Saturday, April 27, 2024
More
    HomeConner Relaxedผกก.สภ.ร้องกวาง ร่วมงานปีใหม่กลุ่มชาติพันธุ์ บ้านห้วยฮ่อมพัฒนา

    ผกก.สภ.ร้องกวาง ร่วมงานปีใหม่กลุ่มชาติพันธุ์ บ้านห้วยฮ่อมพัฒนา

    ชื่นมื่น ตำรวจ สภ.ร้องกวาง จ.แพร่ ร่วมงานปีใหม่ชาวชาติพันธุ์บ้านห้วยฮ่อมพัฒนา พร้อมเต้นบาสโลบงานประเพณีปีใหม่พี่น้องชาวม้งและมละบริ 2567 ผู้กำกับ สภ.ร้องกวาง ร่วมเต้นบาสโลบ เผยผู้คนอัธยาศัยดี

    วันที่ 11 ม.ค.2567 เวลา 10.30 น.ณ บ้านห้วยฮ่อมพัฒนา ม.13 ต.บ้านเวียง อ.ร้องกวาง จว.แพร่

    พ.ต.อ.ธราดล เหมพัฒน์ ผกก.สภ.ร้องกวาง พร้อมด้วย สายตรวจรถยนต์ 20,201, สายตรวจตำบลบ้านเวียง ร่วมพบปะ กลุ่มชาติพันธุ์ พร้อมพบปะพูดคุยและรักษาความสงบเรียบร้อย งานประเพณีวันขึ้นปีใหม่ 2567

    พ.ต.อ.ธราดล เหมพัฒน์ ผกก.สภ.ร้องกวาง กล่าวถึงงานประเพณีวันขึ้นปีใหม่ชาติพันธุ์ ที่บ้านห้วยฮ่อมพัฒนา หมู่ 13 ต.บ้านเวียง อ.ร้องกวาง ว่า ได้เข้าไปร่วมงานและสอบถามถึงความเป็นอยู่เนื่องจากเพิ่งเข้ามารับตำแหน่งผู้กำกับการ โดยทางผู้ใหญ่บ้านบอกว่าในพื้นที่เป็นชนเผ่าม้งกับมละบริ หรือที่เรียกกันว่าผีตองเหลือง มีประชากรราวๆ 2,000 คน

    “อยู่จริงๆก็พันนิดๆไปทำงานต่างจังหวัดบ้าง ต่างประเทศบ้าง ส่วนงานปีใหม่ประจำปีของพี่น้องชนเผ่าจะอยู่ประมาณวันที่ 11-13 มกราคม จะมีการแจกผ้าห่มให้ผู้สูงอายุ ในงานมีเต้นบาสโลบเหมือนกัน มีประเพณีที่ชายหนุ่มหญิงสาวโยนผ้าให้กันซึ่งเดี๋ยวนี้เปลี่ยนเป็นโยนลูกเบสบอล” พ.ต.อ.ธราดล กล่าว

    ในด้านความมั่นคงที่ตำรวจเข้าไปดูแล ผู้กำกับการ สภ.ร้องกวาง กล่าวว่า พื้นที่ตรงนี้ติดกับชายขอบ หลังจากได้คุยกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขบ้านห้วยฮ่อมพัฒนาให้ข้อมูลว่าปัญหาคือมีผู้เสพเยอะแต่ผู้ค้านั้นไม่ทราบ

    “ก์ได้สอบถามเรื่องปัญหายาเสพติดถ้ามีปัญหาอะไรให้ตำรวจเข้าไปช่วยเหลือก็สามารถส่งข่าวสารให้กันได้ นอกจากนี้ยังได้คุยกับนายรังสรรค์ หมื่นโฮ้ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยฮ่อม ทราบว่ามีนักเรียนมีนักเรียน 175 คน เป็นชาวเผ่ามละบริ 35 คนที่เหลือเป็นชาวม้ง เปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล 2 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 ส่วนชุดพื้นที่เขาใส่ก็สวยงามยังใหม่เพราะปีใหม่ครั้งหนึ่งเขาก็จะใส่กัน อัธยาศัยดียิ้มแย้มแจ่มใสกัน” ผู้กำกับการ สภ.ร้องกวาง กล่าว

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments