Saturday, April 27, 2024
More
    Homeท่องปทุมวัน”ผู้การสาม-พล.ต.ต.สินเลิศ สุขุม“จัดระเบียบคนต่างชาติบนเกาะภูเก็ต

    ”ผู้การสาม-พล.ต.ต.สินเลิศ สุขุม“จัดระเบียบคนต่างชาติบนเกาะภูเก็ต

    หลังสถานการณ์โควิด-19คลี่คลาย ประเทศไทยเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจด้วยการเปิดรับนักท่องเที่ยวตามนโยบายรัฐบาล  

    แต่ไม่ทันไร ที่จ.ภูเก็ต แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของประเทศเกิดเหตุฉาวเมื่อมีเหตุฝรั่งชาวสวิตเซอร์แลนด์ทำร้ายหมอ กล่าวหาว่าบุกรุกไปนั่งที่บันไดบ้านริมหาด ต่อด้วย2 ฝรั่งนิวซีแลนด์ทำร้ายตำรวจจราจรโรงพักถลาง ถึงขั้นแย่งปืนจากเอวปรากฏเป็นคลิปว่อนโซเชี่ยลแทนคำพูด 

    ผลก็คือ ทั้ง2 คดี ชาวต่างชาติที่ก่อเหตุถูกดำเนินคดีและขึ้นแบล็กลิสต์ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตและผู้บังคับการตำรวจภูเก็ตออกมาแถลงถึงผลการดำเนินการกับชาวต่างชาติทั้ง2 คดีรวมถึงการดำเนินการกับชาวต่างชาติรายอื่นๆที่มากระทำผิดในเกาะภูเก็ต ไข่มุกแห่งอันดามัน


    นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต
    ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจังหวัดภูเก็ต ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวดกับชาวต่างชาติที่กระทำผิดในพื้นที่ ชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดภูเก็ตจะต้องเคารพกฎหมายส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีด้านการท่องเที่ยว

    ทั้งนี้จังหวัดภูเก็ตมีการประชุมกงสุล ทุก 2 เดือน ได้ขอความร่วมมือกงสุลขอให้ช่วยประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติทุกประเทศปฏิบัติตามกฎหมายของประเทศไทยอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ท่องเที่ยวและอยู่ในจังหวัดภูเก็ตอย่างมีความสุข

    ในขณะผู้บังคับใช้กฏหมายอย่าง พล.ต.ต.สินเลิศ สุขุม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า

    ในส่วนของการดำเนินคดีกับชาวต่างชาติในจังหวัดภูเก็ตตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2566 จนถึงปัจจุบัน(18มี.ค.67) มีจำนวน 400 คดี เพิกถอนวีซ่าไปแล้ว 95 ราย (เป็นชาวจีนจำนวน 41 ราย,เมียนมา 28 รายรัสเซีย 8 ราย,อินเดีย 5 ราย,ออสเตรเลีย 3 ราย,โมร็อคโค 2ราย, อังกฤษ 2 รายและอื่นๆ 5 ราย) ในข้อหาพยายามฆ่าผู้อื่น 1 ราย,ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน 6 ราย,ลักทรัพย์ 6 ราย ,พระราชบัญญัติยาเสพติด 23 รายและต่างด้าวทำงาน 50ราย

    สำหรับวันนี้ policenewsvarieties.com จะพาไปรู้จักกับหัวหน้าตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตคนปัจจุบัน ผู้การสาม-พล.ต.ต.สินเลิศ สุขุม  

    “ครอบครัวเป็นคนกรุงเทพฯ เป็นลูกชายคนที่2ของ  พลอากาศโทพิสิฐ สุขุม นายเรืออากาศ รุ่น 2  จบจากโรงเรียนจิตรลดา  ตอนแรกอยากจะเป็นทหารอากาศตามพ่อ แต่เห็นพี่ชายเป็นทหารอากาศเตรียมทหาร 31แล้ว เลยลองสอบตำรวจ  ติดเตรียมทหารรุ่น32 นรต.48…”


    ผู้การสามย้อนความหลังวัยเยาว์ก่อนเล่าให้ฟังต่อถึงเส้นทางชีวิตราชการว่า

    หลังพ้นรั้วสามพราน ลง ตชด. ก่อนไปอยู่สำนักงานนายประชา พรหมนอก ผบ.ตร.ในขณะนั้น  ก่อนลงเป็นพนักงานสอบสวน แผนก 4 กองกำกับการ 1กองปราบฯ อยู่กับพี่ต๊อก-พรศักดิ์ สุรสิทธิ์ ที่แผนก 3 กอง 2 รถสายตรวจวิทยุ

    หลังจากนั้นเข้านครบาลมาเป็น สว.ป.บางซื่อ  สว.จราจร บางรัก  ขึ้น รอง ผกก.ป.บางซื่อ  รอง ผกก.ป.พลับพลาไชย 2   รอง ผกก.ควบคุมฝูงชน 1 คฝ.  รอง ผกก.ป.ยานนาวา 

    ขึ้น ผกก.อารักขา 1ติดยศพ.ต.อ. ปี2554 ดูกองรักษาการณ์รอบวังทั้งหมด สไลด์มาเป็น ผกก.สน.ยานนาวา  ผกก.ฝ.5 บช.ภ.1 ผกก.สุนัขและม้าตำรวจ 191 ตอนหลังปรับโครงสร้างแยกสุนัขตำรวจกับม้าตำรวจออกจากกัน ก็เป็น ผกก.สุนัขตำรวจ

    จากนั้นเป็น รองผบก.น.4 อีก 5 ปี ติดยศนายพลตำแหน่ง ผบก.สันติบาล 3 ทำหน้าที่ดูแลบุคคลสำคัญ สถานที่สำคัญ ทำเนียบฯ ด้วย แล้วมีเรื่อง ถปภ.คือตรวจกล้อง กับสิ่งของถวาย ในขบวนเสด็จฯ แล้วก็สไลด์ออกมาเป็น ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต ในคำสั่งที่ผ่านมา

    ภูเก็ตไม่ต่างจากนครบาล

    ชีวิตราชการก่อนหน้าส่วนใหญ่ทำงานอยู่ในพื้นที่นครบาล คือภูเก็ตลักษณะทางกายภาพ นี่คล้ายๆ นครบาล พื้นที่ส่วนมากเป็นชุมชนเมือง แล้วมีโรงพัก 11 โรงพัก จะใกล้เคียงกับนครบาลเลย มีกำลังพลประมาณ 1,100 นาย ภูเก็ตนี่ เทียบเท่า บก.ใน น.เลย มัน 11 โรงพัก มันจะเหมือน บก.อะไร บก.5 หรือ 6 หมายถึงจำนวนโรงพัก ก็พอๆ กัน

    โรงพักที่คดีดูแล้วมันหนาแน่น  จะมีที่เมืองกับป่าตอง 2 โรงพัก คดีค่อนข้างเยอะ แต่ส่วนมากในภูเก็ต คดีอุกฉกรรจ์จะไม่ค่อยมี นานๆ ครั้ง ส่วนมากจะเป็นเรื่องคดีเล็กๆ น้อยๆ คดีจราจร เรื่องรถชน เป็นคดีหลัก

    จุดรถติดเข้มบังคับใช้กฏหมาย

    ปัญหาการจราจรตอนนี้ก็คือภูเก็ต สภาพถนน มีเส้นหลักเส้นเดียว คือเส้นเลข 3 ตัว 402 เส้นเดียว นอกนั้นก็เป็นเส้นรอง แล้วถนนมีลักษณะอย่างนี้มานานมากแล้ว ยังไม่มีการขยายในเรื่องของถนน จะมีปัญหาการจราจร ตอนนี้ใช้วิธีการแก้ไข ตั้งแต่มาจะกำชับให้ตำรวจลงพื้นที่ในจุดที่รถติดบังคับใช้กฎหมายในเรื่องของการจอดรถ ไม่มีรถจอดในเส้นทางที่เป็นปัญหาการจราจร แล้วปรับในเรื่องของไฟในแต่ละแยก ให้มันรับกัน


    ปัญหาหนักๆหลักๆ ก็เส้นเทพกษัตรี ตั้งแต่ก่อนถึงวงเวียนเทพกษัตรี มาจนถึงแยกบางคู อีกเส้นคือเส้นที่มุ่งหน้าไปห้าแยกฉลอง วงเวียนฉลอง ตรงนี้จะหนัก แล้วอีกอันหนึ่งคือเส้นป่าตอง เป็นเส้นที่นักท่องเที่ยว มาเที่ยวมาก

    10โซนนิ่งร้านเหล้าเปิดถึงตี4             

    ในโซนนิ่งที่รัฐบาลกำหนดที่ภูเก็ต จะมี 10 โซน จะเป็นที่ อ.กะทู้ ป่าตอง 6 โซน อีก 4 โซน อยู่ในเขต อ.เมือง คือสามารถเปิดบริการถึงตี 4 ได้ ในส่วนนี้การขึ้นทะเบียน มีใบอนุญาต เริ่มตั้งแต่เดือน ธ.ค.66 การออกใบอนุญาตสถานบริการ จะออกโดยฝ่ายปกครอง โดยท่านผู้ว่าฯ   ตอนนี้ยังไม่พบเห็นปัญหา

    :ถามว่าตอนตี 4 มีพวกเมาขับ ผู้การสามบอกว่า

    ก็มีมาตรการป้องกัน มีจุดตรวจรอบพื้นที่รอยต่อด้วยที่จะออกมาป่าตอง แล้วมีบริการรับส่ง ตามมาตรการที่รัฐบาลกับตร.กำหนดมา มีการช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ถ้าพบว่าใครเมาไม่สามารถกลับที่พักหรือขับขี่ได้แจ้งเราได้ มีบริการที่จุดตรวจบางลา ที่ป้อมบางลา จะคอยบริการนักท่องเที่ยว  ส่วนที่เป็นด่านถ้าเกิดในรายที่เขาไม่อยากขับเอง มาเจอจุดตรวจแล้วแล้วเขาบอกว่าอยากจะทิ้งรถไว้ เราก็มีที่จอดแล้วไปส่งก็ได้ ก็มีการบังคับใช้กฎหมายในส่วนของนักท่องเที่ยว จะเป็นต่างชาติเป็นส่วนใหญ่ ที่บางลา

    ปัญหาอาชญากรรมอื่นๆ จริงๆ แล้ว อาชญากรรมรุนแรงไม่ค่อยมี อาจจะมีเรื่องทะเลาะวิวาทกันบ้างระหว่างคนเมา เรื่องของการฉ้อโกงค่าอาหาร ที่พบมากนะ นอกนั้นจะเป็นคดีจราจร

    ส่วนปัญหาของกลุ่มแก๊งมาเฟียต่างชาติ ผู้การสามบอกว่า  

    จริงๆแล้ว ความหมายของมาเฟีย ต้องดูว่ามันหมายความว่ายังไง หมายถึงพวกที่ก่ออาชญา กรรม  ตั้งแต่ผมมาอยู่ก็มีคดีที่ชาวรัสเซียอุ้มนักท่องเที่ยว ที่ให้ไปโอนคริปโตฯจริงๆแล้ว ผู้ต้องหา 5 คน ที่ก่อเหตุก็ใช้วีซ่านักท่องเที่ยวเข้ามา ไม่ใช่เป็นคนที่อยู่ในพื้นที่เข้ามาแล้วก็มาก่อเหตุ

    คือเขาไม่ได้เป็นมาเฟียในพื้นที่ หรือเป็นแก๊งในพื้นที่ ตั้งแต่ผมมาอยู่ก็ยังไม่มีมาแจ้งในลักษณะของการข่มขู่ โดนขู่บังคับให้จ่ายเงิน ก็มีอันนี้ที่ว่าอุ้มไป แล้วบังคับให้โอนคริปโตฯ เมื่อ ม.ค.ที่ผ่านมา


    ฝรั่งทำร้ายหมอเป็นเรื่องบุคคล

    อย่างกรณีเดวิด คือจริงๆ ผมว่ามันเป็นเรื่องส่วนบุคคลนะ มันไม่ใช่แก๊ง หรือเป็นกลุ่มอันธพาลแต่ว่าเป็นเรื่องของ คือตอนนี้โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศไทย เป็นเรื่องของฟรีวีซ่า หรืออะไรต่างๆ ที่เข้ามาในประเทศมันก็ไม่สามารถที่จะคัดได้ว่า คนไหนคนดี คนไหนคนไม่ดี เพราะว่ามันไม่ผ่านการตรวจประวัติในเรื่องของการขอวีซ่า

    ฟรีวีซ่ามีทั้งผลดีผลเสีย

    เพราะฉะนั้นการเข้ามา บางคนมาแต่ตัว ตังค์ไม่มี ก็ต้องมาหากินในประเทศไทย โดยเฉพาะใน จ.ภูเก็ต  มันก็มีทั้งผลดี ผลเสีย ในเรื่องของฟรีวีซ่า กลุ่มคนพวกนี้ เราไม่ทราบว่าเป็นกลุ่มคนดี หรือคนไม่ดี แล้วพอเขามาก่อเหตุ หรือก่ออาชญากรรม บางทีเขาก่อกับต่างชาติเอง หรือคนไทยเอง มันทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวมันเสีย

    ไม่พบร้องเรียนขูดรีดนทท.

    ปัญหาที่เกิดในเมืองท่องเที่ยวที่พบก็มี พวกที่ขูดรีดโขกสับนักท่องเที่ยว  ตรงนี้ในเรื่องค่ารถ ตอนนี้แทบจะไม่มีเรื่องร้องมา มีร้องมาเฉพาะกรณีที่ทะเลาะกัน ระหว่างรถแอปฯ กับรถป้ายเขียวในพื้นที่ ก็มีข้อตกลงให้เขา

     เรามีมาตรการเรื่องของจุดจอดรถแอปฯ กำหนดให้เขารับส่งตรงไหน บางทีรถป้ายเขียว เขารับไปโรงแรมอยู่แล้ว ก็กำหนดขอบเขตในเรื่องของการรับส่งรถ แต่ตอนนี้ ปัญหาเรื่องนี้ไม่มีเลย ที่ฟังมามันจะเกิดตอนโลว์ซีซั่น นักท่องเที่ยวน้อยแต่ตอนนี้โอเค.กันหมดทุกคน นักท่องเที่ยวเยอะก็ไม่มีปัญหานี้เลย

    คือตอนนี้เป็นไฮซีซั่น จนถึงเดือน เม.ย.คือเริ่มตั้งแต่เดือน ต.ค.ปีที่แล้ว เป็นต้นมา จะเริ่มพีคจนถึง เม.ย.ในช่วงนี้ แล้วเราประชาสัมพันธ์กับผู้ประกอบการ คนในภูเก็ต ต้อนรับนักท่องเที่ยว ประชาสัมพันธ์ตลอด  

    :เท่าที่มาเป็น ผบก.ภ.จว.ภูเก็ตห่วงปัญหาอะไรมากที่สุด มีความกังวลอะไรเมื่อเกิดเรื่องผู้การสามบอกว่า

    คงต้องเป็นเรื่องนักท่องเที่ยวที่มีปัญหา หรืออาชญากรรมที่เกิดกับนักท่องเที่ยว มันจะเป็นปัญหาของประเทศ   เพราะเรื่องรายได้ที่เกิดจากการท่องเที่ยวแทบจะเป็นหลักของประเทศ พอปัญหาเกิดกับนักท่องเที่ยว มันจะออกไปสู่ต่างชาติ ทำให้เขาไม่มั่นใจในการมาเที่ยวประเทศไทย หรือมาเที่ยวภูเก็ต

    เพราะฉะนั้นเราก็จะมีมาตรการต่างๆที่จัดทำอยู่ในตอนนี้ เราสำรวจมา ทั้งจุดที่มีนักท่องเที่ยวไปเป็นหลัก เราเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจจัดสายตรวจออกไป

     
    ศูนย์191ลิงก์ตำรวจท่องเที่ยว

    ในระดับของศูนย์ 191 ก็มี คือถ้าเป็นนักท่องเที่ยวโทรเข้ามา  จะลิงค์ไปที่ 1155 ของตำรวจท่องเที่ยวด้วย แล้วจะบูรณาการกำลังระหว่างฝ่ายปกครอง ตำรวจท่องเที่ยวออกตรวจ โดยเฉพาะซอยบางลา  จะมีตำรวจท่องเที่ยวเขาจะมีวอลันเทียร์ที่เป็นต่างชาติ เราก็ตรวจร่วมกันไปทำงานร่วมกัน

    กล้องเยอะเกิดเหตุจับได้หมด

    แต่ว่าดีอย่าง ภูเก็ต มีกล้องเยอะมาก อย่ากล้องซีซีทีวีที่ซอยบางลา ตอนนี้มีของปกครองของเอกชนด้วย เพราะฉะนั้นพื้นที่ซอยบางลา ที่มีสถานบริการปิดตี 4 แทบจะไม่รอดไปได้ มีแทบทุกมุม เวลาเกิดเหตุจับได้แทบทุกคดี ทางเข้าออกก็มีทางเดียว  มีเหตุด่วนก็โทร.191 ได้ตลอด  แล้วมีอาสาสมัครท่องเที่ยว มีเครือข่ายทางปกครอง

     
    ปัญหาล่ามจีน-รัสเซียหายาก

    มาตรการอื่นเราก็มี อย่างเรื่องการยกระดับศูนย์ 191 แล้วให้ทุก สภ.จัดหาล่าม ในเรื่องของการสอบสวน โดยเฉพาะล่ามจีน กับล่ามรัสเซีย หายากมาก ที่นี่  ปัญหาคือ รัสเซีย จะเข้ามาเยอะ แต่หาล่ามยากมาก  

    รัสเซียจับเยอะส่วนใหญ่เมาขับ

    แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ มีสายตรวจอำนวยความสะดวกจราจร จุดตรวจท่องเที่ยว ก็กำชับเรื่องการจับกุมการกระทำผิดกฎหมายแล้ว ที่ล่าสุดเนี่ย สถิติที่เราทำมา นักท่องเที่ยวที่ถูกดำเนินคดี 361 คน  น่าจะเป็นรัสเซียเยอะสุด  ส่วนใหญ่เป็นข้อหาเมาแล้วขับมากที่สุด

    ตั้งศูนย์ปราบชาวต่างชาติทำผิดเกี่ยวกับธุรกิจท่องเที่ยว

    แล้วตอนนี้เราจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อรับเรื่องนี้ ส่วนใหญ่ที่เขามา  ก็มีหมดทั้งรถเช่า นำเที่ยว  มีหลายประเภท   คือเขาจะมาทำ จ้างของเขาทำเองหมดไม่ถึงกับทัวร์ศูนย์เหรียญนะ แต่หมายถึงว่า   อาจจะมีคนที่มาอยู่ๆ แล้ว พอมีนักท่องเที่ยวรัสเซียมา ก็ให้เช่ารถเอง อย่างนี้ 


    เราก็ดำเนินการอยู่
    โดยประสานข้อมูลกับพาณิชย์จังหวัดภูเก็ต เพื่อตรวจสอบ และจับกุม บุคคลต่างด้าว และคนไทย ที่ร่วมกันเป็นนอมินีในการกระทำผิดกฎหมาย

    ผู้การสามกล่าวปิดท้าย

    ครับ…ก็ต้องเป็นกำลังใจให้กับผู้ปฏิบัติทั้งตำรวจทหารฝ่ายปกครองและคนในภูเก็ต เพราะนักท่องเที่ยวต่างชาติเขาขนเงินเข้ามาใช้จ่ายในประเทศเรา

    แต่ถ้าเข้ามาเที่ยวและไม่รู้จักกฎระเบียบไม่รู้จักกฏหมายไทย ทำอะไรตามอำเภอใจฉัน

    ท้ายสุดก็ต้องเป็นแบบฝรั่งทั้ง2ราย ไหว้สวยรวยกระเช้าได้เหมือนกันครับ

    เฮียเก๋24/3/67

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments