Friday, April 19, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันผบ.ตร.เปิดอาคารที่ทำการกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางและกองปราบปราม

    ผบ.ตร.เปิดอาคารที่ทำการกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางและกองปราบปราม

     

    เวลา 09.30 น. วันที่ 3 ส.ค.65ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เป็นประธานในพิธีเปิดอาคารที่ทำการกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง หรือ อาคารพิทักษ์สันติ และอาคารที่ทำการกองบังคับการปราบปราม หรือ อาคารประชาอารักษ์

    มี พล.ต.ท.ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.สมพงษ์  ชิงดวง ผช.ผบ.ตร. เข้าร่วมงาน มีพล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. เป็นตัวแทนกล่าวต้อนรับพร้อมคณะ และเจ้าหนาที่หน่วยงานในสังกัด บช.ก. เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

    พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางเป็นหน่วยงานที่มีขีดความสามารถหลากหลาย เพราะมีกองบังคับการที่มีความถนัดเฉพาะทาง  โครงสร้างของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) นั้นมีกองบัญชาการที่รับผิดชอบตามพื้นที่

    แต่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางนั้นใช้ความถนัดเป็นหลัก  มีการนำหน่วยงานในสังกัดมาปฏิบัติหน้าที่ร่วมกัน  ตนดีใจที่ได้เห็นการพัฒนา  อยากให้มีทิศทางการพัฒนาที่ทันสมัยในรูปแบบ smart city ขนาดเล็ก ที่มีการบริหารเรื่องการใช้พลังงาน ความปลอดภัย สุขภาพอนามัย เพื่อพัฒนาหน่วยงานให้มีขีดความสามารถและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

    นอกจากการทำงานของหน่วยที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องแล้ว วันนี้ก็ดีใจที่ได้เห็นการจัดทำพิพิธภัณฑ์กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง  ทำให้เห็นถึงประวัติศาสตร์ อยากให้ประชาชนได้มารับชม และเข้าใจว่าเอกลักษณ์ ตัวตน ที่ตำรวจสอบสวนกลางยึดถือคืออะไร เพื่อเป็นบทเรียนของผู้ที่มาสืบสานต่อ เป็นการเปิดหน่วยงานให้ประชาขนได้สัมผัสว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่อย่างไร

    พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวอีกว่า  สิ่งที่เปลียนแปลงไปจากอดีต คือทุกวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องสู้ด้วยความเร็ว ภายใต้กฎกติกาที่เข้มงวดมากขึ้น เป็นดั่งการบ้านว่าจะทำอย่างไรให้การปฎิบัติหน้าที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นภายใต้เวลาที่จำกัด รวมถึงเงื่อนไขทางกฎหมายที่มากขึ้น

    คนร้ายจะพัฒนาทุกครั้งที่ตำรวจพัฒนา เหมือนการทำธุรกิจที่คู่แข่งเองก็มีการพัฒนาแข่งขันกัน ตัวอย่างเช่นอาขญากรรมทางออนไลน์ ซึ่งต้องพัฒนาวิธีการสืบสวนสอบรวม รวมถึงกระบวนการยุติธรรมเช่นกัน จึงเป็นเหตุผลที่ต้องหารือกับหน่วยงานอื่นนอกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เช่น ศาล อัยการ รวมถึงอาจมีการยกร่างกฎหมายใหม่ ที่มีขั้นตอนสอดคล้องกับเทคโนโลยีในปัจจุบัน

    หากถามว่าขณะนี้ตนพอใจแล้วหรือไม่ ตนก็ยังไม่พอใจ แต่ต้องขอเรียนว่าคดีทางออนไลน์ เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมามีจำนวนลดลง อย่างไรก็ตามก็ต้องไม่ประมาท ตนเองก็ได้ให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. รับผิดชอบโดยร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศ ซึ่งต้องมีการพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ

    หลังเสร็จพิธี เปิดอาคาร พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้แสดงความยินดีและประดับดาวร้อยตำรวจตรี ให้กับ ร.ต.ต.วุฒิพงศ์ สุพรรณชนะบุรี ผบ.หมู่กก.6.บก.ป.

    กรณีเมื่อวันที่ 9 มี.ค.2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.6 บก.ป.ได้นำกำลังเข้าจับกุมนายจำรัส รักษ์จันทร์ ผู้ต้องหาตามหมายจับปฏิทิน ตร. ค่าหัว 100,000 บาท มีหมายจับหลายคดี และพวก ปรากฏว่ากลุ่มนายจำรัส ไม่ยอมถูกจับ เปิดฉากยิงต่อสู้ กับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม

    จ.ส.ต.วุฒิพงศ์ฯ(ยศในขณะนั้น) ได้ใช้อาวุธปืนเอ็ม 16 ยิงต่อสู้ กับลูกสมุนชื่อนายพัชร รัตนสุวรรณ ลูกสมุนนายจำรัส เพื่อช่วย ด.ต.อนันต์ มีแสง ที่ถูกยิงเสียชีวิตและยังติดอยู่ในรถด้วยความห้าวหาญ เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาของผู้ร่วมงานและผู้บังคับบัญชา

    ประวัติ ร.ต.ต.วุฒิพงษ์ ตำแหน่ง ผบ.หมู่ กก.6 บก.ป. อายุ 29 ปี
    มัธยมศึกษาปีที่ ๖ สถานศึกษา โรงเรียนพัทลุงพิทยาคม
    2. ปริญญาตรี สาขารัฐประศาสนศาสตร์ จาก สถาบันรัชต์ภาคย์

    การฝึกอบรม :
    1.หลักสูตร (รุ่น/ปี) ๑.นายสิบตำรวจ/๒๕๕๕
    ๒. S.W.A.T.ขั้นชำนาญการ/๒๕๖๑
    3. สยบไพรี/๒๕๖๑
    4. หลักสูตรนักปฏิบัติการใต้น้ำ (บก.รน.บช.ก.)
    5. หลักสูตรโรงเรียนสืบสวนกองปราบ รุ่นที่ 2

    ประวัติรับราชการ
    1 พ.ค. 2556 ผบ.หมู่ กก.สส.ภ.จว.นราธิวาส
    9 ก.พ. 2559 ปฏิบัติราชการ สืบสวนคดีสำคัญ
    22 ส.ค. 2559 ผบ.หมู่ สภ.หาดใหญ่ จว.สงขลา
    24 ก.ค. 2560 ผบ.หมู่ กก.6 บก.ป.

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments