Sunday, May 12, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันผบช.สพฐ.ตร.เตือนระวังยาเสียสาวช่วงวันวาเลนไทน์

    ผบช.สพฐ.ตร.เตือนระวังยาเสียสาวช่วงวันวาเลนไทน์

    พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผบช.สพฐ.ตร.เตือนภัยเยาวชน ระวังยาเสียสาวช่วงวันวาเลนไทน์ 

    วันที่ 13 ก.พ.67 ณ สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สพฐ.ตร.)

    พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผบช.สพฐ.ตร.พล.ต.ต.วาที อัศวุตมางกุร ผบก.พฐก.เข้าตรวจสอบยาชนิดต่างๆเกี่ยวกับทางคดีที่ส่งมาตรวจจากกลุ่มงานตรวจยาเสพติด ที่เกี่ยวกับของกลางวัตถุออกฤทธิ์ ต่อจิตและประสาทที่เป็นสิ่งธรรมชาติ หรือที่ได้จากสิ่งธรรมชาติ หรือวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ที่เป็นวัตถุสังเคราะห์

    สถิติของกลางวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิต และประสาท ที่ส่งตรวจพิสูจน์ที่หน่วยงานในสังกัดสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ 3 ปี ย้อนหลัง

    พบว่าปี 2564 มี 320 คดี ปี 2565 มี 319 คดี ปี 2566 มี 400 คดี และปี 2567 ตั้งแต่ต้นปี จนถึงปัจจุบันมีมากถึง 54 คดี รวม 3 ปี ย้อนหลังจนถึงปัจจุบัน มีมากกว่า 1,093 คดี จะเห็นว่าแต่ละปี มีปริมาณคดีไม่น้อยกว่า 300 คดี

    ตามสถิติพบว่า มีแนวโน้มการใช้วัตถุออกฤทธิ์ ในการกระทำความผิด เพิ่มมากขึ้น สำหรับพื้นที่ที่มีการใช้มากในแถบกรุงเทพมหานคร ซึ่งสถิติ 3 ปีย้อนหลัง จนถึงปัจจุบันมีถึง678 คดี

    พล.ต.ท.ไตรรงค์กล่าวต่อว่า คนร้ายจะใช้ยากับเหยื่อ หวังก่ออาชญากรรม ไม่ว่าจะเพื่อรูดทรัพย์ หรือล่วงละเมิดทางเพศ สำหรับตัวสารเคมีเราไม่สามารถเปิดเผยได้ จะทำให้มีพฤติกรรมการเลียนแบบ สำหรับยาเหล่านี้ จะรู้จักในกลุ่มที่ใช้ว่าเป็นยาเสียสาว

    1.ฤทธิ์ของยาที่ทำให้เกิดอาการมึนงง ง่วงซึม ไม่มีสติ หรือสลบไปได้ ทำให้รู้สึกเคลิ้มสุข
    2.ออกฤทธิ์ได้รวดเร็ว ไม่เกิน 30 นาที หลังจากรับประทานยา
    3.สามารถละลายได้ดีในน้ำ ในเครื่องดื่มต่างๆ ให้คนดื่มไปโดยที่ไม่รู้ว่ามีการผสมยาลงไป ซึ่งหากใส่ไปในเครื่องดื่มพวกแอลกอฮอล์ จะยิ่งเพิ่มการออกฤทธิ์
    4.มีผลข้างเคียงทำให้เกิดอาการสูญเสียความทรงจำไปชั่วขณะ จึงอาจทำให้เหยื่อไม่สามารถจำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ ยาเหล่านี้มีฤทธิ์การกดการหายใจ จนเกิดอาการโคม่าเสียชีวิตได้

    ดังนั้น ต้องเรียนรู้วิธีป้องกันตัวเอง โดยไม่ดื่มเครื่องดื่มหรือรับประทานอาหารจากคนแปลกหน้า โดยเฉพาะหากอยู่ในสถานที่ไม่น่าไว้วางใจ เช่น ในผับ ร้านอาหาร ที่มีความมืด อาการเตือนที่บ่งบอกว่าอาจได้รับสารเหล่านี้ ดังนี้ อาการคลื่นไส้อาเจียน มึนงง เดินเซ หายใจลำบาก มีอาการคล้ายเมาสุรา จริงๆ

    สารเหล่านี้ ไม่สามารถหาซื้อได้ทั่วไป เนื่องจากเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ประเภทที่มีการควบคุมการซื้อขาย แต่ในปัจจุบันพบว่ามีการลักลอบนำมาขายผิดกฎหมาย โดยเฉพาะทางอินเทอร์เน็ต จึงขอเตือนน้องเยาวชน ในช่วงวันวาเลนไทน์ และช่วงอื่น ๆให้ระมัดระวังในการดื่มกิน กับคนที่พึ่งรู้จัก พล.ต.ท.ไตรรงค์ กล่าว

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments