Sunday, September 8, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันผบ.ตร. มั่นใจ ตม.รับมือนทท.จีนทะลักเที่ยวไทยได้ หลังรบ.มีนโยบายเปิดฟรีวีซ่าให้

    ผบ.ตร. มั่นใจ ตม.รับมือนทท.จีนทะลักเที่ยวไทยได้ หลังรบ.มีนโยบายเปิดฟรีวีซ่าให้

    เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 5 ก.ย.66สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลมีนโยบายเตรียมเปิดฟรีวีซ่าให้นักท่องเที่ยวชาวจีน เพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศไทย ว่า

    นโยบายดังกล่าวถือเป็นนโบายที่ดี  ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้เตรียมความพร้อมโดยประสานงานข้อมูลบุคคลที่มีหมายจับ ประวัติอาชญากรรมต่างๆ ร่วมกับตำรวจสากลเพื่อคัดกรองและติดตามบุคคลที่จะเดินทางเข้ามาในไทย รวมทั้งการเตรียมรับนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่ท่าอากาศยานก็เชื่อว่า ตม.จะสามารถรับมือได้

    นอกจากนี้ ยังได้กำชับให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจท่องเที่ยว และตำรวจในพื้นที่ ต้องร่วมกันตรวจสอบคนต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะการแจ้งที่อยู่อาศัย ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 เพื่อให้สามารถตรวจสอบที่อยู่ ติดตามร่องรอยของชาวต่างชาติในไทยได้ เพราะเชื่อว่านักท่องเที่ยวหรือชาวต่างชาติจะเดินทางเข้ามาจำนวนมาก ทำให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองอาจจะดูแลได้ไม่ทั่วถึง

    เน้นย้ำให้ผู้ที่เป็นเจ้าของบ้านเช่า หรือผู้ประกอบการโรงแรม ที่พักต่างๆ ต้องแจ้งการเข้าพักของชาวต่างชาติตามระบบของตม. ซึ่งปัจจุบันมีรูปแบบออนไลน์ เพื่อความสะดวกแล้ว

    ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการเปิดฟรีวีซ่าจะเปิดช่องทางให้กลุ่มชาวจีนผิดกฎหมายเข้ามาในประเทศมากขึ้นหรือไม่นั้น มองว่าเดิมประเทศไทยก็มี visa on arrival ที่มีลักษณะคล้ายกันอยู่แล้ว แต่จะต้องพิจารณาในรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งหากเป็นนโยบายรัฐบาลก็ต้องตอบสนองให้ดีที่สุด

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments