Friday, April 19, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันผบช.ก.นำตำรวจ ปคม.บินกรุงโซล หารือแก้ปัญหาผีน้อยหวั่นเป็นเหยื่อค้ามนุษย์

    ผบช.ก.นำตำรวจ ปคม.บินกรุงโซล หารือแก้ปัญหาผีน้อยหวั่นเป็นเหยื่อค้ามนุษย์

    เมื่อวันที่ 27 พ.ค.66 ที่ สถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.)พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปคม. พ.ต.อ.สุรพงษ์ ชาติสุทธิ์, พ.ต.อ.มารุต กาญจนขันธกุล รอง ผบก.ปคม. พ.ต.อ.ทนงศักดิ์ ปันไชย ผกก.1 บก.ปคม.พ.ต.อ.รัชภูมิ กุสุมาลย์ ผกก.4บก.ปคม. พ.ต.อ.กึกก้อง ดิศวัฒน์ ผกก.5.บก.ปคม.พ.ต.ท.ก่อเกียรติ วุฒิจำนงค์ รองผกก.1.บก.ป
    พ.ต.ท.จักรี กันธิยะ รองผกก.1.บก.ป.พ.ต.ท.ธัช โพธิ์สุวรรณ รอวผกก.1.บก.ทล. พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปคม.กองปราบฯและสื่อมวลชนประจำบช.ก.

    เข้าพบ น.ส.อาภรณ์ อุปการรอด รอง ผู้ช่วยทูตฝ่ายแรงงาน ประจำสถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ,น.ส.เมนะกา ฐิตสาโร เลขานุการเอก ฝ่ายกงสุล ,นางวนิดา รังสิมาเทวัญ เจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายกงสุล , นางปาลิตา ชอง เจ้าหน้าที่ตัวแทนคนไทยของศูนย์ช่วยเหลือแรงงานต่างชาติ และ น.ส.จีรพรรณ พิมละมาศ อาสาสมัครช่วยเหลือแรงงานไทยในประเทศเกาหลีใต้

    เพื่อประสานความร่วมมือและสอบถามข้อมูลแรงงานประเทศเกาหลีใต้ โดยเฉพาะผีน้อยที่มาขายบริการทางเพศ ซึ่งเกรงว่าอาจตกเป็นเหยื่อขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติ

    พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.กล่าวว่า ได้พาคณะมาดูงาน  กระชับความสัมพันธ์กับทางเจ้าหน้าที่ทั้งของไทยและประเทศเกาหลีใต้ อีกทั้งเพื่อขอความร่วมมือและแก้ปัญหาด้านการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะแรงไทยที่มาทำงานผิดกฎหมายที่นี่  เราเป็นห่วงเรื่องของความปลอดภัยว่าถูกบังคับ ถูกหลอก หรือถูกทรมานหรือไม่   จะได้หาทางช่วยเหลือหรือแก้ปัญหาได้ทันท่วงที อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่พบปัญหาดังกล่าวแต่อย่างใด

    พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวต่อว่า จริงๆ แล้ว เกาหลีใต้ต้องการแรงงานไทยจำนวนมาก แต่หลายคนไม่ยอมมาแบบถูกกฎหมาย ทำให้มีความเสี่ยง ถ้าเจอเจ้านายที่ดีก็ดีไป แต่ถ้าเจอเจ้านายที่ไม่ดี  จะถูกเขาเอาเปรียบได้

    นอกจากนี้ได้พูดคุยกับตำรวจและอัยการของที่นี่ทราบว่า ปัญหาที่หนักสุดของแรงงานไทยในตอนนี้จะเป็นเรื่องยาเสพติดโดยแรงงานมักนำเข้ายาเสพติดมาจากเมืองไทยนำมาจำหน่ายให้แรงงานด้วยกันในเกาหลีใต้ ที่ผ่านมาได้ถูกจับกุมดำเนินคดีมาแล้วหลายราย

    ด้าน พ.ต.อ.มารุต กาญจนขันธกุล รอง ผบก.ปคม.กล่าวว่า จากการสอบถามข้อมูลสถานทูตและศูนย์ช่วยเหลือแรงงานคนไทยในเกาหลีใต้ทราบว่า แรงงานไทยผิดกฎหมายในเกาหลีมีมากถึง 140,000 คน กระจายอยู่ในภาคเกษตร อุตสทหกรรมและสถานบริการ ที่ มาในครั้งนี้อยากไปพูดคุยสอบถามข้อมูลปัญหากับเขาว่าจะให้เราช่วยอะไรบ้าง เนื่องจากตำรวจ ปคม. เป็นห่วงเรื่องที่อาจมีบางคนถูกบังคับขู่เข็ญให้ค้าประเวณีหรือถูกหลอกลวงเอาทรัพย์สินเงินทอง ทั้งนี้ก็ได้ให้ช่องทางการติดต่อเพื่อเข้าช่วยเหลือหากตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments