Tuesday, March 19, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันผู้กองมิ้นท์ สาวหล่อ นว.ผู้การเผือก

    ผู้กองมิ้นท์ สาวหล่อ นว.ผู้การเผือก

     

    “ท่องปทุมวัน”วันนี้ ไปเจอนายเวรผู้การมือปราบ-พล.ต.ต.พีระพงศ์ วงษ์สมาน ผบก.ภ.จว.อุดรธานี

            แปลกดีแทนที่จะเป็นนายตำรวจหนุ่มเด็กๆกลับกลายเป็นสาวหล่อซะงั้น มาฟังเรื่องราวของนายเวรมิ้นท์ -ร.ต.อ.หญิง ฉัตรพัฒน์ เอี่ยมทัศน์ ลูกสาวอดีตบิ๊กตำรวจ พล.ต.ต.ปราโมทย์ เอี่ยมทัศน์ นรต.29 อดีตผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.มุกดาหาร นายเวรผู้การอุดรกันครับ

    “ที่มาเป็นตำรวจเพราะอยู่กับพ่อมาตั้งแต่เด็ก ตามพ่อมาตลอด ชีวิตตำรวจ ก็ปกติ คุ้นเคยอยู่แล้ว จึงไม่รู้สึกแปลกอะไรมากกับการมาทำงาน อีกทั้งตั้งใจมาเป็นตำรวจ คุณพ่อก็คอยสอนเรื่อยๆ วิธีการในการทำงาน คอยเล่าประสบการณ์ในการทำงานของตัวเองให้ฟังบ่อยๆ แล้วประสบการณ์ของคุณพ่อก็สนุกด้วย เลยทำให้อยากเป็นตำรวจ”สาวหล่อในเครื่องแบบสีกากี วัย28 เริ่ม ก่อนเข้าตำรวจ เรียนจบนิเทศศาสตร์ ป.ตรี ที่เชียงใหม่ แล้วก็ไปเรียนที่นิวซีแลนด์ เกี่ยวกับภาษา กลับมาเรียนต่อ ป.โท รัฐประศาสนศาสตร์ ของ มข.(ขอนแก่น) แล้วมาเทียบสอบเข้าเป็นตำรวจ จากบุคคลภายนอกเกี่ยวกับภาษา บรรจุที่ ปส.เป็นรอง สว.อก.กลุ่มงานกิจการต่างประเทศ อยู่ได้ประมาณ 1ปี มีความคิดอยากจะเรียนปริญญาเอกต่อเกี่ยวกับเรื่องมนุษย์ ที่ มข.ก็ทำเรื่องย้ายกลับมาภาค 4 จังหวะท่านพีระพงศ์ เป็นผู้การสืบ ท่านก็เลือกมาเป็นนายเวรผู้การเลย

    ส่วนที่อยากเรียนต่อ ป.เอก เพราะฟังคุณพ่อเล่าประสบการณ์ รู้สึกว่าชอบอยู่แล้ว ตรงกับสายที่คุณพ่อทำ เป็นนักวิชาการหลายอย่างด้วย แล้วจริงๆ ตำรวจเป็นอาชีพที่ในทัศนคติของตัวเอง คิดว่ามันพัฒนาได้หลายอย่าง ได้ใกล้กับประชาชน คล้ายๆ กับว่า ได้ประชาสัมพันธ์ สร้างกลุ่มคนที่พัฒนาศักยภาพได้ดีกว่า เท่ากับที่ได้เรียนตรงมา เกี่ยวกับการปกครอง

    ผู้กองมิ้นท์เล่าต่อ “ทีนี้ ย้ายมาเป็นนายเวร ก็ทำทุกอย่าง แรกๆ ก็ยังไม่ค่อยรู้งานเท่าไหร่ แต่พออยู่ไปเรื่อยๆ ก็เรียนรู้ไปเรื่อยๆ ก็เข้าใจ แล้วก็ตามท่านมาจากนั้นเลย ตั้งแต่สืบภาค ส่วนที่ท่านอยากได้ผู้หญิงเป็นนายเวร อาจเพราะคิดว่าทำงานได้หลายหน้า ประมาณนั้น ก็เคยตามผู้การไปทำงานตลอด นอกเครื่องแบบก็ด้วย ด้วยหลายๆ อย่าง อะไรหลายๆ อย่าง…….”

    ส่วนตัวแล้ว คิดว่าการเป็นนายเวรท่านผู้การเผือก ได้เรียนรู้ประสบการณ์อะไรหลายๆอย่างจากนาย เหมือนตอนเด็กๆ ก็ชอบอ่านการ์ตูนนักสืบอยู่แล้ว โคนัน อะไรพวกนี้ ก็เลยมา ก็ได้รู้เรื่องจริงเลย จากที่ไม่เคยเห็นศพ ก็ได้เห็นศพจริง ได้เรียนรู้ มีคดีที่ได้ไปดูกับผู้การ ก็บ่อย คดีอย่างที่ผ่านมา เช่นคดีฆ่าปาดคอ ที่หนองวัวซอ ตอนที่ผู้ต้องหายังไม่รับสารภาพ ก็ได้ไปดูวิธีการสอบปากคำของผู้การที่ลงไปสอบปากคำเอง ได้เทคนิคหลายอย่างในการสอบสวน ว่าทำยังไง อะไรอย่างนี้ สุดท้ายผู้ต้องหาก็รับสารภาพ

    เจ้าตัวบอกอีก “ความเป็นเพศหญิงถึงแม้จะมีแบบลุยๆ แบบผู้ชาย ก็ไม่มีอุปสรรคในการทำงานอะไร สามารถอดหลับอดนอนได้เหมือนผู้ชายทั่วไป อาจจะเป็นเพราะตัวเอง ที่ได้อยู่กับนายมา ก็อยู่ง่ายกินง่าย อยู่ให้ทุกคนสบายใจ นายก็สอนมา หนูก็ยึดอยู่กับนาย ไปไหน ก็ไปกัน นายก็กระเตงไปด้วย นายไม่ค่อยพูดว่าเอามาเป็นนายเวรเพราะอะไร แล้วไปไหนมาไหน คนที่เขารู้ว่าเป็นนายเวร ก็มีบางคนเขาก็งงๆ ตกใจบ้าง แล้วมีขอถ่ายรูปบ้าง เวลาออกไปข้างนอก แต่พวกนักสืบด้วยกัน ไม่ค่อยงง เพราะนักสืบเขาก็มีแบบนี้เหมือนกัน…..”

    จากที่ตัวเองได้ลงไปสัมผัสประชาชน ก็คือไปตั้งด่านจราจร ก็ลงไปช่วยเพราะเวลากำลังไม่พอ เพราะก่อนหน้านี้ผู้การไปเรียนอย่างนี้ ก็ไม่ค่อยมีเวลาว่าง ก็ถือว่าได้ฝึกงานไปด้วยในตัว ก็ลงไปควบคุม ตั้งจุดตรวจ จุดสกัด ป้องกัน ดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชนไปด้วยอย่างนี้ ชาวบ้านเห็นก็รู้สึกดี เราก็รู้สึกสนุกดีที่ได้ทำ ใส่เครื่องแบบ ชาวบ้านเขาเห็นแปลกดี เขาก็อยากจะมาขอถ่ายรูปด้วย อยากมาคุยด้วย ส่วนสาวๆไม่ค่อยมีมาติดหรอก เพราะไม่ค่อยมีเวลาเท่าไหร่ ส่วนใหญ่จะอยู่กับผู้การมากกว่า

    “คติประจำตัว ไม่สร้างศัตรู อยู่อย่างพอเพียง”ผู้กองมินท์ นายเวรสาวหล่อปิดท้าย

    กากีกลาย7/12/60

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments