Friday, May 10, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันผบ.ตร.แจงเหตุโอนคดี”กำนันนก”ให้กองปราบ

    ผบ.ตร.แจงเหตุโอนคดี”กำนันนก”ให้กองปราบ

    วันที่ 18 กันยายน 66 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.เปิดเผยกรณีการโอนคดี พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว หรือ สารวัตรแบงก์ ไปให้กองปราบปรามเป็นผู้ทำคดี ว่าในคดีนี้จุดเริ่มต้นคือการที่นายธนัญชัย หมั่นมาก หรือ หน่อง เป็นคนยิงสารวัตรแบงก์ จากนั้น กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค7 ได้รวบรวมพยานหลักฐานจนออกหมายจับ ทั้งนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันนก และ นายหน่อง มือปืน จนต่อมาก็มีการวิสามัญมือปืนที่ก่อเหตุ

    บช.ก.เสนอเป็นคดีอิทธิพลสำคัญ

    กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้เสนอมายังตนว่าคดีดังกล่าวเป็นคดีที่เกี่ยวเนื่องกับผู้มีอิทธิพลและเป็นคดีสำคัญ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและรอบคอบในการทำคดี เพราะเมื่อใดที่ในพื้นที่นั้นมีคดีเกี่ยวกับผู้มีอิทธิพล  จะไม่ได้รับความไว้ใจในกระบวนการยุติธรรม ตนก็เห็นชอบที่จะให้มีการโอนคดีมาที่กองปราบปราม

    นอกจากนี้ในการทำคดีของกองปราบปราม จะมีทั้งในส่วนของหมายจับกำนันนก และนายหน่องแล้ว  พงส.กองปรามฯพิจารณาแล้วว่ามีคนงานในบ้านกำนันนก ช่วยเหลือ และทำลายหลักฐานในวันเกิดเหตุ  ถือว่าเป็นความผิดและดำเนินคดีอาญาไปแล้ว

    มีตำรวจหลายนายเกี่ยวข้อง

    ต่อมา สำนวน ที่ บช.ภ.7สอบสวนพบว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดี 6 คน ในข้อหา “ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่” ตามมาตรา 157 ในคดีนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้รับการประกันตัว   บช.ภ.7 เห็นว่าในคดีนี้เป็นคดีเดียวกัน  ได้เสนอมาทาง ผบ.ตร.เพื่อขอโอนสำนวนคดีมาให้ทางกองปราบปรามทำคดี เมื่อวันที่ 13 กันยายน  

    ตนเห็นชอบ ได้อนุมัติการโอนสำนวนไปให้กองปราบปรามทำคดีเมื่อวันที่ 14 กันยายนที่ ทั้งหมดก็มีเพียงเท่านี้ ทั้งตำรวจ และ พลเรือนก็มีส่วนเกี่ยวข้องในคดีเดียวกัน ทั้งการช่วยเหลือ และการทำลายหลักฐาน

    ผบช.ก.ให้”บิ๊กหมู”เป็นหัวหน้าพงส.
    พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวอีกว่า กองปราบปรามมีอำนาจและศักยภาพ การปฏิบัติงานทั่วประเทศ โดยคดีนี้มีเพียงแค่จุดเดียวไม่ได้ยุ่งยากอะไร และพนักงานสอบสวนกองปราบปรามก็มีจำนวนมาก ตนเห็นด้วยจึงให้โอนคดีไป หลังจากทโอนคดีแรกไปแล้วทางผบช.ก. ก็ได้มีการให้ พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รอง ผบช.ก. เป็นหัวหน้า  มั่นใจว่าจะทำคดีออกมาได้ดี

    โอนคดีไม่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง

    พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวอีกว่า การโอนคดีกำนันนกนั้น ไม่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งในการทำคดีนี้  ตนจะดูในภาพรวมทั้งหมด และให้  บช.ก. และ บช.ภ.7 ลงไปทำหน้าที่ในส่วนของตัวเองให้เร็วที่สุด สิ่งที่จำเป็นที่สุดคือการรวบรวมพยานหลักฐานจับกุมผู้กระทำความผิดได้เร็วจนนำไปสู่การวิสามัญคนร้าย

    อีกทั้งในขณะนี้ ยังสั่งการไปว่าตำรวจที่เกี่ยวข้องในคดีจะต้องถูกดำเนินคดีให้ได้ ส่วนคดีที่เกี่ยวข้องกับ ม.157  พนักงานสอบสวนจะทำงานร่วมกับ ป.ป.ช. โดยจะนำสำนวนส่งให้ ป.ป.ช.เพื่อพิจารณาว่าจะส่งสำนวนกลับมาให้ตำรวจสอบสวนเพิ่มเติมหรือไม่

    พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวอีกว่า ในการฮั้วประมูลนั้นถือว่าเป็นคดีพิเศษ  ดีเอสไอ สามารถทำงานร่วมกับตำรวจได้  ต้องไปเจรจากำหนดหน้าที่อีกครั้ง

    “กำนันนก”เป็นกต.ตร.จังหวัด-บทเรียนสำคัญ

    ในส่วนที่กำนันนก เป็น กต.ตร.ภ.จว.นครปฐมนั้น พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ระบุว่า ถือว่าเป็นบทเรียนที่สำคัญ ยอมรับว่าบางจังหวัดยังมีอยู่ในเรื่องของเครือข่ายผู้มีอำนาจในการเงิน ในเรื่องของผู้มีอิทธิพล หากมีอีก ผบก.อาจต้องรับผิดชอบ หรือ ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน กต.ตร.ในตำแหน่งอยู่แล้ว หากมีการประชุมแล้วพบว่ามีคนไม่ดีเข้ามาเป็นท กต.ตร. ก็ต้องพิจารณาให้บุคคลนั้นออกจากตำแหน่ง กต.ตร.

    อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะต้องพิจารณาเข้มงวดในการลงสมัคร กต.ตร. หรือรวมถึงเรื่องของอาวุธปืนก็ดี ที่ต้องมีการประสานกับกระทรวงมหาดไท เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลกัน เพราะตำรวจไม่ได้ทำเรื่องอนุญาตเรื่องอาวุธปืน   ไม่รู้ว่ามีใครครอบครองปืนกี่กระบอก จึงควรมีการเชื่อมข้อมูลร่วมกันในองค์ประกอบภาพรวม

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments