Tuesday, May 7, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวัน“ผบ.เด่น”ระบุ ตั้งผบ.ตร.คนใหม่เป็นอำนาจนายกรัฐมนตรีเสนอชื่อเข้า ก.ตร.

    “ผบ.เด่น”ระบุ ตั้งผบ.ตร.คนใหม่เป็นอำนาจนายกรัฐมนตรีเสนอชื่อเข้า ก.ตร.

    เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 27 ก.ค.66 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.กล่าวถึงการแต่งตั้งผบ.ตร.คนใหม่ ว่า การแต่งตั้งผบ.ตร. ตามพ.ร.บ. ตำรวจแห่งชาติฉบับใหม่เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีที่จะคัดเลือกรอง ผบ.ตร. เข้าเสนอชื่อเข้ามาในคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) 

    เมื่อถามว่าหากยังเป็นนายกฯ รักษาการจะแต่งตั้งได้ตามขั้นตอนหรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ตามพ.ร.บ.ระบุว่าเป็นนายกรัฐมนตรี ถามอีกว่าการแต่งตั้งจะต้องให้แล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคมหรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ช่วงนี้ยังถือว่าพอมีเวลาอยู่  นายกรัฐมนตรียังไม่ได้สั่งการอะไรมา ส่วนวันที่ 26 ก.ค.นายกรัฐมนตรีมาประชุมก.ตร.แต่เป็นการพูดคุยเรื่องอื่น  ตามพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติฉบับใหม่ระดับนายพลกระบวนการต้องแล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคม แต่เคยมีที่ขออนุมัติเลื่อนได้ถ้ามีเหตุผลความจำเป็นต่างๆ

    พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังมีเวลาที่ผู้บังคับบัญชาจะพิจารณาอยู่ ขอดูสถานการณ์อะไรต่างๆ ไปก่อน

    ถามต่อว่าช่วงรอยต่อการเปลี่ยนรัฐบาลจะมีการแต่งตั้งในช่วงรัฐบาลรักษาการหรือนายกใหม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ตามที่ชี้แจงไปแล้วไม่ใช่อำนาจของตนที่จะเสนอชื่อเข้าไปเหมือนปีที่ผ่านมาที่จะต้องนำเข้าคณะกรรมการนโยบายตํารวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ในปีนี้กฎหมายใหม่การเลือกผบ.ตร.จะต้องเข้าก.ตร. ซึ่งผู้ที่จะนำชื่อเข้าไปให้ก.ตร.คัดเลือกพิจารณาคือนายกรัฐมนตรี

    เมื่อถามถึงหนังสือเวียนของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีที่เป็นข้อปฎิบัติต่างๆ ของรัฐบาลรักษาการซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการแต่งตั้งผบ.ตร.คนใหม่ด้วยจะต้องนำมาศึกษาหรือตรวจสอบด้วยหรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องตามกฎหมาย อะไรที่ทำได้ก็ทำ ส่วนรายละเอียดยังไม่ได้พูดคุยกับทางนายกรัฐมนตรีในเรื่องนี้ แต่ผมคิดว่าขั้นตอนสามารถทำได้ แต่อยู่ที่ระยะเวลาหรือความเหมาะสมต่างๆ ซึ่งทางนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้พิจารณาอีกครั้ง ในส่วนตัวตนมองว่ายังไม่ต้องส่งไปตีความ ขณะนี้แคนดิเดตยังมี 4 คนเหมือนเดิม

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments