Tuesday, March 19, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันผู้การดำ นครสวรรค์ สั่งรับมือจราจรปีใหม่

    ผู้การดำ นครสวรรค์ สั่งรับมือจราจรปีใหม่

    วันที่ 20 ธ.ค. 2561 ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 2 ภ.จว.นครสวรรค์
    พล.ต.ต.ดำรงค์  เพ็ชรพงศ์ ผบก.ภ.จว.นครสวรรค์ เป็นประธานประชุมเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 พร้อม พ.ต.อ.อวัช มูลศิริ รอง ผบก.ภ.จว.นครสวรรค์, มทบ.31, ปลัดจังหวัดนครสวรรค์, ปภ.จังหวัดนครสวรรค์, แพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครสวรรค์, แขวงทางหลวงนครสวรรค์ที่ 1, แขวงทางหลวงนครสวรรค์ที่ 2, ขนส่งจังหวัด, ท้องถิ่นจังหวัดนครสวรรค์, บริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด, ส.ทล.4 กก.1 บก.ทล., ผกก.ฝอ.ฯ, หน.สภ.ในสังกัดและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง 

                

    ขึ้นเหนือต้องผ่านนครสวรรค์

    หลังประชุม พล.ต.ต.ดำรงค์กล่าวถึงการเตรียมการรับมือจราจรในช่วงปีใหม่ที่จะถึงว่า

    เทศกาลปีใหม่ของไทย ที่จะใกล้เข้ามานี้ ในช่วงวันหยุดยาว ตั้งแต่วันที่ 27 ธ.ค.จนถึงวันที่ 2 ม.ค. ช่วง 7 วันอันตราย พี่น้องประชาชนจะเดินทางขึ้นสายเหนือ จะต้องใช้ถนนเส้นทางหลวงหมายเลข 1 จากนั้นต่อด้วย เส้นทางหมายเลข 117 ที่จะไป จ.พิษณุโลก และเส้นทางที่จะผ่านขึ้นไป จ.กำแพงเพชร ซึ่งในการเดินทางทั้ง 2 เส้นจะต้องผ่าน จ.นครสวรรค์
                   

    เลี่ยงเมืองเหลือ2เลนยาว3กม.
    การผ่าน จ.นครสวรรค์ มี 2 เส้นทาง ใช้ทางเลี่ยงเมือง  จะมีระยะทางประมาณ 10 กว่า กม. ช่วงสะพาน ยังมีปัญหาการก่อสร้างซ่อมแซม ยังไม่เสร็จ แต่แขวงการทางได้ประสานมาแล้วว่า จะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 20 ธ.ค.เพื่อจะได้ใช้การได้ชั่วคราว ระยะที่มีการก่อสร้างประมาณ 3 กม. จาก 4 เลน จะเหลือ 2  เลน แต่จะเปิดใช้ในวันที่ 27 ธ.ค.ใช้ในการเดินทาง

    ส่วนอีกเส้นตั้งแต่มหาวิทยาลัยเจ้าพระยา ออกไปถึงกำแพงเพชร ช่วงนี้ ช่วงแรกมีการสร้างทาง ตีเส้น ลาดยาง ตอนนี้จากเดิมเมื่อต้นเดือนกำลังทำอยู่ ตอนนี้เสร็จเรียบร้อย สามารถวิ่งได้ตลอด
                   
    สั่งใช้สัญญาณไฟแบบแมนนวล
    ในส่วนเส้นทางที่จะเข้าเมือง ข้ามสะพานเดชา เส้นทางนี้จะเป็นเส้นทางหนึ่งที่ประชาชนจะใช้กันผ่านเข้าตัวเมือง เพื่อหยุดแวะรับประทานอาหาร หรืออะไรกัน ตรงนี้มีการดำเนินการ ไม่มีปัญหาในเรื่องของถนน ส่วนในเรื่องของสัญญาณไฟต่างๆ ตั้งแต่แยกหน้าค่าย ก็ดี แยกไปทางบึงบอระเพ็ด แยกสะพานเดชา  แยกพหลโยธินต่างๆ ที่จะเข้าไป สัญญาณไฟทั้งหมดเป็นเรื่องของการเปิดแบบใช้แมนนวล คือใช้เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุม เจ้าหน้าที่ตำรวจ ะดูสภาพรถติด เพื่อให้มีการเคลื่อนตัวจากสัญญาณไฟ

              แต่เราจะไม่เปิดโฟร์  เพราะการเปิดโฟร์ไปตลอด ตามสี่แยก ปัญหาคือคนข้ามถนนไม่ได้ แล้วจะเกิดอุบัติเหตุ ถ้าการเปิดโฟร์ไปโดยให้รถวิ่งโดยไม่หยุด คนที่จะข้ามถนน หรืออะไร จะมีปัญหา เพราะฉะนั้นถ้ารถในเส้นทางรอง ไม่เยอะ  ก็จะเปิดใหข้ามเล็กน้อย แล้วปล่อยทางตรงนี้ จะมีการดำเนินการให้ทั้งหมดอย่างเร่งด่วน
                   
    ลงไปควบคุมจราจรด้วยตัวเอง
    มีการตั้งศูนย์ปฏิบัติการจราจรตำรวจภูธร จ.นครสวรรค์ โดยผู้การจะเป็นคนควบคุมเอง แล้วจะมีรองผู้การ มี ผกก.คอยควบคุมสั่งการ ในช่วงวันเดินทางขึ้น และเดินทางกลับ จะดูแลอย่างดี จะมีการประสานงาน รายงานให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทราบส่วนหนึ่ง

                   

    ห้ามรถบรรทุกเข้าเขตเทศบาล
    เรื่องที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 27 ธ.ค.นี้ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ท่าน ผบ.ตร.ได้มีการแจ้งเพื่อประกาศในราชกิจจาฯ ประกาศห้ามรถบรรทุกเข้า ตั้งแต่วันที่ 27 ธ.ค.ถึงวันที่ 2 ม.ค.ช่วงนี้ จะไม่ให้เข้าในเขตเทศบาล จะมีการห้าม ไม่ให้เข้าใช้เส้นทางนี้ในเขตเทศบาล ทีนี้จะมีผลกระทบกับผู้ประกอบการ เช่น อาหาร น้ำมัน หรืออะไรก็ตาม จะทำยังไง ตรงนี้เมื่อมีการประกาศในราชกิจจาฯ โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เจ้าพนักงานจราจรจังหวัด โดยผู้บังคับการ เป็นผู้สั่งการ

    คุยผู้ประกอบการหาทางผ่อนผัน
    ให้ตำรวจเมือง ตำรวจหนองปิง ผกก.ที่ดูแลผู้ประกอบการในวันนั้น  ไปประสานงานกัน ว่าถ้าเขามีความจำเป็นที่จะส่งของ หรือส่งอะไร หรือเป็นอาหารสด ที่อาจเน่าบูด หรือเป็นน้ำมันที่อาจจะต้องส่ง จะมีการผ่อนผัน เป็นรายๆ ไป โดยให้ ผกก.แต่ละ สภ.ในพื้นที่ที่มีการห้าม ไปประสานพ่อค้าก่อนในช่วงนี้ แล้วให้มาแจ้งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เราจะหาเส้นทางสำรอง และเวลาให้ เช่น หลังเที่ยงคืนจนถึงเช้า รถไม่วิ่ง  อาจจะให้เข้ามาได้

    เรื่องนี้ท่านรองฯ ศรีวราห์  ได้ประชุมที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และได้พูดคุย และรู้ปัญหา รวมทั้งท่านจะมาตรวจงานที่นครสวรรค์ ว่าเรียบร้อยมั้ย ในวันที่ 24 ธ.ค. จะดูว่ามีความเรียบร้อยยังไง

    รองศรีวราห์สั่งเข้มเรื่องอุบัติเหตุ
    อีกเรื่องหนึ่ง คือเรื่องของการลดอุบัติเหตุการจราจรในแต่ละปี ตรงนี้นะ เป็นเรื่องที่ท่านรองฯ ให้ความสำคัญมาก โดยทาง ผู้ว่าราชการจังหวัดก็ให้ความสำคัญในเรื่องของอุบัติเหตุ การเสียชีวิต ตรงนี้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเต็มที่ ท่านผู้ว่าฯสั่งการลงมาแล้วว่า ขอให้ตำรวจจับ เตือน ทุกอย่าง สารพัดหมด ใน 10 ข้อห้าม ไม่ว่าจะเป็นหมวกกันน็อก เมาแล้วขับ หรืออะไรก็ตาม
                   
    ทั้งเตือนทั้งเอาจริงมาตั้งแต่ 1ธ.ค.
    ช่วงนี้เราเริ่มดำเนินการแล้ว  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.เป็นต้นมา บังคับใช้กฎหมาย เตือนประชาชนให้มีความเข้มข้นในการที่จะระวังตัวเอง ป้องกันตัวเอง ตระหนักถึงเรื่องอุบัติเหตุ ที่จะเกิดขึ้น ให้เตือนประชาชนให้รู้ว่าในช่วงเทศกาลปีใหม่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง

    พยายามกระตุ้นให้สังคมได้รู้ว่า อุบัติเหตุช่วงเทศกาล มันไม่น่าที่จะต้องเกิดให้ประชาชนตระหนักถึงระเบียบวินัย และการปฏิบัติตามกฎจราจร การใช้รถใช้ถนนร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการขับขี่ เรื่องของการดื่มสุราแล้วขับ

    ฝากปชช.ขออย่าประมาท
    ฝากเตือนพี่น้องประชาชนตรงนี้ว่า อุบัติเหตุในประเทศไทย สูงอยู่ในอันดับต้นๆ ของโลก อยากฝากพี่น้องประชาชน สิ่งหนึ่งที่จะลดอุบัติเหตุคือตัวเราต้องไม่ประมาท อย่ามองอะไรเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่ได้ เช่น เรื่องของการขับรถ การขับจักรยานยนต์ ไม่ใส่หมวกกันน็อก การดื่มสุราเล็กน้อย คิดว่าไม่มีอะไร ขับรถกลับบ้าน หรืออะไรอย่างนี้ การเลี้ยวรถ การกลับรถ วินัยจราจร หรือกฎข้อบังคับของ พ.ร.บ.จราจร

    หากเราไม่เข้มงวด มันก็จะเกิดอุบัติเหตุ เช่น การย้อนศร ก็ดี ทางแค่นี้ ย้อนศร การข้ามทางตัด ตามต่างจังหวัด ตามต่างอำเภอ ส่วนใหญ่คนที่เสียชีวิตก็จะคนที่อายุเยอะ อายุมาก คนแก่ ขี่รถ บางครั้งก็ไม่มีความชำนาญ
                  

    ง่วงขอให้พัก อย่าดันทุรัง
     ขี่รถมา ไปกินเหล้าบ้านโน้นมา ขี่รถกลับบ้านแค่นี้ ไม่มีอะไร ก็เสียหลักล้มบนถนน ตายก็มี เกิดขึ้นประจำ การใช้รถใช้ถนนของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะเราเดินทางเวลากลางคืน สภาพร่างกาย หรืออะไรก็ตาม ถ้าง่วงขอให้พัก หลับ งีบ หรืออะไรก็ตามขอให้พัก อย่าดันทุรัง เพราะเวลาเสียหลักกลางคืน บางทีแป็ปเดียวก็ตกถนน  
               
    ตั้งจุดตรวจบนถนนสายรอง
    สำหรับการตั้งจุดตรวจของตำรวจในภูธร จ.นครสวรรค์ เราจะตั้งจุดตรวจเพื่อเข้มในการบังคับใช้กฎหมาย หรือกวดขันวินัยจราจร เป็นหลัก ตรงที่ว่า การตั้งจุดตรวจ 1.เป็นการทำให้ประชาชนมีความเกรงกลัวในการขับรถ และมีการเตือน เป็นการป้องกันเหตุด้วย หลายอย่าง แต่เราจะไม่ตั้งในทางหลัก เพราะจะทำให้การจราจรติดขัด จะเป็นเรื่องของถนนสายรองมากกว่า เพื่อเป็นการลดอุบัติเหตุด้วย เป็นการป้องกันอาชญากรรมด้วย

    รับมือยาเสพติดและอาชญากรรม
    ในเรื่องของความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน  สภ.ทุกแห่ง ดูแลความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน ที่เดินทางเข้าออก เพราะคนร้ายจะแฝงตัวเข้ามาตามสถานีขนส่ง การเปิดสถานบริการ การดื่มสุรา ตำรวจต้องกวดขัน ดูแล ให้เรียบร้อย รวมทั้งตามสวนสาธารณะ กลุ่มวัยรุ่นที่รวมตัวกัน  จะต้องมีการเข้มงวดกวดขันในการที่จะดำเนินการ

    ส่วนเรื่องยาเสพติด ก็เป็นเป้าหมายอีกอันหนึ่งที่เราต้องดำเนินการในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพราะว่าคนร้ายกลุ่มนี้จะอาศัยช่วงเทศกาลในการลำเลียง เพราะฉะนั้นการข่าว หรืออะไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นด่าน จะมีการตรวจอยู่แล้ว เป็นนโยบายรัฐบาล ซอันนี้เราเข้มงวดอยู่แล้ว เราไม่ปล่อยผ่าน

    นี่คือส่วนหนึ่งที่ผู้การดำ นครสวรรค์ วางแผนรับมือการจราจรในช่วงประชาชนเดินทางทั้งไปและกลับช่วงเทศกาลปีใหม่ 62 ครับ
                

    กากีกลาย21/12/61

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments