Friday, April 26, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวัน“ผู้การจ๋อสืบนครบาล”ขอดเกล็ด 6มังกรจีนเทา ตั้งแก๊งตุ๋นขายทองเก๊

    “ผู้การจ๋อสืบนครบาล”ขอดเกล็ด 6มังกรจีนเทา ตั้งแก๊งตุ๋นขายทองเก๊

    สืบนครบาลขอดเกล็ดแก๊งเจียงซี ศิษย์เก่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ตระเวนตุ๋นหลอกขาย “ทองเก๊”

    วันที่ 24 เมษายน 2566 พล.ต.ท.ธิติ  แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. สั่งการให้ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. / หน.PCT ชุดที่ 5 , พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง รอง ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น. , พ.ต.อ.ณรงค์ฤทธิ์  ทองแพ , พ.ต.อ.สามารถ พันธุ์ล้วน พ.ต.อ.พัชรดนัย การินทร์ ผกก.(สอบสวน) บก.สส.บช.น. , พ.ต.ท.มาโนชย์ ทองแก้ว สว.กก.2 บก.สส.บช.น. , พ.ต.ต.วรุตม์ คำหล้า สว.กก.3 บก.สส.บช.น. , พ.ต.ต.ธัญพีรสิษฐ์ จุลพิภพ สว.ฯ, ร.ต.อ.วรภัทร แสงเทียนประไพร รอง สว.ฯ, ร.ต.อ.พลวัต นาคถมยา รอง สว.ฯ, ร.ต.อ.หญิง ธิดารัตน์ ผดุงประเสริฐ รอง สว.ฯร่วมกับเจ้าหน้าที่ บก.สส.บช.น.

    สืบสวนติดตามจับกุมตัว
    1. Mr.Zhong Xiaocong อายุ 44 ปี ชาวจีน ผู้ต้องหาที่ 1
    2. Mr.Li Xiaoyuan อายุ 45 ปี ชาวจีน ผู้ต้องหาที่ 2
    3. Mr.Zeng NanJing อายุ 54 ปี ชาวจีน ผู้ต้องหาที่ 3
    4. Mr.Yang Cuiyuan อายุ 51 ปี ชาวจีน ผู้ต้องหาที่ 4
    5. Mr.Zhu Zhihua อายุ 48 ปี ชาวจีน ผู้ต้องหาที่ 5
    6. Mr.Guo Xianyu อายุ 49 ปี ชาวจีน ผู้ต้องหาที่ 6

    กล่าวหาว่า “ร่วมกันพยายามลักทรัพย์โดยใช้กลอุบาย และซ่องโจร”จับกุมตัวได้ที่ หน้าสถานีรถไฟหัวลำโพง แขวงรองเมือง เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร ตรวจยึดของกลางกว่า 7 รายการ ดังนี้

    1.ทองคำ (ปลอม) ลักษณะเป็นก้อน จำนวน 179 ชิ้น
    2.ทองคำ (ปลอม) ลักษณะเป็นรูปปั้นเทวรูป จำนวน 10 ชิ้น
    3.ทองคำ (แท้) ลักษณะเป็นแผ่นบาง 2×1 ซม. จำนวน 8 ชิ้น
    4.สมุดสมาคมคนจีนในประเทศไทย 46 เล่ม
    5.บัตร ATM จำนวน 24 ใบ
    6.โทรศัพท์มือถือ จำนวน 12 เครื่อง
    7.อุปกรณ์เลื่อยตัดทอง จำนวน 1 ชุด

    พฤติการณ์กล่าวคือ ชุดลาดตระเวนออนไลน์ของ บก.สส.บช.น.  รับแจ้งจากผู้เสียหายชาวจีน สัญชาติไทย รายหนึ่ง ถูกกลุ่มมิจฉาชีพเป็นชาวจีน “ต้มตุ๋น” หลอกขายทองคำ ซึ่งกลุ่มมิจฉาชีพทำทีว่ามีทองคำแท้จำนวนมาก ขุดเจอที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นำมาขายให้กับผู้เสียหายในราคาถูก  ผู้เสียหายหลงเชื่อและเสียเงินให้กับกลุ่มมิจฉาชีพรายนี้ไปกว่า 500,000 บาทหลังจากให้เงินแล้วกลุ่มมิจฉาชีพก็ได้หายเข้ากลีบเมฆ ไม่สามารถติดต่อได้อีก

    ต่อมา พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. ได้ตระเวน “เปิดแฟ้มคดี” ที่กลุ่มมิจฉาชีพกลุ่มนี้เคยตระเวนหลอกลวงเหล่าผู้เสียหาย พบว่าลักษณะการก่อเหตุมีความแยบยลอย่างมืออาชีพ และมีลักษณะการทำงานเรียกได้ว่าเป็นระดับ “องค์กร”

    เริ่มต้นจากกลุ่มคนร้ายจะหาลายแทงของเหยื่อโดยการ “กางโพย”  คือสมุดรายชื่อตระกูลคนจีนในประเทศไทย ตั้งแต่เจ้าสัวตระกูลดัง จากนั้นจะไล่สืบประวัติและติดตามบุคคลเหล่านั้นกระทั่งได้ข้อมูลเบื้องต้น

    จากนั้นจะเริ่มเข้าสู่กระบวนการต้มตุ๋นด้วยการโทรศัพท์ไปพูดคุย  อ้างข้อมูลต่างๆที่ได้จากการไล่สืบประวัติมาจึงทำให้เหยื่อ “ติดกับดัก” หลงเชื่อใจ  และต่อมาก็จะเข้าสู่กระบวนการ “นัดพบ”

    เมื่อสามารถนัดพบกับเหยื่อได้แล้วจะมีการใช้จิตวิทยาด้วย “การแสดง”  กลุ่มมิจฉาชีพจะนำทองคำ (ปลอม) ซึ่งมีลักษณะเป็นก้อนจำนวนมากมาโชว์ให้เหยื่อดูและแสร้งนำเลื่อยมาหั่นให้เป็นชิ้นเล็กเพื่อนำให้เหยื่อเอาไปตรวจสอบ  แท้จริงมีเพียงชิ้นเล็กเท่านั้นที่เป็นทองแท้

    เมื่อเหยื่อนำทองชิ้นเล็กเหล่านั้นไปตรวจสอบกับร้านทอง ก็จะพบว่าเป็นทองคำแท้ ทำให้หลงเชื่อกลุ่มมิจฉาชีพอย่างสนิทใจ ซึ่งเมื่อเหยื่อยอมนำเงินมอบให้กับกลุ่มมิจฉาชีพแล้วก็จะหายเข้ากลีบเมฆทันที

    ต่อมา พล.ต.ต.ธีรเดชฯ ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ บก.สส.บช.น. ลงพื้นที่สืบสวนด้วยวิธีการ “ดักหน้า” โดยพบกับเหยื่ออีกรายหนึ่งซึ่งกำลังจะถูกกลุ่มมิจฉาชีพกลุ่มนี้หลอกลวง ได้นำกำลังเข้าไปวางแผนและเปิดปฏิบัติการซ้อนแผน “ขอดเกล็ด”  จัดฉากทำทีให้เหยื่อหลงเชื่อและนัดพบกับกลุ่มมิจฉาชีพกลุ่มนี้

    ต่อมาวันที่ 24 เม.ย. 66 เวลาประมาณ 14.30 น. กลุ่มมิจฉาชีพ 2 คน ได้ปรากฏตัว ณ จุดนัดพบ บริเวณหน้าสถานีรถไฟหัวลำโพง แขวงรองเมือง เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ พล.ต.ต.ธีรเดชฯ จึงได้นำกำลังเข้าจับกุมตัวคนร้ายทั้งสองรายคือ Mr.Zhong Xiaocong อายุ 44 ปี ผู้ต้องหาที่ 1 และ Mr.Li Xiaoyuan อายุ 45 ปี ผู้ต้องหาที่ 2 และจากการตรวจค้นพบ ทองคำ (ปลอม) ลักษณะเป็นก้อน จำนวน 17 ชิ้น , ใบเลื่อย 1 ใบ

    จากการซักถามและตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ายังมีผู้ร่วมขบวนการอีก  4 ราย ซึ่งอยู่ ณ เซฟลับซึ่งเป็นห้องพักที่โรงแรมหรูย่านรัชดากว่า 4 ห้อง พล.ต.ต.ธีรเดชฯ  ได้นำกำลังเข้าตรวจค้น จับกุมตัวผู้ร่วมขบวนการได้อีก 4 ราย คือ Mr.Zeng NanJing อายุ 54 ปี ผู้ต้องหาที่ 3 , Mr.Yang Cuiyuan อายุ 51 ปี ผู้ต้องหาที่ 4 , Mr.Zhu Zhihua อายุ 48 ปี ผู้ต้องหาที่ 5 , Mr.Guo Xianyu อายุ 49 ปี ผู้ต้องหาที่ 6

    จากการตรวจค้นห้องพักทั้ง 4 ห้องพบ ทองคำปลอมอีกกว่า 172 ชิ้น , ทองคำ (แท้) ลักษณะเป็นแผ่นบาง 2×1 ซม. จำนวน 8 ชิ้น , สมุดสมาคมคนจีนในประเทศไทย 46 เล่ม , บัตร ATM จำนวน 24 ใบ , โทรศัพท์มือถือ จำนวน 12 เครื่อง และ อุปกรณ์เลื่อยตัดทอง จำนวน 1 ชุด จึงได้ตรวจยึดไว้เป็นของกลาง โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 6 รายแจ้งข้อหาว่า “ร่วมกันพยายามลักทรัพย์โดยใช้กลอุบาย และซ่องโจร”

    ในชั้นจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 6 รายให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การว่า “กลุ่มตนนั้นมาจากเมือง Jiangxi ประเทศจีน เคยทำงานเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์อยู่ที่ประเทศอินโดนิเซีย ก่อนที่จะมาตระเวนหลอกลวงในประเทศไทย

    ยอมรับอีกว่าการสั่งซื้อทองปลอมนั้นนำเข้ามาจากเมือง Jiangxi ประเทศจีน โดยสั่งมาทางพัสดุเข้ามาในประเทศไทย โดยยอมรับว่ากลุ่มของตนชื่นชอบการต้มตุ๋นซึ่งได้แรงบรรดาลใจจากซีรีย์ดังในต่างประเทศ ส่วนเรื่องทางคดีนั้นขอต่อสู้คดีในชั้นศาล”  หลังจับกุมเจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 6 คนพร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน ส.รฟ.นพวงศ์ ดำเนินคดีตามกฏหมาย

    พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. กล่าวว่า “คนร้ายกลุ่มนี้ถือเป็นแก๊งต้มตุ๋นมืออาชีพซึ่งมีแรงบรรดาลใจที่จะเป็นนักต้มตุ๋นเป็นทุนเดิม และยังมีพื้นฐานการหลอกลวงมาจากประสบการณ์ที่เคยทำแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ทำให้กรรมวิธีในการหลอกลวงนั้นแยบยลและยังมีการวางแผนที่จะหลอกลวงอย่างเป็นระบบ ถือเป็นภัยสังคมที่น่ากลัวอย่างยิ่ง ซึ่งจากการขยายผลเชื่อว่ายังมีผู้ร่วมขบวนการรายอื่นๆที่ยังอยู่ในประเทศไทยซึ่งเราจะมีการขยายผลจนถึงที่สุด และขอแจ้งเตือนไปยังประชาชนที่มีชื่ออยู่ในสมาคมคนจีนในประเทศไทย ให้ระวังกลุ่มมิจฉาชีพประเภทนี้

    จากข้อมูลทางการสืบสวนมิจฉาชีพกลุ่มนี้มักให้เหยื่อผู้เสียหายเดินทางไปพบเพียงคนเดียว หากเหยื่อรายใดไหวตัวทันก่อนอาจร้ายแรงถึงขั้นถูกจับตัวไปเรียกค่าไถ่

    และขอฝากถึงห้างร้านทองต่างๆ กรณีที่มีคนนำแผ่นเศษทองมาให้ทางร้านตรวจสอบนั้นผู้ที่นำมาตรวจสอบอาจเป็นผู้เสียหายที่กำลังตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพกลุ่มนี้ ฉะนั้นแล้วหากพบให้รีบแจ้งเบาะแสให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบ หรือสามารถแจ้งมาทางช่องทางเฟสบุ๊คเพจ สืบนครบาล IDMB เรามีเจ้าหน้าที่พร้อมให้คำแนะนำตลอด 24 ชั่วโมง แม้ไม่ใช่คดีอุกฉกรรจ์แต่หากเป็นเรื่องความเดือดร้อนของประชาชน เราทำทันที ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น.”

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments