคน

    พ.ต.อ.เนติ ยังกล่าวด้วยว่า ตำรวจสิงคโปร์ได้ให้ไทยช่วยสืบสวนจับกุมอาชญากรอย่างน้อย 3 คนที่เชื่อว่า หลบหนีเข้ามาในประเทศไทยหลังจากก่อเหตุฆาตกรรม รวมทั้งหมดสามคดี

    คนร้ายในสองคดีแรกเป็นชาวจีน และคนสุดท้ายเป็นชาวอินโดนีเซีย ทั้งสามคดีกองปราบฯรับปากว่าจะช่วยสืบสวนติดตามจับกุมตัวให้ ซึ่งตำรวจสิงคโปร์จะส่งรายละเอียดมาให้อีกครั้ง

    ขณะเดียวกันเรากำลังตรวจสอบว่าสิงคโปร์จะช่วยเราอย่างไรได้บ้างในการป้องกันอาชญากรรมออนไลน์ จะมีการหารือกันต่อไป

    ทั้งนี้ พ.ต.อ.เนติ ยังได้นำคณะ ไปยังสำนักงานใหญ่เฟซบุ๊ก ประเทศสิงคโปร์ เข้าพบกับ Mr.Rob Abrams ผู้จัดการฝ่ายความมั่นคงและรักษาความปลอดภัยของเฟซบุ๊กต้อนรับ

    พ.ต.อ.เนติ กล่าวว่า รายละเอียดของการเข้าพบกันนั้นไม่สามารถเปิดเผยได้มากเพราะส่วนใหญ่เป็นข้อมูลลับ

    แต่ facebook พร้อมให้ความร่วมมือในการประสานงานการทำงานเกี่ยวกับการใช้กฎหมายของตำรวจไทยเพื่อพัฒนาให้ดีขึ้น ทำหน้าที่เหมือน “ทูตตำรวจของเฟซบุ๊ก” ท่ามกลางสถานการณ์ของอาชญากรรมในโลกออนไลน์ไร้พรมแดน

    พ.ต.อ.เนติ บอกว่า ตัวเลขประชากรของไทยมีประมาณ 75 ล้านคน แต่มีสถิติคนสร้างบัญชีใช้เฟซบุ๊กมากถึง 53 ล้านคน และเป็นคนวัยทำงานมากที่สุดในโลก

    ในจำนวนทั้งหมดนี้เชื่อว่ามีทั้งคนดีคนเลวใช้แพลตฟอร์มของเฟซบุ๊ก ส่วนหนึ่งก็ใช้ในการก่ออาชญากรรม ต้องเดินทางมาประสานงานโดยตรง เพื่อลดอาชญากรรมบนแพลตฟอร์มนี้

    เบื้องต้น facebook สื่อสารชัดเจนถึงนโยบายความเป็นส่วนตัวว่าคืออะไร และยินดีจะให้ความช่วยเหลือผู้บังคับใช้กฎหมายอย่างเต็มที่ แต่ก็ต้องปกป้องนโยบายความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ด้วย

    ทั้งน้ีที่ผ่านมา ทีมงานของเฟซบุ๊กได้มีส่วนเข้าไปช่วยลดภัยคุกคามต่างๆ คอยแลกเปลี่ยนข่าวกรองของแต่ละประเทศ พร้อมให้ความช่วยเหลือทุกเรื่อง

    แต่ด้วยข้อจำกัดของพนักงานที่มีน้อยจำเป็นต้องเรียงลำดับความสำคัญของแต่ละคดี

    “facebook ยืนยันว่าคอยเป็นหูเป็นตาช่วยเหลืองานความมั่นคงของแต่ละประเทศ มีตั้งแต่การป้องกันการก่อการร้าย ติดตามคดีเด็กถูกลักพาตัวหรือล่วงละเมิด และคดีค้ามนุษย์

    ร่วมกับหน่วยบังคับใช้กฎหมายหลายประเทศทั่วโลก เป็นสามคดีหลักที่เขาจะให้ความช่วยเหลือตำรวจทุกประเทศ

    แต่หากเป็นคดีการเมืองภายในประเทศ เขาไม่สามารถช่วยเหลือได้ เพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับนโยบายความเป็นส่วนตัว

    แต่อย่างไรก็ตาม เขาจะคุยกับองค์กรรักษากฎหมายของแต่ละประเทศเท่านั้น ไม่ได้รับแจ้งจากคนทั่วไป ซึ่งเป็นเรื่องดีที่เราได้มาประสานงานในครั้งนี้” พ.ต.อ.เนติ กล่าว

    เขากล่าวต่อว่า คดีเด็กถูกลักพาตัวที่ต่างประเทศ facebook ให้ความสำคัญมาก

    เมื่อเฟซบุ๊กได้รับการแจ้งข้อมูล จะกระจายรายละเอียดอย่างรวดเร็วเพื่อหาเบาะแสติดตาม เน้นยิงข้อมูลไปในพื้นที่ต้องสงสัย ไม่ได้กระจายถึงกลุ่มคนทั่วโลกเป็นการทำงานเชิงรุกแบบเรียลไทม์

    อีกหลายคดีที่เฟซบุ๊กมีส่วนช่วยปิดแฟ้มให้เจ้าหน้าที่ มีทั้ง กลุ่มมิจฉาชีพแฮกบัญชีเหยื่อ คดีฉ้อโกงทรัพย์ คดีประทุษร้ายทางเพศ การฆ่าตัวตาย

    รวมไปถึงความปลอดภัยของชาติจำพวก ภัยก่อการร้าย กลุ่มซ้ายจัด-ขวาจัด ผ่านเจ้าหน้าที่และระบบสมการของเฟซบุ๊ก

    อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ facebook กังวล คือ หน่วยงานราชการของประเทศไทยที่บังคับใช้กฎหมายหลายหน่วยที่มีเพจของเฟซบุ๊ก ยังไม่ได้รับการการันตีอย่างเป็นทางการของเฟซบุ๊กว่า “เป็นหน่วยงานของรัฐ” หรือ “บลูติก-Blue Tik” ทำให้ยากต่อการประสานข้อมูลออนไลน์ในเวลาอันรวดเร็ว

    พ.ต.อ.เนติ กล่าวด้วยว่า จากการประสานงานกับ facebook ครั้งนี้ กองปราบฯจะเดินหน้าเป็นหน่วยงาน “นำร่องหน่วยแรก” ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

    เพื่อเป็นช่องทางให้ชาวบ้านมาให้ข้อมูลกับกองปราบฯ ในการป้องกันการก่อการร้าย ติดตามคดีเด็กถูกลักพาตัวหรือล่วงละเมิดทางเพศ และคดีสำคัญอย่างการค้ามนุษย์

    เพราะคดีเหล่านี้ facebook ให้ความสำคัญในการร่วมมือแก้ไข กองปราบฯจะรับเป็นหน่วยรัฐในการรักษากฎหมายเพื่อประสานงานแทนชาวบ้านในการลดปัญหาอาชญากรรมที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ซึ่งจะเสนอต่อ พล.ต.ต.จิรภพ เพื่อผลักดันในเป็นรูปธรรมต่อไป

    ด้าน พล.ต.ต.จิรภพ กล่าวว่า กำลังให้ความสำคัญกับอาชญากรรมในโลกออนไลน์เพราะเป็นอาชญากรรมที่กำลังเติบโตในทุกประเทศทั่วโลก

    จะขยายความร่วมมือไปยังประเทศต่างๆเริ่มจากอาเซียนและหน่วยงานเอกชนที่เกี่ยวข้องกับโลกออนไลน์เพื่อสร้างความร่วมมือ

    ทั้งนี้เริ่มจากสิงคโปร์เพราะมีระบบการป้องกันอาชญากรรมที่ดีและมีสำนักงานใหญ่ของ facebook คาดว่าจะสามารถเดินหน้าลดอาชญากรรมได้อย่างรวดเร็ว

    จากหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์

    โดย วัสยศ งามขำ ฉบับวันจันทร์ที่ 14ต.ค2562

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments