Friday, April 26, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันผบ.ตร.จัดซ้อมโชว์ทูต แผนเผชิญเหตุกราดยิงจับตัวประกันในห้าง รับ เอเปค 2565

    ผบ.ตร.จัดซ้อมโชว์ทูต แผนเผชิญเหตุกราดยิงจับตัวประกันในห้าง รับ เอเปค 2565

    ผบ.ตร. ยืนยันความปลอดภัย ตำรวจพร้อมรับ “เอเปค 2565” นำศตก. – ผู้แทนสถานทูตฯ ชมซักช้อมแผนเผชิญเหตุ จำลองสถานการณ์กราดยิง จับตัวประกันในห้าง โชว์ศักยภาพ ตำรวจท้องที่ ชุดปฏิบัติการพิเศษ แก้ไขปัญหาสถานการณ์วิกฤต

    เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 19 กันยายน 2565 ที่ศูนย์การค้าเดอะคริสตัล เอกมัย – รามอินทรา กรุงเทพฯ

    พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ( ผบ.ตร. ) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ( ผบช.น.) ชมการฝึกซ้อมแผนแก้ไขปัญหาสถานการณ์วิกฤตและการเผชิญเหตุ รองรับการประชุมเอเปค 2565 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 18 – 19 พฤศจิกายน 2565

    มีคณะผู้แทนสำนักงานรักษาความมั่นคงทางการทูต สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ,สำนักงานรักษาความมั่นคง ทางการทูต สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ประจำประเทศไทย ,สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายสากล(ศตก.) กองทัพไทย ร่วมชมความฝึก ดูความพร้อมของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

    โครงการฝึกซ้อมแผนแก้ไขปัญหาสถานการณ์วิกฤตและการเผชิญเหตุ รองรับการประชุมเอเปค 2565 เป็นแนวคิดของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ ฯ ที่มีดำริให้กองบัญชาการตำรวจนครบาลเตรียมความพร้อมให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และชุดปฏิบัติการพิเศษ ซักซ้อมยุทธวิธีการปฏิบัติต่างๆ ในกรุงเทพฯ รองรับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น และสามารถปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

    ฝึกซ้อมตั้งแต่วันที่ 16 – 20 กันยายน 256 ที่กองกำกับการต่อต้านการก่อการร้าย กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ กองบัญชาการตำรวจนครบาล

    สำหรับการสาธิตการปฏิบัติการ แผนเผชิญเหตุในสถานการณ์วิกฤตในวันนี้ เป็นการฝึกซ้อมเสมือนจริง ในสถานการณ์สมมติเกิดเหตุคนร้ายก่อเหตุกราดยิง ที่หน้าศูนย์การค้า และยกระดับเป็นจับตัวประกัน  ถอดบทเรียนจากหลายเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้น เช่น กรณีที่ศูนย์การค้าเทอมินอล 21 จังหวัดนครราชสีมา

    การปฏิบัติการในสถานการณ์สมมติครั้งนี้ ลำดับเหตุการณ์เริ่มจากคนร้าย 3 คน ก่อเหตุกราดยิง หลบหนีการจับกุมมายังศูนย์การค้า  มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.โชคชัย  รับผิดชอบพื้นที่เผชิญเหตุกลุ่มแรกเข้าระงับเหตุ คนร้ายหนีเข้าไปในศูนย์การค้า แล้วยกระดับสถานการณ์เป็นการจับตัวประกัน

    IMG_7063 IMG_7061

    ตำรวจท้องที่ประสานงานชุดปฏิบัติการพิเศษ ส่งต่อข้อมูลร่วมวางแผนปฏิบัติการก่อนถอนกำลัง เปลี่ยนให้ชุดปฏิบัติการพิเศษเข้าคลี่คลายสถานการณ์จนสามารถช่วยเหลือตัวประกันได้อย่างปลอดภัย

    ชุดปฏิบัติการพิเศษที่ใช้ในปฏิบัติการครั้งนี้ ประกอบด้วย ชุดอรินทราช 26 จากกองบัญชาการตำรวจนครบาล, นเรศวร 261 จากกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน , คอมมานโด จากกองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ, หนุมาน จากกองบังคับการปราบปราม, สยบไพรี จากกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด และ ชุดครูฝึกหน่วยปฏิบัติการพิเศษต้นแบบ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และฝ่ายรักษาความปลอดภัยของศูนย์การค้าฯ

    IMG_7069 IMG_7071 IMG_7075ในปฏิบัติการครั้งนี้ยังจำลองสถานการณ์ คนร้ายหลบซ่อนตัวในศูนย์การค้า หน่วยปฏิบัติการพิเศษเปิดปฏิบัติการค้นหา ใช้เครื่องมือโดรนตรวจสถานการณ์ โดรนจับความร้อน ใช้รถควบคุมสั่งการ หรือ Mobile CCOC การเชื่อมต่อข้อมูลกล้อง CCTV การอพยพช่วยเหลือประชาชน การยิงต่อสู้ การซุ่มยิงระยะไกล

    การควบคุมสถานการณ์บริเวณโดยรอบที่เกิดเหตุ การเคลื่อนย้ายผู้ได้รับบาดเจ็บในสถานการณ์ฉุกเฉิน การตรวจค้นรถคนร้าย การตรวจสอบและเก็บกู้วัตถุระเบิด ใช้หุ่นยนต์เก็บกู้วัตถุระเบิด การใช้รถถังนิรภัยเก็บกู้ทำลายวัตถุระเบิด การตรวจที่เกิดเหตุโดยสุนัขตำรวจ

    การซ้อมแผนฯ ครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากศูนย์การค้าเดอะคริสตัล เอกมัย – รามอินทรา กรุงเทพฯ  มีพนักงาน ผู้ค้าในศูนย์การค้าฯ รวมถึงประชาชนที่มาท่องเที่ยวในศูนย์การค้า

    พล.ต.อ.สุวัฒน์ฯ กล่าวว่า การฝึกครั้งนี้น่าพอใจ จุดประสงค์เพื่อเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการรับการประชุมเอเปค 2565 เพิ่มขีดความสามารถของเจ้าหน้าที่ระดับสถานีตำรวจ และสร้างความมั่นใจต่อนานาชาติ ว่าตำรวจไทยเตรียมตัวอย่างดี และมีศักยภาพในการดูแลความสงบเรียบร้อย

    ผบ.ตร. กล่าวด้วยว่า การฝึกซ้อมเพื่อสร้างความพร้อม สร้างทักษะให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยโดยเฉพาะระดับโรงพักที่ต้องเป็นตำรวจคนแรกที่ประสบเหตุ ต้องทำงานได้ภายใต้เครื่องมือที่มีอยู่จริง โดยการฝึกครั้งทำให้เห็นว่ายังมีช่องว่างเล็กน้อยในการปฏิบัติการสื่อสาร ซึ่งจะนำไปปรับปรุง แก้ปัญหาต่อไป

    โดยการเลือกฝึกซ้อมในสถานที่ศูนย์การค้า เพื่อให้เห็นสถานการณ์จริง เป็นพื้นที่ยากต่อการควบคุม มีประชาชนเดินจับจ่าย ต้องใช้คนจำนวนมาก  จะทำให้ตำรวจได้หลักคิด นำวิธีไปปรับใช้ในสถานการณ์จริง

    นอกจากเป็นประโยชน์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ปฏิบัติแล้ว ยังสร้างความตระหนักรู้ให้กับประชาชน สร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชน เมื่อตกอยู่ ในสถานการณ์วิกฤตสามารถเข้าใจ เรียนรู้ ป้องกัน และเอาตัวรอด รวมทั้งให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่

    “ยืนยันว่าในนามรัฐบาลไทย เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทุกฝ่าย ตำรวจ เหล่าทัพ ได้พยายามทำหน้าที่ของตัวเอง ในส่วนเรื่องความปลอดภัย เราพร้อม ขอให้มั่นใจ” ผบ.ตร. กล่าว

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments