Friday, May 17, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวัน“ผบ.เด่น”เรียกผบช.สตม. วางแนวแก้ปัญหาแก๊งจีนก่ออาชญากรรมในไทย

    “ผบ.เด่น”เรียกผบช.สตม. วางแนวแก้ปัญหาแก๊งจีนก่ออาชญากรรมในไทย

    “ผบ.ตร.”ยืนยันจับ 3ผู้ต้องหาชาวจีนอุ้มฆ่า นศ.สาวเพื่อนร่วมชาติได้แล้ว  จ่อเรียก ผบช.สตม.ถกแก้ปัญหาชาวจีนก่ออาชญากรรมในไทยพรุ่งนี้  

    เมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2566 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า

    พฤติการณ์ของกลุ่มผู้ต้องหาชาวจีนที่ร่วมกันก่อเหตุฆาตกรรม นศ.จิน ซ่าน นักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ย่านธนบุรี พบว่าเดินทางมาที่ไทยเมื่อวันที่ 8 มี.ค.66 จากนั้นได้มีการจัดหาที่พักอาศัย โดยมีหญิงไทย วัย 19 ปี ที่รู้จักกับกลุ่มผู้ต้องหาผ่านแอพแชตชื่อดัง ทำหน้าที่เป็นนางนกต่อ ช่วยแนะนำสถานที่พักอาศัย ยานพาหนะ เส้นทาง รวมทั้งร่วมสนับสนุนก่อเหตุฆาตกรรมอำพราง

    ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ต้องหามีความสัมพันธ์รู้จักกับผู้เสียชีวิตระดับหนึ่งตอนอยู่ที่ประเทศจีน และเมื่อมาไทยก็มีการนัดพบกันและ1ใน3คนร้ายก็บังคับให้ผู้เสียชีวิตร่วมหลับนอน แต่ถูกปฎิเสธทำให้ไม่พอใจ จนนำมาสู่การวางแผนเรียกค่าไถ่จากบิดาที่อยู่เมืองจีนเป็นเงิน 5แสนหยวน หรือราว 2.5 ล้านบาท

    แต่ยังไม่มีการตกลงกัน ทางบิดาก็ได้รับแจ้งว่าลูกสาวเสียชีวิตแล้ว จนกระทั่งทางการจีนประสานว่าสามารถจับกุมผู้ต้องชาวจีนได้ที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลเหอเป่ย ประเทศจีนและขยายผลจับหญิงไทย อายุ 19 ปี ที่เป็นนกต่อ

    จากการตรวจสอบประวัติพบว่า ผู้ต้องหาชาวจีนเคยก่อเหตุคดีอาชญากรรมที่จีนมาแล้ว ส่วนรายละเอียดทางคดีเพิ่มเติมตำรวจอยู่ระหว่างการขยายผล ส่วนรายละเอียดทางคดีได้มอบหมายให้ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 แถลงให้สื่อมวลชนทราบอีกครั้ง

    ผบ.ตร. กล่าวต่อว่าวันพรุ่งนี้ ( 5 มี.ค.) ได้เรียก พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง มาพูดคุยเพื่อวางแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหา เรื่องชาวต่างชาติเข้ามาก่อเหตุอาชญากรรมในไทย

    ส่วนหนึ่งต้องมีการทบทวน Visa on Arrival ที่อนุญาตให้คนจีนมาขอทำที่สนามบินปลายทาง ส่วนจะถึงขั้นยกเลิกวีซ่าดังกล่าวกับนักท่องเที่ยวชาวจีนหรือไม่ เห็นว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อนตนเองไม่อาจก้าวล่วงได้ ต้องหารือร่วมกันหลายหน่วยงาน

    ก่อนหน้านี้ วันเดียวกัน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ยืนยันว่าทางการจีนสามารถจับกุม นายโจว เผิงเฟย อายุ 24 ปี, นายเฉิน ไซกัง อายุ 23ปี และนายโจว เซี่ยวเฟย อายุ 23 ปี ชาวเมืองเหอเป่ย ประเทศจีน  ตามหมายจับข้อหา ร่วมกันก่อเหตุฆาตกรรม นศ.จิน ซ่าน นักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ย่านธนบุรี ได้แล้วหลังหลบหนีไปี่ประเทศจีน

    สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของไทยได้ส่งพนักงานสอบสวนไปถึงยังเมืองปักกิ่งแล้ว อยู่ระหว่างเดินทางไปสอบปากคำผู้ต้องหาร่วมกับทางการจีนถึงสาเหตุการฆาตกรรมครั้งนี้ ซึ่งการสอบสวนจะร่วมกันทั้งสองประเทศเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง

    ขั้นตอนการดำเนินคดีกับผู้ต้องหาแบ่งเป็น 2 แนวทาง คือ เหตุที่เกิดขึ้นครั้งนี้ผู้ต้องหาและผู้เสียชีวิตเป็นคนจีนที่เหตุเกิดนอกประเทศจีนและทางการจีนจับกุมผู้ต้องหาได้ภายในประเทศจีน  สามารถดำเนินคดีได้ที่ประเทศจีน โดยไม่ต้องส่งตัวผู้ต้องหากลับมาประเทศไทย เพราะกฎหมายของประเทศจีน มีอัตราโทษสูงถึงประหารชีวิต

    ตามขั้นตอนตำรวจไทยจะต้องรวบรวมพยานหลักฐานทั้งก่อนและหลังเกิดเหตุ รวมทั้งการแจ้งความที่อื่นๆที่เกี่ยวข้องกับคดี ส่งไปให้ทางการจีนเพื่อพิจารณาคดีในชั้นศาล

    ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในทางกลับกันหากเป็นคนไทยที่ก่อเหตุฆาตกรรมกันเองต่างประเทศ แล้วทางการไทยจับผู้ต้องหาได้ในประเทศไทยก็สามารถนำตัวกลับมาดำเนินคดีที่ไทยได้เช่นกัน

    ส่วนกรณีที่มีการสอบปากคำหญิงไทย ที่เป็นสาวคาราโอเกะวัย 19 ปี ย่านอินทามระ ที่เป็นนกต่อ ถือว่าให้การที่เป็นประโยชน์ แต่ในรายละะเอียดไม่สามารถเปิดเผยได้เพราะอยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผล

    มีรายงานว่ามีหญิไทยคนดังกล่าวเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องช่วยเหลืออำนวยความสะดวกและรู้เห็นการก่อเหตุทั้งหมดและเจ้าหน้าที่ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหา ส่วนจะมีบุคคลอื่นส่วนเกี่ยวข้อถึงขั้นร่วมลงมือก่อเหตุด้วยหรือไม่ ยังไม่สามารถตอบได้ต้องรอการสืบสวนขยายผลของเจ้าหน้าที่

    เบื้องต้น ผู้ต้องหาชาวจีน 3 รายและหญิงไทย 1ราย รวม 4 ราย ถูกดำเนินคดีข้อหากักขังหน่วงเหนี่ยว เรียกค่าไถ่ เจตนาฆ่า ฆ่าโดยทรมาน ซุกซ่อนอำพรางศพ

     

    สำหรับการสอบปากคำกลุ่มคนร้าย เบื้องต้นให้การอ้างว่า สาเหตุการสังหารมาจากเรื่องชู้สาว เพราะ 1 ในกลุ่มคนร้ายเคยคบหากับผู้ตาย ตั้งแต่สมัยอยู่ประเทศจีน  วันเกิดเหตุคนร้ายได้ขอมีอะไรกับผู้ตายแต่ผู้ตายไม่ยินยอม จึงฆ่าทิ้งแล้วอำพรางศพ

    มีรายงานว่า ศาลจังหวัดนนทบุรีได้อนุมัติหมายจับ ลงวันที่ 3 เม.ย.2566 ให้จับกุมผู้ต้องหาชาวจีน 3ราย ที่ก่อเหตุฆ่า นศ.ชาวจีน ในความผิดฐาน ร่วมกันเอาตัวบุคคลอายุกว่าสิบห้าปีไปโดยใช้อุบายหลอกลวง ขู่เข็ญ ใช้กำลังประทุษร้าย หรือใช้วิธีการข่มขืนใจด้วยประการอื่นใด หน่วงเหนี่ยวหรือกักขังบุคคลใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกายเพื่อให้ได้มาซึ่งค่าไถ่ เป็นเหตุให้ผู้ถูกเอาตัวไปถูกหน่วงเหนี่ยวหรือถูกกักขังนั้นถึงแก่ความตาย,

    ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนเพื่อปกปิดความผิดอื่นของตน หรือเพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นอาญาในความผิดอื่นที่ตนได้กระทำไว้ โดยไม่มีเหตุอันสมควร, ร่วมกันทำให้เสียหาย เคลื่อนย้าย ทำลาย ซ่อนเร้น ยักย้าย ทำให้เสื่อมค่าหรือทำให้ไร้ประโยชน์ ซึ่งศพหรือส่วนของศพเพื่อปิดบังการตายหรือเหตุแห่งการตาย และร่วมกันลักทรัพย์

    ขณะที่ หญิงสาวชาวไทยอีก 1 ราย อายุ 19 ปี ทำงานอยู่ร้านคาราโอเกะ ถูกตำรวจคุมตัวไปสอบสวน ยอมรับว่า รู้จักกับแก๊งผู้ต้องหาชาวจีน ที่ไปเที่ยวที่ร้านคาราโอเกะ และชอบพอกัน และได้ให้คำปรึกษาแนะนำในการก่อเหตุ ทั้งนี้ หลังสอบปากคำเสร็จ เจ้าหน้าที่ แจ้งข้อกล่าวหา หน่วงเหนี่ยวกักขัง เรียกค่าไถ่ เจตนาฆ่า ฆ่าโดยทรมาน ซุกซ่อนทำลายศพ ขณะนี้ควบคุมตัวไว้ ขยายผลดำเนินคดีแล้ว

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments