Friday, May 17, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวัน“ผู้การแบนสุรินทร์”เดินหน้าปราบยานรกตามโครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนฯ

    “ผู้การแบนสุรินทร์”เดินหน้าปราบยานรกตามโครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนฯ

    ผู้การสุรินทร์ เปิดประชุมเชิงปฏิบัติการคณะทำงานชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนในตำบลแพร่ระบาดยาเสพติดสูงสุด 100 ตำบล (Quick Win) เสริมสร้างทักษะศักยภาพเครือข่ายต้นแบบชุมชนยั่งยืนต้านยาเสพติด สถานีตำรวจภูธรรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์

    เช้าวันที่ 31 ม.ค.67  ณ ศาลาประชาคม หมู่ 14 ต.รัตนบุรี อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์พล.ต.ต.สุคนธ์ ศรีอรุณ ผบก.ภ.จว.สุรินทร์ เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการคณะทำงานตามโครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนในตำบลแพร่ระบาดยาเสพติดสูงสุด 100 ตำบล ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล

    สถานีตำรวจภูธรรัตนบุรีมี พ.ต.อ.เชษฐา เชยชุ่ม รอง ผบก.ภ.จว.สุรินทร์, พ.ต.อ.ธีระศักดิ์ เจริญศรี ผกก.สภ. รัตนบุรี, เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการของ สภ.รัตนบุรี, ผู้แทนฝ่ายปกครอง, และผู้นำชุมชนในตำบลรัตนบุรี เข้าร่วมพิธีฯ

    คณะทำงานชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนฯ ประกอบด้วย ผู้ใหญ่บ้าน 12 หมู่, ตัวแทนคณะกรรมการคุ้ม คุ้มละ 2 คน 48 คุ้ม, เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการของ สภ.รัตนบุรี 24 นาย รวม 132 คน เป็นการบูรณาการความร่วมมือในการเสริมสร้างเครือข่ายให้คนในชุมชน/หมู่บ้าน เกิดความเข้มแข็ง และเข้าใจ รับรู้ถึงปัญหา รวมถึงพิษภัยของยาเสพติด

    พล.ต.ต.สุคนธ์ ศรีอรุณ ผบก.ภ.จว.สุรินทร์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันยาเสพติดได้แพร่เข้าสู่ชุมชนต่าง ๆ ทั่วประเทศ ก่อให้เกิดปัญหาความรุนแรงและผลกระทบมากมาย สำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงจัดทำโครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนในตำบลรัตนบุรี อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ ที่มีการแพร่ระบาดยาเสพติดสูงสุด 100 ตำบลตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลเพื่อแก้ปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรทุกมิติอย่างยั่งยืนและจะใช้ต้นแบบในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในทุกพื้นที่ของจังหวัดสุรินทร์ ถ้าเราสร้างชุมชนเข้มแข็งให้เกิดขึ้น จะช่วยให้ลูกหลานไม่ติดยาเสพติด หากครอบครัวเข้มแข็งแล้วการติดยาเสพติดก็จะลดน้อยลง

    ทั้งนี้เป็นไปตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ที่ตระหนักถึงความสำคัญในการแก้ปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน โดยกำชับไปยังทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการแก้ไขปัญหา และปกป้องการแพร่ระบาดของยาเสพติด โดยเฉพาะในกลุ่มของเด็ก และเยาวชน ซึ่งถือเป็นกำลังหลักในอนาคต “โครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืน” เป็นโครงการเร่งด่วนของรัฐบาลประจำปี 2567 เน้นนำผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติด ผู้ป่วยจิตเวช เข้าสู่กระบวนการรักษาทางสาธารณสุข แทนการลงโทษทางกระบวนการยุติธรรม

    สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการป้องกัน แก้ไข บำบัดรักษา และช่วยเหลือผู้ติดยาเสพติด ตามนโยบาย Quick win ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่กระบวนการค้นหา คัดกรอง ฟื้นฟู และลดอันตรายจากยาเสพติด อีกทั้งสร้างภูมิคุ้มกัน ติดตาม ดูแล และช่วยเหลือทางสังคม โดยใช้ชุมชนเป็นศูนย์กลางในการดูแลผู้ผ่านการบำบัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถดำเนินชีวิต และอยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างสงบสุข

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments