Friday, May 17, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันผู้การ191เผยเบื้องหลัง”กล่อมระทึก”มือยิงพารากอนโทรแจ้งศูนย์หลังก่อเหตุ

    ผู้การ191เผยเบื้องหลัง”กล่อมระทึก”มือยิงพารากอนโทรแจ้งศูนย์หลังก่อเหตุ

    กรณีร.ต.อ.ธัญอมร หนูนารถ รองสวป.สน.ปทุมวัน หนึ่งในผู้ที่เข้าควบคุมตัวเยาวชนชายอายุ 14 ปี ก่อเหตุยิงในห้างสรรพสินค้าดังได้ออกมาระบุว่าระหว่างเข้าควบคุมสถานการณ์ ผู้ก่อเหตุวัย 14 กำลังคุยโทรศัพท์กับศูนย์วิทยุ 191 ที่เกลี้ยกล่อมให้วางอาวุธ ตามที่เสนอข่าวไปนั้น

    เมื่อวันที่ 4 ต.ค. พล.ต.ต.ภานพ วรธนัชชากุล ผบก.สปพ. กล่าวว่า  เจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยุผ่านฟ้า191 ได้รับแจ้งเหตุจากพี่น้องประชาชนที่โทรศัพท์เข้ามาแจ้งเหตุดังกล่าวกว่า 70 สาย  มีการประสานไปยังศูนย์วิทยุนารายณ์ให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบเหตุ

    ต่อมาเวลา 13.46 น. ปรากฏว่ามีโทรศัพท์สายปริศนาโทรเข้ามาสอบถามว่าทราบเรื่องเหตุยิงกันที่ห้างสรรพสินค้าพารากอนแล้วหรือยัง เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งไปว่าทราบเรื่องแล้วตำรวจกำลังไปที่เกิดเหตุ ก่อนที่ปลายสายจะระบุว่าเป็นผู้ก่อเหตุ

    เจ้าหน้าที่จึงได้สอบถามชื่อและสกุล อายุ รูปพรรณสันฐานการแต่งกาย โดยปลายสายระบุเพียงแค่ชื่อและอายุว่ามีอายุเพียง 14 ปีเท่านั้น  สวมเสื้อสีดำกางเกงทหารสวมหมวก ก่อนที่ไปสายจะระบุว่าตนเองอยู่ที่บริเวณชั้น3 ในร้านขายเฟอร์นิเจอร์ไม่ทราบชื่อ

    ผบก.สปพ. กล่าวว่า หลังได้รับข้อมูลทางเจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยุผ่านฟ้าได้ประสานไปยังศูนย์วิทยุนารายณ์เพื่อแจ้งข้อมูลตามที่ผู้ก่อเหตุ ให้ข้อมูล  ระหว่างนั้นผู้ก่อเหตุมีท่าทีอยู่ในภาวะความเครียด ก่อนสอบถามกับทางเจ้าหน้าที่ว่าจะทำอย่างไร เนื่องจากได้ใช้อาวุธปืนยิงจนมีผู้เสียชีวิตหลายราย

    เจ้าหน้าที่จึงได้ให้คำแนะนำและพยายามเกลี้ยกล่อมให้ผู้ก่อเหตุนั้น วางอาวุธ ยอมมอบตัว พร้อมกับให้คำแนะนำว่าเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจมาถึงให้ผู้ก่อเหตุนำมือทั้งสองข้างประสานที่ท้ายทอยหรือยกมือแล้วบอกกับทางเจ้าหน้าที่ว่าขอยอมมอบตัว จนปรากฏดังภาพในวงจรปิดที่เห็นในโลกออนไลน์

    ทั้งนี้  ได้รับรายงานและได้เฝ้าฟังผ่านโทรศัพท์อีกเครื่อง โดยตลอดเหตุการณ์ ระหว่างการสนทนาระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้ก่อเหตุพร้อมให้คำแนะนำขั้นตอนในการมอบตัวและวางอาวุธ เมื่อเจ้าหน้าที่นั้นมาถึง

    อย่างไรก็ตามทางกองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษถือว่าภารกิจดังกล่าวเป็นการประสานงานร่วมกันระหว่างศูนย์วิทยุผ่านฟ้าศูนย์วิทยุนารายณ์และเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วน นำไปสู่การคลี่คลายสถานการณ์ไม่ให้สถานการณ์บานปลายและส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น

    ทั้งนี้จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตนจะมอบรางวัลให้กับเจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติงานในวันดังกล่าว ในวันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคมในเวลา 13:45 น. ที่ ศูนย์วิทยุผ่านฟ้า 191 ต่อไป

    พล.ต.ต.ภานพ กล่าวทิ้งท้าย

    มีรายงานว่า สำหรับชุดปฏิบัติการในการพูดคุยและเจรจากับผู้ก่อเหตุของศูนย์วิทยุผ่านฟ้าในวันดังกล่าวประกอบไปด้วย

    ร.ต.อ. พศวัต จงจิตร รอง สว. ชุดปฏิบัติการ กก. ศูนย์รวมข่าว บก.สปพ. ปฏิบัติหน้าที่ สื่อสารวิทยุ

    นายประกรชัย ลี่แตง หัวหน้างาน ปฏิบัติหน้าที่ฝึกอบรมเจ้าหน้าที่รับแจ้งเหตุ ปฏิบัติหน้าที่ รับสายผู้ก่อเหตุ

    นางสาวอัปสร เสียงล้ำเลิศ หัวหน้าผู้ดูแลควบคุมโครงการ ปฏิบัติหน้าที่ ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บริหารและควบคุมการรับแจ้งเหตุ รายงานสถานการณ์ให้ผู้บังคับบัญชาทราบ ,

    นางสาว สุรีรัตน์ ยิ้มสมบัติ ,นายพรเทพ ขาวสอาด ,นางสาวรำไพ พรหมสุข ตำแหน่งหัวหน้างานปฏิบัติหน้าที่ ประสานงานเจ้าหน้าที่ ตำรวจ บก.,ควบคุมการประสานงานเจ้าหน้าที่กู้ภัย,บริหารบุคลากรให้สามารถรับแจ้งเหตุดังกล่าวให้เป็นไปตามขั้นตอน,ควบคุมการปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่ รับสายชาวต่างประเทศ และจัดทำสรุปรายงานลำดับเหตุการณ์จัดส่งผู้บังคับบัญชา

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments