Monday, May 20, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันผบช.ก.นำคณะบินถกตำรวจสิงคโปร์-ตำรวจสากล

    ผบช.ก.นำคณะบินถกตำรวจสิงคโปร์-ตำรวจสากล

    “ผบช.ก้อง จิรภพ” พาผู้การสังกัดบช.ก.แสวงหาความร่วมมือกับตำรวจสอบสวนกลางสิงคโปร์ แลกเปลี่ยนข้อมูลปราบอาชญากรรมไซเบอร์ นับวันจะยิ่งเป็นปัญหาใหญ่ของโลก

    วันที่ 14 เม.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานจากกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) ว่า เมื่อวันที่ 7-12 เม.ย. ที่ผ่านมา พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปอท.พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. และคณะข้าราชการตำรวจในสังกัด บช.ก. เดินทางไปยังประเทศสิงคโปร์

    เพื่อพบปะพูดคุยกับผู้ช่วยผู้บัญชาการอาวุโส (Senior Assistant Commissioner: SAC) ฮาว ควาง ฮวี (How Kwang Hwee) ผู้อำนวยการสำนักงานตำรวจสอบสวนกลาง (Director of the Criminal Investigation Department)

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หน่วยงาน Criminal Investigation Department หรือที่ได้ยินกันบ่อยๆ ว่า CID ก็คือหน่วยงานที่มีหน้าที่และภารกิจที่ใกล้เคียงกับ บช.ก. หรือ CIB คือ ทำคดีอาชญากรรมที่ความซับซ้อน หรืออาชญากรรมเฉพาะทางต่างๆ เช่น อาชญากรรมรุนแรง อาชญากรรมไซเบอร์ อาชญากรรมทางเศรษฐกิจ และเป็นหน่วยงานสนับสนุนการทำงานให้กับตำรวจท้องที่

    พล.ต.ท.จิรภพ เปิดเผยว่า ได้แลกเปลี่ยนพูดคุยทัศนคติในการทำงาน ข้อมูลสำคัญที่จะเป็นประโยชน์ในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมให้แก่ทั้งสองประเทศ รวมถึงกำหนดทิศทางในการทำงานร่วมกันในอนาคต

    ถึงแม้ว่าประเทศสิงคโปร์จะถือเป็นประเทศที่ปลอดภัย มีสถิติคดีอาชญากรรมอยู่ในระดับต่ำ โดยเฉพาะคดีอุกฉกรรจ์ที่ในหลายปีที่ผ่านมามีสถิติฆาตกรรมต่ำกว่า “ปี” ละ 10 คดี

    แต่อย่างไรก็ตามกว่าร้อยละ 50 ของคดีที่เกิดขึ้นทั้งหมดในประเทศเป็นคดีที่เกี่ยวกับการฉ้อโกง หลอกลวง และเกิดความเสียหายเป็นมูลค่าทางการเงินนับพันล้านบาทไม่ต่างกับประเทศอื่นๆ ซึ่งแน่นอนว่าในหลายๆ คดีก็คงมีส่วนพัวพันกับประเทศไทยบ้าง ไม่ว่าจะเป็นคนไทยเป็นผู้เสียหาย เป็นคนร้าย หรือบริษัทไทยไปเกี่ยวข้องเป็นต้น

    เพราะทุกวันนี้คนร้ายก็ก่อเหตุได้ทุกวันโดยไม่มีพรมแดน แนวโน้มต่อไปเราคงได้เห็นตำรวจไทยกับตำรวจสิงคโปร์จับมือกันทำงานอย่างเข้มแข็ง และยกระดับศักยภาพการทำงานขององค์กรไปด้วยกัน

    พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวด้วยว่า เห็นว่าอาชญากรรมไซเบอร์ในโลกยุคปัจจุบันได้กลายเป็นเทรนด์ใหม่ของโลกยุคออนไลน์  ได้ประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสากล ที่รับผิดชอบคดีอาชญากรรมไซเบอร์ ณ Interpol Global Complex for Innovation (IGCI) ด้วย

    โดยหารือในประเด็นการพัฒนาบุคลากรของ บช.ก. ในด้านอาชญากรรมทางไซเบอร์ จัดการฝึกอบรมร่วมกันระหว่างสองหน่วยงาน รวมถึง บช.ก. ก็พร้อมสนับสนุนการปฏิบัติของ Interpol ในทุกมิติ

    เพราะการฉ้อโกงออนไลน์เป็นอาชญากรรมที่เกิดขึ้นอย่างแพร่หลายในทุกประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ที่เปรียบเสมือนปัจจัยกระตุ้นให้คดีฉ้อโกงออนไลน์ทวีความรุนแรงและเพิ่มความหลากหลายมากขึ้นไปอีก

    “ผมให้ความสำคัญกับข้อมูลเป็นอย่างมาก ยิ่งข้อมูลมากเท่าใดก็ยิ่งทำให้การสืบสวนปราบปรามได้มากขึ้นเท่านั้น

    ผมเชื่อว่าต่อไปเรากับสิงคโปร์จะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านอาชญากรรม ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ข้อมูลข่าวกรองโดยเฉพาะข้อมูลที่เกี่ยวกับการฉ้อโกงออนไลน์ และแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รวมถึงสนับสนุนการปฏิบัติของตำรวจไทยในหลายๆ ด้านอีกด้วย”

    ผบช.ก. กล่าว

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments